Thứ sáu, 21/06/2024 21:03
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 08/06/2024 06:00

Bất ngờ, biết giờ đi ngủ đoán chiều cao của trẻ

Bên cạnh yếu tố gen, chế độ dinh dưỡng, chiều cao của chúng ta còn phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài. Trong số các yếu tố đó, giấc ngủ chiếm vị trí quan trọng trong việc phát triển chiều cao.

Tại sao giấc ngủ lại ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao?

Sở dĩ giấc ngủ quan trọng với chiều cao là bởi khi ngủ tuyến yên của con người sẽ tiết ra hormone tăng trưởng - đây là yếu tố chủ chốt giúp thúc đẩy sự tăng trưởng chiều cao.

Tuy nhiên, tuyến yên không tiết ra một lượng lớn hormone tăng trưởng trong suốt cả ngày mà hormone này sẽ được giải phóng theo nhịp độ làm việc và nghỉ ngơi. Ở trạng thái ngủ, hormone tăng trưởng tiết ra mạnh nhất cao gấp 4 lần lượng hormone được giải phóng vào ban ngày.

ng8

Ảnh minh họa

Tổ chức National Sleep Foundation tại Hoa Kỳ đã tiến hành các cuộc nghiên cứu cụ thể về giấc ngủ của con người và công bố kết quả về cuộc điều tra về thời gian ngủ. Khung giờ vàng Hormone tăng trưởng tiết ra nhiều nhất là từ 23h – 01h sáng. Thời gian ngủ tốt nhất để tăng chiều cao là trước 22h tối.

Việc ngủ muộn, ngủ ít, bỏ qua khung giờ vàng này sẽ khiến hàm lượng Hormone tiết ra không đủ, cản trở quá trình phát triển chiều cao.

Bên cạnh đó, một giấc ngủ sâu giúp thể chất và tinh thần thêm thoải mái, tạo điều kiện cho quá trình vận động, rèn luyện thể dục thể thao. Việc bổ sung dinh dưỡng, ăn uống cũng được kích thích đáng kể, từ đó thúc đẩy chiều cao phát triển nhanh chóng.

Trẻ nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao?

Theo nghiên cứu, việc ngủ trước 22h00 giúp con phát triển chiều cao. Điều này đúng nhưng chưa đủ. Ba mẹ cần biết thêm tiêu chuẩn thời gian ngủ theo độ tuổi.

Trẻ em dưới 5 tuổi cần đi ngủ trước 9h tối. Trẻ từ 5 tới 10 tuổi, ngủ trước 9h30 tối. Trẻ từ 10 tới 16 tuổi nên ngủ trước 10h đêm.

Bên cạnh đó, tổng thời gian ngủ của trẻ cũng cần được cha mẹ lưu tâm. Đối với trẻ sơ sinh, giấc ngủ của con cũng nhiều hơn so với người trưởng thành. Giai đoạn trẻ sơ sinh là giai đoạn “vàng” giúp con phát triển chiều cao. Trong 1000 ngày vàng sau sinh, trẻ có thể tăng 25cm trong năm đầu tiên và tăng 10 cm trong năm tiếp theo, quyết định đến 60% khả năng tăng trưởng chiều cao của trẻ trong tương lai.

Vì vậy, trẻ dưới 3 tháng tuổi cần được ngủ khoảng 14 - 17 tiếng mỗi ngày, 4-11 tháng tuổi ngủ từ 12-15 tiếng, trẻ 1-2 tuổi cần ngủ 11-14 tiếng.

Giai đoạn dậy thì cũng là thời điểm tốt để giúp trẻ phát triển chiều cao. Trẻ từ 6-13 tuổi cần ngủ 9-11 tiếng, 14-17 tuổi cần ngủ 8-10 tiếng mỗi ngày.

ng3

Ảnh minh họa

Tư thế ngủ ảnh hưởng đến chiều cao

Không chỉ thời gian ngủ, tư thế ngủ của trẻ cũng có tác động nhất định đối với chiều cao. Nếu các bậc cha mẹ nhận thấy con mình có thói quen ngủ sai thì tốt nhất nên sửa càng sớm càng tốt, nếu không sự phát triển chiều cao của trẻ có thể bị ảnh hưởng, trẻ sẽ thấp bé hơn so với trẻ cùng tuổi.

