Thứ tư, 15/05/2024 07:34
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 16/08/2019 10:20

Bài học pha nước chanh và triết lý thành công của người Do Thái

“Nếu cuộc đời ban cho bạn một quả chanh, hãy nghĩ cách pha một ly nước chanh” là bài học vượt lên nghịch cảnh để thành công của người Do Thái.

Chỉ chiếm một phần nhỏ của dân số thế giới nhưng người Do Thái lại có sự thông tuệ vượt thời gian, hơn hẳn các dân tộc khác trên thế giới. Lối sống và văn hóa của dân tộc Do Thái là điều đáng để chúng ta học tập.

bai hoc cuoc song Giadinhvietnam

Do Thái là cái nôi đào tạo nên những trí tuệ kiệt xuất của nhân loại.

Vượt lên nghịch cảnh để thành công

Nếu cuộc đời ban cho bạn một quả chanh, hãy nghĩ cách pha một ly nước chanh. Câu chuyện về sự ra đời của Israel chính là câu chuyện từ quả chanh đến ly nước chanh. Sau khi bị lưu đày khỏi quê hương, người Do Thái phải chịu đựng hơn 2.000 năm bị đàn áp, tất cả đều luôn khao khát được trở về. Trong thế kỷ qua, khao khát của cả dân tộc Do Thái đã khai sinh ra phòng trào tái sinh nhà nước Israel từ năm 1948. Sự thành công của quốc gia này đã khẳng định rằng, bất kể quá khứ của một dân tộc ra sao, với sự sáng tạo, cầu tiến của mình, họ đều có thể viết nên tương lai mới.

Vượt qua điều kiện khắc nghiệt với những mối quan hệ căng thẳng với các nước láng giềng, người Israel đã học cách đổi mới. Người Do Thái luôn có lối suy nghĩ khác biệt, vượt ra ngoài lối mòn. Họ làm việc trong điều kiện khó khăn và thường xuyên đối mặt với các tình huống sống - chết.

CEO Ari Nahmani của Tập đoàn Kahena Digital Marketing ở Jerusalem nói: “Người Do Thái đã quen với những thứ không diễn ra đúng như kế hoạch. Thực tế, họ không mong đợi sự bất ngờ, ngẫu hứng và xoay vòng với tốc độ nhanh đến mức chóng mặt”.

Muốn đi đường dài, hãy thẳng thắn và minh bạch

Tâm lý từ bao đời nay của người Do Thái là thẳng thắn. Họ minh bạch trong cả giao dịch kinh doanh và cuộc sống cá nhân của họ. Họ luôn nằm lòng quan điểm: Những gì bạn thấy là những điều bạn nhận được.

Thẳng thắn và minh bạch rất có lợi trong kinh doanh. Miễn là bạn khéo léo, rõ ràng với nhân viên, nhà cung cấp và khách hàng, bạn sẽ có được lòng tin của họ. Sự tin tưởng khiến các đối tác cảm thấy an toàn khi làm việc cùng bạn và tất yếu dẫn tới kết quả thành công.

Cộng đồng là tất cả

Ở hầu hết các quốc gia phát triển mạnh như Hoa Kỳ thường hướng về lợi ích cá nhân. Nhưng ở Do Thái, các giá trị chung của xã hội thực sự mang lại cho cá nhân một lợi thế to lớn.

Isarel là một quốc gia nhỏ và liên kết với nhau. Người Do Thái sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau, họ cảm thấy mình cần phải có trách nhiệm với cộng đồng.

Khi bạn sẵn sàng giúp đỡ người khác, cũng rất nhiều người thiện chí khác tìm đến giúp đỡ bạn. Mô hình khởi nghiệp ở Israel thiên về cộng đồng, các doanh nhân hỗ trợ lẫn nhau theo chu kỳ. Những người thành công giúp đỡ thế hệ trẻ, để họ lại tiếp tục giúp đỡ những người đi sau. Đó là cách người Do Thái giúp đỡ nhau bằng những bài học kinh doanh không có trong bất cứ sách vở nào.

Không có gì là không thể

Người Do Thái ở Israel đã vượt qua rất nhiều thử thách để đảm bảo sự tồn tại. Họ quan niệm không có gì là không thể đạt được nếu bạn chăm chỉ và đủ can đảm. Đó là nền tảng của văn hóa và tư duy người Do Thái.Có can đảm để theo đuổi ước mơ, không sợ hãi bất cứ điều gì là yếu tố quan trọng để thành công trong kinh doanh. Các doanh nhân thành đạt nhất là những người nghĩ lớn và dám làm mọi thứ họ muốn.

-> 9 bài học cuộc sống chỉ có được khi trải qua khó khăn, thử thách

Xem thêm: Tỷ phú Jack Ma nói về cách làm giàu.

Thùy Linh  
Vì sao người xưa nói “nghèo không lễ Phật”?
“Cái chết trắng” bên thảm cỏ xanh
Cổ nhân khuyên gì từ câu nói “nghèo củi, giàu bể nước”?
Một lần vào bệnh viện
Cuộc sống vô nghĩa khi bất chấp vứt bỏ 3 thứ
Đi du lịch để... sống ảo và 'cúng' Face
Hé lộ 20 sự thật cuộc đời trong buổi họp lớp sau 30 năm tốt nghiệp Harvard
Cuộc chiến vào… lớp 10
Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu
Nghèo khó không thề thốt 3 điều, không tiền đừng dính vào 3 tình cảm
Ngựa không tranh tốc độ với trâu, chồng không tranh thắng thua với vợ
Đức mỏng quyền cao ắt gặp họa
Vì sao không phải lễ vật nào dâng lên cũng được thần linh chấp nhận?
Đàn ông sợ vợ
Khốn cảnh của người trung niên
Chậm rãi sống bình yên sau tuổi 40
Một đời làm nghề y, ba đời khanh tướng
Người có 3 hành vi này dễ bị hủy hoại vận may trong năm mới
Vì sao nói “Cười kẻ nghèo khó chứ không cười phường kỹ nữ”?
Tuổi 70 sợ điều gì?
Xem thêm