Chủ nhật, 19/05/2024 11:50
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 05/07/2021 14:00

Bất ngờ với 9 loại thực phẩm gây ung thư

Nhiều thực phẩm bạn ăn hàng ngày có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư, rất nhiều món trong số này lại là món ăn khoái khẩu của nhiều người Việt.

Dưới đây là món ăn gây ung thư mà chúng ta hấp thụ hàng ngày nên tránh để bảo vệ sức khỏe cho chính mình.

Thực phẩm đóng hộp gây bệnh ung thư

Vấn đề không nằm ở thực phẩm được đóng hộp mà nằm ở các hộp nhôm lưu trữ chúng thường được lót hợp chất bisphenol-A, hoặc viết tắt là BPA gây bệnh ung thư.

Empty

Ảnh minh họa

Cà chua và các thực phẩm có tính axit cao sẽ gây nguy hiểm hơn khi ăn ngoài hộp vì chúng đưa trực tiếp BPA vào cơ thể. Lời khuyên là bạn hãy sử dụng các sản phẩm tươi hoặc đông lạnh, hoặc đồ hộp được dán nhãn không BPA.

Thịt (thịt chế biến, thịt nướng, thịt xông khói)

Empty

Ảnh minh họa

Thịt xông khói rất nguy hiểm, chúng có thể gây ung thư dạ dày. Thịt chế biến có chứa chất bảo quản nitrat giúp thịt luôn tươi nhưng nó lại gây ung thư. Đối với thịt đỏ, nếu bạn ăn thường xuyên sẽ dẫn đến nguy cơ mắc ung thư cao hơn người bình thường.

Rượu gây ung thư

Empty

Ảnh minh họa

Uống rượu vừa phải thì được nhưng tiêu thụ quá nhiều rượu sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư miệng, thực quản, gan, đại tràng, trực tràng... Tiêu thụ rượu cũng là nguyên nhân gây ung thư hàng đầu trên thế giới.

Thực phẩm ngâm muối gây bệnh ung thư

Empty

Ảnh minh họa

Những thực phẩm được ngâm trong muối, giấm chứa chất gây ung thư như nitrite. Ăn thực phẩm ngâm mỗi ngày có thể tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày, đại trực tràng. Tuy nhiên, vẫn có thể ăn thực phẩm ngâm nhưng hạn chế, đừng ăn quá thường xuyên.

Trái cây, rau củ dư chất bảo vệ thực vật

Trái cây, rau xanh là loại thực phẩm thân thiện với cơ thể con người nhất. Tuy nhiên nếu lựa chọn nguồn gốc các loại rau, củ quả không kĩ chứa nhiều chất bảo vệ thực vật như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ thì chúng cũng không còn là loại thực phẩm an toàn.

Empty

Ảnh minh họa

Bạn cần lựa chọn nguồn trái cây, rau xanh đảm bảo và chế biến rửa sạch, bỏ vỏ trước khi ăn để hạn chế nguy cơ gây ung thư từ chúng.

Bắp rang bơ, bỏng ngô

Empty

Ảnh minh họa

Những túi đựng bắp rang bơ có chứa Perfluoroalkyl, axit perfluorooctanoic (PFOA) và perfluorooctane sulfonate (PFOS) để ngăn dầu thấm qua bao bì. Khi tiếp xúc với nhiệt nóng, những hóa chất này sẽ thấm vào bắp rang. Khi bạn ăn phải những chất này, chúng xuất hiện dưới dạng chất gây ô nhiễm máu. Chất PFOA có mối liên hệ với các khối u trong cơ quan động vật (gan, tuyến tụy, tinh hoàn và tuyến vú ở chuột), đồng thời nó cũng làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Đồ ăn chiên xào gây bệnh ung thư

Bất cứ loại đồ ăn chiên xào nào cũng đều phát sinh độc tố Acrylamide - một chất gây ung thư. Nhưng ngũ cốc thì sinh ra nhiều Acrylamide nhiều hơn rất nhiều mà trong đó khoai tây là loại thực phẩm sinh ra chất này nhiều nhất.

Asparagine và đường tác dụng với nhau khi có nhiệt độ cao nếu chiên xào món ăn và Acrylamide là sản phẩm phụ được sinh ra. Asparagin và đường có mặt trong hầu hết các loại thực phẩm nhưng trong tinh bột mà nhất là khoai tây là nhiều hơn cả. Vì thế, khi chiên xào sẽ có nguy cơ gây ung thư nhiều hơn.

Chất tạo ngọt nhân tạo

Empty

Ảnh minh họa

Đã có bằng chứng cho thấy các hóa chất trong chất làm ngọt đặc biệt như aspartame, khi vào trong cơ thể bị phá vỡ và tạo thành độc tố gây chết người DKP. Khi dạ dày làm việc với hóa chất này, nó sẽ sản sinh ra các hóa chất khác có thể gây ra bệnh ung thư, đặc biệt gây ra u não.

Thịt nướng, chiên rán

Bất kể mùa hè hay mùa đông, món thịt nướng luôn là lựa chọn của rất nhiều người. Bất luận là thịt mỡ, thịt nạc, thịt bò, hay thịt cá… chỉ cần là thịt đem nướng, chiên rán, hun khói cũng đều làm tăng nguy cơ mắc ung thư. Khi nướng thịt nạc trên lửa ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra các amin dị vòng. Thịt mỡ sẽ sản sinh ra hydrocarbons thơm đa vòng, benzopyrene…

Empty

Ảnh minh họa

Chất gây ung thư benzopyrene có thể thông qua thực phẩm đi vào đường tiêu hóa, cũng có thể thông qua khói đi vào đường hô hấp. Thịt nướng trên lửa càng lâu, dẫn đến các chất ung thư càng nhiều. Các chất này tích lũy trong cơ thể, dần dần sẽ gây ra ung thư dạ dày, ung thư ruột… Nếu thực sự muốn ăn thịt nướng nên bọc thịt trong giấy bạc, có thể làm chậm quá trình phân hủy chất béo và không tạo ra quá nhiều khói có chứa chất benzopyrene, cố gắng ăn ít thịt và ăn kèm nhiều rau, lựa chọn các nguyên liệu tươi, ít béo.

-> Bất ngờ mắc ung thư vì thói quen ăn uống hàng ngày

Xem thêm: 5 cách phòng mỡ máu và phòng ngừa ung thư hiệu quả (Nguồn: VTC14)

Hoàng Ly (T/H)  
Nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?
Vì sao ăn nhiều trước khi ngủ lại thấy đói hơn vào sáng sớm?
Quy tắc 20-20-20: Bí quyết giúp bảo vệ đôi mắt giữa thời 4.0
Giải pháp giúp giảm bớt hội chứng thị giác màn hình
Người nhóm máu O hay bị muỗi đốt có đúng không?
5 lý do phụ nữ nên kết hợp hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Leo cầu thang làm giảm 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Cơ thể cần bao nhiêu calo mỗi ngày?
Uống nước mía có tăng cân không?
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Những rủi ro “khôn lường” khi ăn hàu sống
Xem thêm