Thứ bảy, 28/09/2024 08:06     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 06/07/2014 12:55

Bài mẫu môn Văn về chủ quyền biển đảo: luận về Biển Đông

Bài mẫu môn Văn về chủ quyền biển đảo: Luận về biển Đông. Sẽ không ngạc nhiên nếu vấn đề biển đảo tiếp tục xuất hiện trong đề thi đại học môn văn khối c năm 2014.

Theo dõi thông tin thi đại học môn văn khối C năm 2014 cũng như tra đáp án đề thi đại học môn văn năm 2014 chính thức sớm nhất và nhanh nhất tại:

https://giadinhonline.vn/tuyen-sinh-dh-cd-2014-channel9/.

Gần đây, tình hình biển đảo luôn là vấn đề nóng mà các nhà giáo dục đã đưa vào đề thi tốt nghiệp THPT 2014 và sẽ không ngạc nhiên nếu vấn đề liên quan tới biển đảo được nhắc đến trong đề thi đại học môn văn khối c 2014 sắp tới.

Trước đó, thông tin nóng ở Biển Đông đã liên tục xuất hiện trong các đề thi, nhất là đề thi thử vào đại học môn văn, ở các trường trung học phổ thông trên cả nước. Trong đề thi môn Văn tốt nghiệp THPT 2014, biển đảo cũng được nhắc đến trong phần thi đọc, đề thi đã trích dẫn một đoạn trong bài viết: "Bình tĩnh, sáng suốt thể hiện lòng yêu nước" của tác giả Nguyễn Thế Hanh đăng trên báo Giáo dục và Thời đại số ra ngày 15/5/2014 về tình hình biển Đông.

bai-mau-mon-van-ve-chu-quyen-bien-dao-luan-ve-bien-dong-giadinhonline.vn 1

Bài mẫu môn Văn về chủ quyền biển đảo: câu hỏi về biển đảo được nhắc đến trong đề thi môn tốt nghiệp THPT môn văn năm 2014

Theo đánh giá chung của Bộ GD-ĐT, đề thi các môn năm nay có nội dung phù hợp với chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình THPT, đáp ứng yêu cầu đổi mới thi theo định hướng đánh giá năng lực. Trong đó, đề thi các môn Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý đều có đề cập tới vấn đề thời sự "nóng" trong những ngày qua: chủ quyền biển đảo.

Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết: “Đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ theo phương thức “ba chung” của năm 2014 vẫn giữ ổn định như năm trước và tiếp tục ra theo hướng tăng cường câu hỏi mở”.

Theo ông Nghĩa, đề thi đại học tự luận của các môn Khoa học Xã hội như: Văn, Sử, Địa sẽ tăng cường đề thi mở, hạn chế việc ra các câu hỏi yêu cầu học sinh phải nhớ máy móc.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, thí sinh sẽ không phải lo học thuộc quá nhiều bởi cách ra đề năm nay sẽ tập trung phát huy những đổi mới đã được xã hội đánh giá cao. “Đề thi sẽ tiếp tục ra theo hướng mở và tăng tính thực tiễn để phát huy năng lực của thí sinh”, Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định.

Tuy nhiên, khác với kỳ thi tốt nghiệp phổ thông, kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ có tính cạnh tranh cao nên đề thi phải có tính phân loại tốt. Đề thi ĐH-CĐ luôn có những phần dễ để hầu hết các thí sinh đều có thể làm được, phần trung bình, phần khó và phần rất khó chỉ những thí sinh thật giỏi mới có thể làm được.

Các bạn có thể tham khảo gợi ý làm bài thi môn văn kì thi tốt nghiệp THPT 2014:

I. ĐỌC HIỂU (3 điểm).

1. Nêu những ý chính của văn bản.

- Trung Quốc ngang nhiên xâm nhập và hạ đặt giàn khoan HD 981 trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế và quyền tài phán của ViệtNam.

- Thái độ của nhân dân ta trước sự kiện đó.

- Tinh thần yêu nước, sự đoàn kết của người dân ViệtNam quyết tâm bảo vệ biển đảo và chủ quyền thiêng liêng của Tố Quốc, nhưng cần bình tĩnh sáng suốt để có hành động phù hợp.

2. Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản:

- Văn bản được viết theo phong cách ngôn ngữ báo chí.

- Việc dùng các từ ngang nhiên, trái phép, hung hăng, nghiêm trọng có tác dụng nhấn mạnh, khẳng định thái độ và hành động sai trái, bất chấp luật pháp của Trung Quốc cố tình vi phạm chủ quyền biển đảo ViệtNam.