Bắt chéo chân

Vắt chéo chân khi ngủ không chỉ khiến máu ở chân không lưu thông, ảnh hưởng đến sự phát triển mà còn khiến xương chân bị cong hoặc các cơ bên ngoài bị chệch ra ngoài, dẫn đến giảm chiều cao tổng thể.

Tư thế ngủ nghiêng sang bên phải

Lối ra của dạ dày nằm ở phía bên phải của cơ thể. Do đó, nếu tư thế ngủ thông thường của trẻ nghiêng về bên phải, đường ra của dạ dày sẽ bị đè nén, dẫn đến chế độ ăn uống và tiêu hóa kém, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của cơ thể.

Ngoài ra, nằm nghiêng bên phải sẽ khiến các cơ quan nội tạng bên phải và thân mình bị đè nén khiến cơ thể trẻ không được nghỉ ngơi đầy đủ trong khi ngủ, thậm chí ngủ không thoải mái sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể và não bộ.

ng1

Ảnh minh họa

Tư thế ngủ nghiêng sang trái

Trái tim của cơ thể con người nằm ở bên trái, nếu trẻ quen ngủ nghiêng về bên trái sẽ khiến tim bị dồn nén trong một thời gian dài.

Tim là cơ quan vận chuyển máu, nếu tim bị chèn ép thì tốc độ truyền máu sẽ bị ảnh hưởng ở một mức độ nhất định. Một khi trẻ không được cung cấp đủ máu, các triệu chứng như thiếu oxy và khó thở sẽ theo sau. Ngoài ra, khi thân trái bị đè ép cũng sẽ xuất hiện hiện tượng tê, một số trẻ khóc sau khi ngủ dậy nguyên nhân là do cơ thể khó chịu.

Nằm sấp

Nằm sấp sẽ gây áp lực lên các cơ quan nội tạng, thậm chí là cản trở hô hấp, khi thức dậy sẽ cảm thấy mệt mỏi rã rời. Để trẻ ở tư thế nằm sấp khi ngủ sẽ g ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống nội tiết của trẻ.

Tư thế ngủ tăng chiều cao tốt nhất là nằm ngửa, tay chân thẳng dọc thân và thân hình thẳng, cũng có thể nghiêng đầu, giang tay chân ra để có thể thoải mái, nhằm hạn chế các khớp xương, sống bị đè nén, giúp cho các sụn giữa cột sống có điều kiện giãn nở một cách tối đa, chiều cao phát triển thuận lợi nhất.

--> Người cao và người thấp, ai sống thọ hơn?

Phương Anh  
Đo huyết áp miễn phí Ngày Thế giới phòng chống Tăng huyết áp
Vì sao ở trong nhà vẫn bị sét đánh?
Mẹo hết đau lưng do thoát vị đĩa đệm
Khám rụng tóc, trai trẻ tá hỏa phát hiện bệnh khó nói sau tình một đêm
Trẻ ăn kem có tốt không, nên cho ăn ở độ tuổi nào?
Làm gì để bảo vệ sức khỏe khi thức đêm xem Euro?
Vụ bé trai 7 tuổi tử vong sau khi bị chó cắn: Bác sĩ khuyến cáo gì?
Động kinh có liên quan đến tăng đường huyết?
Uống trà hay cà phê để tỉnh táo hơn?
Thói quen khi rửa bát làm vi khuẩn gia tăng 70 lần
Trẻ thấp còi: Nguyên nhân và giải pháp cải thiện chiều cao
5 chất không nên bổ sung nếu mắc hội chứng chuyển hóa
Thói quen 'sướng trước, khổ sau' gây hại sức khỏe nghiêm trọng
Bé gái bị bỏng khi nướng mực: Bác sĩ cảnh báo sai lầm nhiều nhà mắc phải trong mùa Euro
Những điều cần biết về ung thư ở người cao tuổi
Làm gì khi lượng đường trong máu tăng cao vào ban đêm?
Cảnh báo bệnh trẻ em nguy hiểm lây qua đường hô hấp khi trời nắng nóng
Uống sữa gây trào ngược dạ dày không, xử lý thế nào?
Trật khớp hàm sau một lần… ngáp to
Nguyên nhân trẻ bị ho kéo dài và cách cải thiện
Xem thêm