Thứ hai, 29/04/2024 01:14
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 02/03/2024 06:30

Bàn chải điện hay bàn chải thường tốt hơn, chọn sao cho đúng?

Bàn chải đánh răng được sử dụng hàng ngày nên cần chọn đúng loại để đảm bảo chăm sóc răng miệng.

Đánh răng thường xuyên là yêu cầu cơ bản để đảm bảo vệ sinh răng miệng và ngăn ngừa sâu răng, viêm nướu. Hiệp hội Nha khoa Mỹ (ADA) khuyến cáo nên đánh răng 2 lần/ngày, mỗi lần khoảng 2 phút để tối ưu hóa sức khỏe răng miệng.

Tuy nhiên, nhiều người thường bỏ qua việc lựa chọn bàn chải phù hợp mà quên mất rằng sử dụng sai loại bàn chải đánh răng có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe răng miệng, ảnh hưởng đến độ trắng sáng của răng.

ban chai 3

Ảnh minh họa

Dấu hiệu dùng sai bàn chải

Sử dụng bàn chải đánh răng không phù hợp có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe răng miệng, trong đó có răng nhạy cảm và các bệnh về răng, nướu khác.

Có một số dấu hiệu cho thấy bạn đang dùng sai loại bàn chải. Dấu hiệu trước tiên cần nhắc đến là tụt nướu, tình trạng mà mô nướu bị trũng xuống và để lộ chân răng. Cách để dễ nhận ra tụt nướu là chiếc răng ở vị trí đó trông có vẻ dài hơn. Tụt nướu có thể dẫn đến gãy răng.

Tụt nướu là dấu hiệu cảnh báo bạn đang sử dụng sai loại bàn chải đánh răng, tiến sĩ Rick Leppo, chuyên gia nha khoa tại Trung tâm Nha khoa Columbia (Mỹ) lưu ý.

Một dấu hiệu tiềm ẩn khác của sử dụng sai loại bàn chải là răng có nhiều mảng bám và bị xỉn màu. Điều này là do bàn chải đang vệ sinh răng một cách kém hiệu quả.

ban chai

Ảnh minh họa

Chọn bàn chải sao cho đúng?

Hiệp hội Nha khoa Mỹ (ADA) khuyến cáo nên dùng loại bàn chải có lông mềm, cán dài để có thể chạm đến các kẽ răng khó tiếp cận trong khoang miệng.

Một điều cần lưu ý trong cách chọn bàn chải đánh răng đó là hình dạng của bàn chải với 2 dạng phổ biến là dạng phẳng và dạng lồi lõm rãnh núi.

Đối với những loại có đỉnh phẳng, lông khó bị tưa và mọi người có thể đánh răng trên bề mặt rộng cùng một lúc. Tuy nhiên, loại này thường gặp khó khăn đi sâu vào các kẽ răng hơn.

Còn các loại có đỉnh hình rãnh núi thì có thể dễ dàng chạm tới các kẽ răng, giúp loại bỏ mảng bám giữa các răng một cách hiệu quả. Tuy nhiên, vì lông bàn chải khá dài nên sẽ khá nhanh hỏng.

Ngoài ra, đối với bàn chải truyền thống nên thay 3 đến 4 tháng/lần, sau khi khỏi bệnh và khi lông bàn chải đã mòn. Tuy nhiên, với bàn chải điện, tần suất thay đầu bàn chải là nhiều hơn và thời gian sử dụng là không quá 3 tháng. Nguyên nhân chủ yếu là lông bàn chải điện thường ngắn hơn so với bàn chải truyền thống. Điều này cũng có nghĩa là chúng cũng nhanh mòn hơn.

Dù với loại bàn chải nào thì nguyên tắc chung là cần thay mới khi lông bàn chải bắt đầu tưa và bung ra. Lông bàn chải bị tưa hoặc bung sẽ làm giảm khả năng loại bỏ mảng bám, làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe răng miệng.

ban chai

Ảnh minh họa

Nên dùng bàn chải điện hay bàn chải thông thường?

Các bằng chứng khoa học cho thấy người dùng có thể hưởng nhiều lợi ích hơn từ việc sử dụng bàn chải điện. Một nghiên cứu đăng trên chuyên san Journal of Clinical Periodontology đã theo dõi sức khỏe của 2.800 người trong suốt 11 năm.

Kết quả cho thấy những người dùng bàn chải điện có nguy cơ mắc bệnh nha chu, tụt nướu thấp hơn. Ngoài ra, số lượng răng còn nguyên vẹn của họ cũng cao hơn.

“Bàn chải điện, đặc biệt là các loại có đầu xoay theo cả 2 hướng, thực sự hiệu quả trong việc loại bỏ mảng bám. Điều này giúp ngăn ngừa hiệu quả sâu răng và bệnh nướu răng”, tiến sĩ Nigel Carter, giám đốc điều hành tổ chức chăm sóc sức khỏe răng miệng Oral Health Foundation (Mỹ), cho biết.

Dù vậy, bàn chải điện vẫn có một số hạn chế như cần phải sạc pin, gây tiếng ồn khi sử dụng, kích thước lớn hơn bàn chải truyền thống. Ngoài ra, giá thành của chúng cũng mắc hơn, phải thay đầu bàn chải thường xuyên hơn.

Phương Anh (Theo Healthline)  
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Xem thêm