3. Viết một đoạn văn ngắn: Có thể viết theo các ý sau đây:

- Bất bình, căm giận trước hành động ngang nhiên, trái phép của Trung Quốc.

- Nhói buốt xót xa vì chủ quyền lãnh thổ đất nước đang bị xâm phạm trắng trợn.

- Ý thức rõ sứ mệnh và trách nhiệm của thế hệ mình: hãy là những người trẻ yêu nước, bằng trái tim ấm nóng và lí trí tỉnh táo để góp phần giành lại chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc thân yêu!

- Đồng cảm, trân trọng dành cho những người lính biển dũng cảm, can trường ngày đêm canh giữ nơi hải đảo xa xôi.

- Sẵn sàng chiến đấu hi sinh để bảo vệ biển đảo khi Tổ quốc kêu gọi.

II. VIẾT (7 điểm).

MB: Giới thiệu tác giả Lưu Quang Vũ: là một trong những cây bút tài hoa để lại dấu ấn trong nhiều thể loại: thơ, văn xuôi, đặc biệt là kịch. Ông là một trong những nhà soạn kịch tài năng nhất của nền văn học nghệ thuật ViệtNam hiện đại.

- Giới thiệu vở kịch Hồn Trương Ba da hàng thịt:

+ Vở kịch được Lưu Quang Vũ viết vào năm 1981, được công diễn lần đầu vào năm 1984. Đây là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất đánh dấu sự vượt trội trong sáng tác của Lưu Quang Vũ.

- Giới thiệu đoạn trích: Thuộc cảnh 7, cũng là đoạn kết, lúc mâu thuẫn vở kịch lên đến đỉnh điểm. Đoạn trích ở đề là cuộc đối thoại giữa hồnTrương Ba với Đế Thích, qua đó hồn Trương Ba bày tỏ quan điểm sống của mình.

TB.

1. Tóm tắt nội dung vở kịch và đoạn trích:

Trương Ba là một người làm vườn chăm chỉ, tốt bụng và chơi cờ rất giỏi. Vì sự tắc trách của Nam Tào, Bắc Đẩu nên ông chết một cách đột ngột. Tiếc tài đánh cờ của Trương Ba và cũng để sửa sai, tiên cờ Đế Thích đã dùng phép cho Hồn Trương Ba nhập vào xác anh hàng thịt để được tiếp tục sống.

Mọi rắc rối và trớ trêu bắt đầu từ đây. Vì trú ngụ trong thân xác thô lỗ, kềnh càng của anh hàng thịt, hồn Trương Ba có nhiễm một số tất xấu và càng ngày càng bị xác hàng thịt lấn lướt. Trương Ba cũng dần dần trở nên xa lạ với người thân.

Hồn Trương Ba vô cùng đau khổ, dằn vặt vì rơi vào nghịch cảnh trớ trêu. Cuối cùng, để bảo toàn sự trong sạch của mình, hồn Trương Ba quyết định trả lại thân xác anh hàng thịt, xin Đế Thích cho cu Tị sống lại, còn mình thì xin được chết hẳn, không nhập vào thân xác ai nữa.

Đoạn trích nằm cuối vở kịch.

2. Phân tích khát vọng của nhân vật hồn Trương Ba: Triển khai bài viết theo các ý sau đây:

- Hồn Trương Ba muốn thoát khỏi thân xác của anh hàng thịt, thoát khỏi cảnh sống nhờ sống gửi hồn mình vào thân xác anh hàng thịt.

- Hồn Trương Ba muốn được sống hòa hợp giữa tâm hồn và thể xác, không muốn sống cảnh bên trong một đằng bên ngoài một nẻo.

- Hồn Trương Ba muốn được sống là chính mình “Tôi muốn được là tôi toàn vẹn”. Không chấp nhận cảnh sống giả tạo, vươn tới lối sống toàn vẹn tuyệt đối là mình.

- Hồn Trương Ba muốn được chết hẳn để được sống là chính mình

3. Đánh giá

- Qua đoạn trích, chúng ta không chỉ hiểu rõ bi kịch sống nhờ, sống gửi đầy đau khổ, dằn vặt của Trương Ba mà còn thêm trân trọng những phẩm chất tốt đẹp của ông

- một con người luôn sống thanh cao, lành mạnh, luôn đấu tranh với nghịch cảnh để hướng tới cái Chân- Thiện- Mĩ trong cuộc sống. Hãy là chính mình….

- Nghệ thuật tạo dựng tình huống kịch lôi cuốn, hấp dẫn, độc đáo; nghệ thuật dẫn dắt xung đột kịch tự nhiên, hấp dẫn, lời thoại sinh động linh hoạt, giàu chất triết lí.

4. Bày tỏ quan niệm sống: Con người cần được sống là chính mình

- Sống là chính mình

+ Sống với đúng bản chất, năng lực. phẩm chất của mình, thống nhất giữa suy nghĩ và hành động.

+ Sống với những gì mình có, không giả tạo, a dua học đòi người khác, không phụ thuộc, lệ thuộc người khác, không bị xui khiến chi phối bởi những nhu cầu bản năng.

+ Sống có bản lĩnh, tự quyết định và tự chịu trách nhiệm với mọi việc trong cuộc đời.

+ Sống là chính mình giúp mỗi người phát huy hết mọi năng lực sáng tạo => mạnh mẽ, kiên cường đối chọi với những thử thách của cuộc sống.

+ Mỗi người biết sống là chính mình sẽ thúc đẩy sự phát triển của xã hội, đó là động lực của những thay đổi hướng đến cuộc sống tốt đẹp, nhân văn hơn

- Bài học :

+ Không dám sống là mình sẽ gây ra đau khổ tai họa cho mình và những người xung quanh; phê phán lối sống giả tạo, dựa dẫm vào người khác.

+ Phải hiểu đúng bản chất của khái niệm là chính mình là hướng tới những giá trị tốt đẹp của con người. Điều đó khác với sự ích kỉ, vụ lợi, vì cái cá nhân, bất chấp mọi luân thường đạo lý.

+ Sống là chính mình không có nghĩa là bất biến mà phải biết sửa mình để ngày một hoàn thiện hơn.

Cấu trúc đề thi đại học môn văn khối C năm 2014:

I- Phần chung cho tất cả thí sinh (5,0 điểm)

Câu 1 (2, 0 điểm): Tái hiện kiến thức về giai đoạn văn học, tác giả, tác phẩm văn học Việt Nam

Câu 2 (3,0 điểm): Vận dụng kiến thức xã hội và đời sống để viết bài nghị luận xã hội ngắn (khoảng 600 từ)

-Nghị luận về một tư tưởng, đạo lý

-Nghị luận về một hiện tượng đời sống

II- Phần riêng (5,0 điểm): Vận dụng khả năng đọc - hiểu và kiến thức văn học để viết bài nghị luận văn học

(Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu 3a hoặc 3b)

Câu 3a: Theo chương trình chuẩn (5,0 điểm)

Câu 3b: Theo chương trình nâng cao (5,0 điểm)

Các bạn có thể tham khảo đề thi môn văn khối C năm 2013:

bai-mau-mon-van-ve-chu-quyen-bien-dao-luan-ve-bien-dong-giadinhonline.vn 2

Tags:
Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với hiện tượng sạt trượt đất đá tại Cẩm Phả - Quảng Ninh
Cứu sống người đàn ông 50 tuổi bị thủng dạ dày
Người bệnh ghép tim xuyên Việt được ra viện về với gia đình
Tìm thấy 3 cháu bé mất tích tại Kim Sơn - Ninh Bình, bất ngờ về nơi các cháu ở
Học hết cấp 2 vẫn làm bác sĩ phẫu thuật suốt 20 năm
Vinmec phẫu thuật thành công cho bệnh nhân mắc chứng động kinh, dị dạng mạch não hiếm gặp
Người sắp hấp hối thường tiếc nuối điều gì?
Vụ 3 cháu bé mất tích bí ẩn tại Kim Sơn - Ninh Bình: Huy động mọi lực lượng để tìm kiếm
Nỗ lực khắc phục hậu quả, ổn định đời sống tại các vùng bão lũ
Hàng ngàn gia đình tại Thanh Hóa bị ngập lụt
Tin mới nhất về 3 cháu bé mất tích bí ẩn tại Kim Sơn - Ninh Bình
Công bố giải thưởng Human Act Prize 2024, chủ đề 'Cộng đồng kiến tạo'
VinUni trở thành đại học trẻ nhất, tốc độ nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao
Thanh Hóa công bố tình huống khẩn cấp, báo động II trên sông Mã tại 3 huyện
Nỗ lực hình thành bể hấp thụ carbon từ rừng ngập mặn Cà Mau của Vinamilk
Những chuyến xe chở đầy dinh dưỡng yêu thương hỗ trợ người dân vùng lũ
Khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, tích cực khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát
Làm cách nào để chung tay cùng “Gieo mầm Thiện tâm” hỗ trợ đồng bào tái thiết sau thiên tai?
Ronaldo chi hàng triệu USD làm từ thiện thế nào?
Thoát chết gang tấc sau lần lỡ dại tiêm filler 'chui'
Xem thêm