Chủ nhật, 19/05/2024 00:22
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 04/10/2020 06:00

Báo Gia đình Việt Nam luôn khẳng định được vị trí trong nền báo chí cách mạng

Báo Gia đình Việt Nam từ khi thành lập đến nay đã trở thành tờ báo được bạn đọc yêu mến, có những bước trưởng thành và phát triển vững chắc, luôn khẳng định được vị trí xứng đáng trong nền báo chí cách mạng.

Nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày báo Gia đình Việt Nam ra số báo đầu tiên (5/10/1995 - 5/10/2020), Nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đã có những chia sẻ về quá trình hình thành và phát triển của báo.

Thưa nhà báo Hồ Quang Lợi, ông đánh giá như thế nào về vai trò và sự phát triển của Báo Gia đình Việt Nam trong thời gian qua?

- Nhà báo Hồ Quang Lợi: Quá trình xây dựng, trưởng thành 25 năm qua của Báo Gia đình Việt Nam là một quá trình phấn đấu, nỗ lực bền bỉ, đầy năng động, sáng tạo của tập thể lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên.

Là một tờ báo chuyên về các vấn đề gia đình và xã hội nên được nhiều người quan tâm, vì như chúng ta biết rằng “gia đình là tế bào của xã hội”, xã hội có phát triển tốt đẹp hay không phải bắt đầu từ những tế bào tốt. Một đất nước phát triển kinh tế mạnh mẽ nhưng con người có thể vẫn không hạnh phúc bởi họ không được sống trong gia đình hạnh phúc. Việc xây dựng và bảo vệ hạnh phúc gia đình luôn có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với xã hội và đất nước chúng ta.

Thông tin trên Báo Gia đình Việt Nam đáng tin cậy và thể hiện được trách nhiệm của người làm báo đối với xã hội. Mặc dù nội dung tờ báo có bao quát cả các vấn đề chung mà xã hội quan tâm nhưng trọng tâm vẫn xoayquanh cái trục chính là các vấn đề gia đình và mối quan hệ giữa gia đình và xã hội.

Tờ báo có những chuyên mục khá hấp dẫn, có sức hút với công chúng. Chẳng hạn, các thông tin, kiến thức về nuôi dạy con cái, chăm sóc sức khỏe, các vấn đề thế hệ, lứa tuổi, giới tính, người cao tuổi, trẻ em, gia đình trong xã hội hiện đại, vấn đề bảo vệ hạnh phúc gia đình... rất bổ ích, thiết thực.

Nha Bao Ho Quang Loi Giadinhvietnam (2)

Nhà báo Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam.

Theo ông, để phát triển hơn nữa trong thời gian tới, Báo Gia đình Việt Nam cần làm gì?

- Nhà báo Hồ Quang Lợi: Trong thời gian tới, điều cốt lõi để phát triển là Báo Gia đình Việt Nam phải tạo được bản sắc và xác định được thế mạnh của mình trên nền tảng thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích và nhiệm vụ của tờ báo.

Đương nhiên, Báo Gia đình Việt Nam vẫn phải quan tâm tới các vấn đề chung của xã hội nhưng không nhất thiết phải mở rộng, phân tán nguồn lực vào những nội dung, mảng đề tài không phải thế mạnh của mình, ngoài phạm vi lĩnh vực hoạt động của mình.

Thế mạnh của Báo Gia đình Việt Nam chắc chắn phải là những vấn đề liên quan trực tiếp đến gia đình và mối quan hệ giữa gia đình với xã hội. Dư địa của Báo Gia đình Việt Nam còn rất lớn và có thể khai thác các vấn đề rất hấp dẫn bạn đọc như: dòng tộc, quê hương, làng xóm, gia đình ở các vùng miền khác nhau, bảo vệ, phát huy giá trị văn hóa gia đình.

Hay vấn đề mối quan hệ giữa các thế hệ trong gia đình như mối quan hệ giữa cha mẹ với con cái trong xã hội hiện đại như thế nào, cần phải thay đổi như thế nào trong xã hội hiện đại hay vẫn chỉ cần giữ những giá trị cốt lõi, người cao tuổi có nên vào nhà dưỡng lão hay cứ nhất thiết để con cháu phụng dưỡng...

Ngay cả vấn đề thừa kế tài sản trong gia đình cũng là một vấn đề không thể xem nhẹ. Tại sao có những gia đình mà anh em sẵn sàng chia sẻ, nhường quyền lợi cho nhau mà lại có những gia đình anh em đổ máu chỉ vì những mâu thuẫn rất vụn vặt, hoặc tranh chấp sống còn với nhau chỉ vì vài tấc đất?!...

Do đó, tôi cho rằng nếu Báo Gia đình Việt Nam làm đúng tôn chỉ, mục đích hoàn toàn không làm giảm sức hấp dẫn của tờ báo mà còn tạo ra bản sắc của tờ báo và những giá trị riêng biệt không thể tìm thấy ở những tờ báo khác.

Nha Bao Ho Quang Loi Giadinhvietnam (1)

Nhà báo Hồ Quang Lợi trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Gia đình Việt Nam.

Thưa ông, vậy làm cách nào để người làm báo có thể tạo nên bản sắc và phát huy thế mạnh của mình?

- Nhà báo Hồ Quang Lợi: Theo tôi, để làm được việc đó, đối với người làm báo hiện nay cần 3 yếu tố rất quan trọng.

Thứ nhất, người làm báo phải có bản lĩnh chính trị vững vàng. Phải thấm nhuần sâu sắc rằng trong mỗi bài viết, những điều mình viết ra có đi ngược lại những lợi ích chung của xã hội không, có mang mục đích xây đắp những giá trị tốt đẹp hay đi ngược lại những thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Thứ hai, người làm báo cần nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Ở đây chính là sự hiểu biết kiến thức xã hội nói chung và kiến thức về gia đình nói riêng để chuyển tải vào trong mỗi bài viết. Người làm báo cần phải đa năng và “thạo nghề”. Mà “thạo nghề” trong thời đại công nghệ như hiện nay là phải biết sử dụng thành thạo các phương tiện truyền thông kỹ thuật số phục vụ cho công việc, cập nhật những phương thức làm báo hiện đại...

Thứ ba, người làm báo cần phải có đạo đức nghề nghiệp. Tôi cho rằng đây là vấn đề cốt lõi của báo chí hiện nay vì nếu không có đạo đức nghề nghiệp thì cây bút sẽ bị “bẻ cong” vì những lợi ích, cám dỗ trước mắt. Xã hội trao cho chúng ta một nghề nghiệp cao quý, một phương tiện đắc hiệu tác động đến nhận thức, hành động, tình cảm, tâm lý của xã hội thì không được phép sử dụng nghề nghiệp đó để trục lợi, vì mục đích không trong sáng.

Chúng ta làm nghề vì lợi ích của đất nước, nhân dân với phương châm khách quan, công tâm, tôn trọng sự thật, bảo vệ công lý và lẽ phải. Đó chính là đạo đức nghề báo.

Do đó, tôi thực sự mong muốn Báo Gia đình Việt Nam không ngừng xây dựng đội ngũ làm báo vững vàng về bản lĩnh chính trị, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và đặc biệt giữ gìn, nêu cao phẩm chất đạo đức nghề báo, góp phần xây dựng nền báo chí cách mạng Việt Nam giàu tính chiến đấu, giàu tính nhân văn, chuyên nghiệp và hiện đại.

Xin cảm ơn nhà báo Hồ Quang Lợi về cuộc trò chuyện này!

Hải Nam - Thùy Linh  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm