Chủ nhật, 19/05/2024 10:38
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 27/02/2018 15:39

'Bạo lực tại các bệnh viện vẫn diễn ra thì tính mạng bác sĩ sẽ bị đe dọa'

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho rằng, mất an ninh ở các cơ sở y tế, đặc biệt tại các bệnh viện là rất nghiêm trọng và đang ở mức báo động đỏ.

Những năm gần đây, liên tiếp các vụ hành hung bác sĩ tại các cơ sở y tế, khiến không chỉ dư luận thấy bất bình mà ngay bản thân người thầy thuốc cũng cảm thấy bất an, mất an toàn khi chữa bệnh cứu người.

Nhiều người dân cho rằng, nguyên nhân sâu xa của tình trạng này đến từ nhiều phía. Nó có thể đến từ ý niệm chủ quan hay khách quan của người bệnh, người nhà bệnh nhân dẫn đến bức xúc bột phát và dẫn đến việc hành hung bác sĩ và các nhân viên y tế.

Một góc cạnh khác cũng cho rằng, ở một bộ phận cán bộ, y, bác sĩ nào đó đã lơ là, không tận tâm, tận tụy hết mình vì bệnh nhân đã làm tăng thêm sự nóng nảy, sốt ruột cấp cứu người thân làm mất bình tĩnh và nảy sinh các câu chuyện đáng buồn tại các cơ sở y tế… (mặc dù ngành y tế những năm gần đây hướng đến sự hài lòng của người bệnh tương đối tốt).

Tuy nhiên, xét cho cùng, bất cứ hành vi nào xâm hại, gây thương tổn đến thân thể của con người đều vi phạm pháp luật chứ đừng nói đến chuyện hành hung những bác sĩ đang thực hiện nhiệm vụ cứu người.

Bởi, nếu mỗi chúng ta không kiểm soát được hành vi, tỉnh táo trong xử trí tình huống “nhạy cảm” trong bệnh viện thì chính những người bác sĩ sẽ nảy sinh tâm trí hoang mang, âu lo và sẽ không còn đủ sự tỉnh táo để hết mình cứu chữa người bệnh được nữa… Nói cách khác, hành động nóng nảy bột phát, thiếu kiềm chế có thể sẽ đẩy người thân, người bệnh của mình đến… cõi tử nhanh hơn (!?).

thu-truong-tien

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến

>>>Rơi từ ngọn chuối gần chục mét xuống ở lễ hội, nam thanh niên bất tỉnh

Trao đổi với phóng viên Báo Gia đình Việt Nam về tình trạng bác sĩ, nhân viên y tế liên tiếp bị bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hành hung tại các cơ sở y tế, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, mất an ninh ở các cơ sở y tế, đặc biệt tại các bệnh viện là rất nghiêm trọng và đang ở mức báo động đỏ.

“Việc các thầy thuốc bị hành hung là không thể chấp nhận được. Đây là hành vi vi phạm pháp luật hết sức nghiêm trọng. Bác sĩ là người đang thi hành công vụ, các thầy thuốc làm nhiệm vụ chữa bệnh cứu người, ít có khả năng tự vệ. Thế nhưng có những bác sĩ đã bị người nhà bệnh nhân dùng hung khí để hành hung phải nhập viện là điều rất đáng lo ngại, sợ hãi.

Những hành vi ấy là hành vi vô nhân tính, phi đạo đức. Xã hội cần lên án mạnh mẽ hành động của người nhà bệnh nhân đã hành hung bác sĩ và pháp luật cần phải nghiêm trị một cách đích đáng để răn đe, làm gương cho những người khác có ý định tương tự”, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến bày tỏ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cũng cho rằng, Bộ Y tế và trong toàn ngành y tế đã ý thức được tình trạng mất an ninh tại bệnh viện rất sâu sắc. Vụ việc hành hung bác sĩ ở Bệnh viện Sản nhi Yên Bái không phải là trường hợp đầu tiên mà đã xảy ra rất nhiều các vụ việc tương tự, thậm chí có vụ việc nghiêm trọng đã dẫn đến chết người.

“Nhân viên y tế khó có thể chống trả được sự manh động của một số người có hành vi côn đồ ở nơi bệnh viện. Vì vậy, trước tiên, các cơ sở y tế cần phải tăng cường chặt chẽ việc bảo vệ an ninh của mình.

Thêm nữa, các bệnh viện cũng cần phải được đào tạo, rèn luyện, tập huấn để nâng cao năng lực, hiệu quả cho công tác bảo vệ, an ninh để ứng phó với các tình huống bạo lực ở các cơ sở y tế. Ngoài ra, các cơ sở y tế cần phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng công an để có thể bảo vệ được mình”, Thứ trưởng Tiến nói.

bac-si-hanh-hung1

Bác sĩ Đỗ Văn Nghĩa của Trung tâm cấp cứu 115 tỉnh Thái Bình bị hành hung khi đang cứu người ở trên đường

Thứ trưởng Tiến cũng cho rằng, trong những năm gần đây, ngành y tế cũng đang nỗ lực để hướng đến sự hài lòng của người bệnh và công tác này đã làm tốt lên rất nhiều rồi. Vì vậy, với mỗi người dân, người nhà bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh cần hết sức tỉnh táo và kiềm chế xử lý các tình huống để các y bác sĩ yên tâm khám chữa bệnh cứu người.

Nếu người dân thấy bức xúc về cung cách phục vụ, những điều chưa tốt của bệnh viện, nhân viên y tế thì nên đến gặp lãnh đạo các bệnh viện để giải quyết thỏa đáng, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

“Nếu vấn đề bạo lực tại các bệnh viện vẫn xảy ra thì môi trường làm việc của người thầy thuốc không còn an toàn, tính mạng sẽ bị đe dọa. Như vậy, cần xem xét việc bảo vệ hiệu quả cho các y, bác sĩ, thậm chí cho phép sử dụng công cụ hỗ trợ trong tình huống cần thiết”, Thứ trưởng Tiến đưa ra quan điểm.

>>>Bác sĩ 'góp máu' để giữ mạng sống cho bệnh nhân bị đâm 3 nhát vào bụng

Hoảng hồn nam thanh niên trèo lên ngọn cây chuối cao gần chục mét tại lễ hội làng rồi rơi xuống đất bất tỉnh

Hải Sơn  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm