Thứ sáu, 26/04/2024 07:51
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 21/12/2022 19:00

Bác sĩ da liễu chỉ cách phối hợp hoạt chất và dưỡng ẩm trong quá trình skincare

Mùa Đông khiến không khí giảm làm ảnh hưởng xấu đến hàng rào bảo vệ da. Do đó, chế độ skincare cần đặc biệt lưu ý cách dưỡng ẩm giúp da khỏe đẹp, mịn màng đón Tết.

Cùng là dưỡng da, nhưng một số người thì da căng mướt mịn trong khi vài người khác lại chăm mãi mà da không thể đẹp lên. Nguyên nhân rất có thể nằm ở việc chị em đang kết hợp sai các hoạt chất và cách dưỡng ẩm trong quy trình skincare. Mỗi sản phẩm skincare đều có từng thành phần riêng biệt, kết hợp không đúng hay dưỡng ẩm quá liều lượng đều sẽ khiến da tổn thương và cần rất nhiều thời gian để phục hồi. Chính vì vậy, để tránh xảy ra điều đó 2 bác sĩ da liễu nổi tiếng đã chỉ ra những điều cần lưu ý sau đây:

Bác sĩ da liễu David Lortscher chỉ ra 4 cặp hoạt chất không nên kết hợp với nhau

Mỗi dưỡng chất trong sản phẩm skincare đều có những đặc tính riêng biệt và chị em biết kết hợp đúng thì da mới khỏe đẹp.

Tết 2023 đang đến rất gần, lúc này lại càng cần skincare cẩn trọng hơn nếu không muốn gặp phải những vấn đề về da khi bước sang năm mới. Theo bác sĩ da liễu David Lortscher chia sẻ trên trang làm đẹp uy tín Instyle, đây là những cặp hoạt chất phổ biến không nên kết hợp với nhau.

Empty

Retinol và AHA/BHA: Tổn thương da, khiến da sưng tấy và mẩn đỏ

Cả Retinol và AHA/BHA đều nổi tiếng với công dụng làm chậm quá trình lão hóa nhưng chúng thực tế lại không nên kết hợp với nhau. Bởi cả 3 thành phần này đều có tính tẩy rửa mạnh, AHA/ BHAgiúp loại bỏ tế bào chết còn retinol có tính chống oxi hóa mạnh, dùng chung sẽ khiến da bị quá tải, gây tổn thương và sưng tấy, mẩn đỏ. Ngoài ra, bản chất của retinol là chất chuyển hóa cao nên kết hợp BHA sẽ gây xung đột trong quá trình chuyển hoá.

Benzoyl Peroxide và Retinol: mất hoạt tính của Retinol, gây kích ứng da

Benzoyl Peroxide và Retinol là 2 hoạt chất có khả năng trị mụn, trị vết thâm và sẹo mụn hiệu quả. Benzoyl Peroxide hoạt động bằng cách đưa oxygen vào sâu bên trong lỗ chân lông, tiêu diệt vi khuẩn p.acnes gây mụn. Còn xâm nhập tiêu diệt môi trường yếm khí chứa các vi khuẩn P.acnes gây mụn. Còn retinol giúp đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào, giúp làn da được thay mới, căng khỏe và ít vấn đề hơn. 2 chất này đều là hoạt chất mạnh, kết hợp với nhau có thể gây khô, bong tróc da, khiến da mất nước, gây kích ứng cho da nếu không biết cách kiểm soát tốt.

Empty

Niacinamide và vitamin C: da đỏ, ngứa rát

L-Ascorbic Acid - dẫn xuất vitamin C phổ biến nhất muốn hoạt động hiệu quả trên da cần có độ pH nhỏ hơn 3.5, nếu cao hơn nó sẽ mất đi tác dụng. Trong khi đó, Niacinamide lại không cần độ pH thấp như vậy để phát huy tác dụng. Niacinamide ở điều kiện pH thấp sẽ chuyển hóa thành Niacin - một dạng vitamin B3 giúp làm trắng sáng da tuy nhiên dễ khiến da đỏ, ngứa rát. Làn da đang bị viêm mụn hoặc ban đỏ nhất định không được sử dụng chung 2 thành phần này.

Axit salycylic và axit glycolic: Da khô, bong tróc

Axit salycylic và axit glycolic đều là các hoạt chất phổ biến trong nhiều sản phẩm chăm sóc da bởi chúng đem đến công dụng tốt. Axit salicylic thường được tìm thấy trong các sản phẩm trị mụn, còn axit glycolic lại là thành phần giúp tẩy tế bào chết, tái tạo da. Kết hợp 2 hoạt chất này khiến da trở nên khô, căng rát và gây khó chịu. Sử dụng chung 2 thành phần này trong thời gian dài còn có thể khiến da nhăn nheo, bong tróc nặng.

Bác sĩ da liễu Dr Tania Romano chỉ ra cách dưỡng ẩm cải thiện tình trạng bong tróc, khô ráp

Miền Bắc những ngày Đông thời tiết lạnh giá sẽ khiến làn da vì thế mà trở nên bong tróc, khô ráp. Để cải thiện tình trạng này, bác sĩ da liễu Dr Tania Romano đã chia sẻ các tips hữu ích trong việc cấp ẩm da.

Empty

Sử dụng dưỡng ẩm dạng kem

Vào mùa đông, bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm có kết dày và chứa nhiều dưỡng chất hơn. Tiến sĩ Romano khuyến nghị sử dụng các sản phẩm dạng kem thay vì dạng gel mỏng như mùa hè, bởi kết cấu dạng kem dày sẽ mang đến hiệu quả dưỡng ẩm cao hơn. Kết hợp các thành phần có độ dưỡng cao như các axit béo, ceramide và cholesterol giúp phục hồi hàng rào bảo vệ tự nhiên của da và hỗ trợ quá trình phục hồi tự nhiên của làn da.

Tăng cường serum dưỡng ẩm

Tiến sĩ Romano giải thích mục đích chính của việc chăm sóc da mùa đông là tăng cường và duy trì độ ẩm cho da. Tiến sĩ khuyên bạn nên sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm dạng serum, đặc biệt là serum HA để hút nước vào da hiệu quả. Các bạn có làn da khô nên kết hợp sản phẩm có chứa vitamin B5 để tăng cường độ ẩm cho da.

Empty

Để ý đến thành phần chăm sóc da

Hẳn là nhiều người sẽ có 1 - 2 sản phẩm chăm sóc da yêu thích muốn dùng quanh năm. Tuy nhiên, thời tiết thay đổi bạn cũng nên kiểm tra lại thành phần trong sản phẩm chăm da định dùng vào mùa đông. Tiến sĩ Romano cho biết: “Nếu bạn đang bị khô da vào mùa đông, tốt nhất bạn nên hạn chế sử dụng những sản phẩm như tẩy tế bào chết dạng hạt, toner chứa cồn hoặc bất cứ thứ gì có mùi hương nồng bởi chúng có khả năng gây kích ứng thêm".

Hyaluronic Acid (HA) là một thành phần "vàng" trong làng dưỡng ẩm với khả năng giữ nước siêu việt. 1 phân tử HA có khả năng “ngậm nước” gấp 1000 lần trọng lượng của nó và 1g HA có thể hấp thụ tối đa 6 lít nước. Ngoài ra, 2 chất: ceramides và peptide cũng nên sử dụng trong mùa đông bởi chúng giúp củng cố và phục hồi hàng rào bảo vệ da, giúp da giữ được độ ẩm.

Sử dụng kem chống nắng ngay cả khi trời lạnh

Nắng mùa đông không quá gay gắt và xuất hiện thường xuyên như mùa hè khiến nhiều người lầm tưởng rằng có thể bỏ qua bước bôi kem chống nắng. Ngay cả những ngày trời âm u hay mưa lạnh, tia UV vẫn được phát ra từ mặt trời, da tiếp xúc ngoài trời sẽ hấp thụ tia UV dẫn đến tình trạng da yếu và tổn thương nếu không được bảo vệ. Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày ngay cả vào mùa đông giúp tăng cường độ khỏe mạnh của da, ngăn chặn da khô mất nước và giúp da tránh lão hóa sớm.

-> 5 lưu ý khi dưỡng ẩm giúp da láng mịn suốt mùa hanh khô

Hoàng Ly (T/H)  
Làm đẹp với dưa hấu: Chuyên gia chỉ ra lý do giúp da căng mọng, mịn màng
Son Ye Jin lột xác táo bạo sau sinh, trái với vẻ thanh thuần trước đây
Muôn vàn kiểu búi tóc sang xịn với kẹp càng cua
6 cách giúp mái tóc bồng bềnh chuẩn salon
5 thói quen chăm sóc khiến làn da ngày một đẹp lên rạng rỡ
Tham khảo 5 cách buộc tóc xinh tươi của sao Hàn cho mùa xuân
Bí mật massage giúp da sáng mịn màng, đẩy lùi lão hoá
9 thực phẩm giúp bạn kiểm soát mùi hương cơ thể
6 mẹo chăm sóc làn da đẹp rạng rỡ cho người bận rộn
Làm thế nào để có được làn da “thủy tinh”?
5 món dưỡng da 'hot hit' nên bổ sung ngay trong năm mới
Hẹn hò Valentine với muôn vàn kiểu trang điểm xinh đẹp 'hút hồn' chàng
Gợi ý kiểu tóc điệu đà khiến bao người say mê dịp Tết
Tips chăm sóc tóc tẩy nhuộm luôn mềm mượt xuyên Tết
5 tuyệt chiêu giúp da láng mịn, rạng rỡ đón năm mới
Cách chọn toner pad theo loại da để giúp da khỏe đẹp
3 màu son đem lại may mắn không thể bỏ qua vào Mùng 1 Tết
Tuyệt chiêu làm đẹp giúp nhan sắc thăng hạng những ngày Tết
Khắc phục 5 tình trạng da hư tổn để xinh đẹp đón Tết
7 mẹo đơn giản giúp ăn Tết ăn mãi mà không tăng cân
Xem thêm