Thứ sáu, 29/03/2024 02:23
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 19/06/2022 06:30

Bác sĩ BV Bạch Mai cảnh báo căn bệnh gây tử vong ở trẻ em dễ nhầm với các bệnh khác

Viêm màng não được đánh giá là căn bệnh nguy hiểm, nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, thậm chí là tử vong.

Những ngày qua, miền Bắc bước vào đợt nắng nóng gay gắt cục bộ. Đây là thời điểm mà số lượng bệnh nhi mắc viêm màng não, viêm não tăng lên đáng kể.

Theo Ths. BS Đỗ Hoàng Hải - Trung tâm Nhi Khoa, Bệnh viện Bạch Mai, thường các bệnh nhân viêm màng não, viêm não nhập viện trong tình trạng sốt cao liên tục, lì bì, một số bệnh nhân có biểu hiện của tổn thương thần kinh như co giật, hôn mê, thay đổi ý thức. Độ tuổi thường gặp là những bệnh nhân nhỏ tuổi, đặc biệt trẻ dưới 5 tuổi.

“Trong thời điểm cao điểm, chúng tôi tiếp nhận 5 - 6 bệnh nhân được chẩn đoán viêm não, viêm màng não, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái”, bác sĩ Hải cho hay.

bac-si-hai-3408

Ths. BS Đỗ Hoàng Hải - Trung tâm Nhi Khoa, Bệnh viện Bạch Mai

Lý giải nguyên nhân gây bệnh nguy hiểm này bác sĩ Hải cho biết: “Nguyên nhân chính vẫn có thể do các vấn đề về thời tiết, tỷ lệ trẻ tiêm phòng có thể giảm hơn so với năm ngoái”.

Chia sẻ thêm về căn bệnh này, TS.BS. Đỗ Thiện Hải – Trưởng khoa Nội (Truyền nhiễm), Trung Tâm Y Học Lâm Sàng Các Bệnh Nhiệt Đới trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung Ương cho biết: “Viêm màng não do não mô cầu và viêm não Nhật Bản là nỗi “ám ảnh” của cả người dân và nhân viên y tế. Do bệnh viêm não Nhật Bản chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, trong khi đó viêm màng não do não mô cầu có diễn tiến nhanh, có thể gây tử vong trong vòng 24 giờ”.

Cả hai căn bệnh này đều có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào. Tuy nhiên, trẻ nhỏ vẫn là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất.

Cũng theo bác sĩ bệnh viện Bạch Mai, các bệnh nhân viêm não, viêm màng não đến bệnh viện với tình trạng nặng thì đa phần đều phát hiện muộn, tỷ lệ tử vong, diễn biến nặng, để lại di chứng về thần kinh ở những đối tượng này cao hơn so với nhóm bệnh nhân khác.

20190611_020606_083779_viem-mang-nao-dieu-.max-1800x1800

Viêm màng não do não mô cầu có diễn tiến nhanh, có thể gây tử vong trong vòng 24 giờ (Ảnh minh họa)

“Triệu chứng ban đầu của bệnh lý viêm não, viêm màng não có thể biểu hiện như một bệnh lý virus đơn thuần. Bệnh nhân có thể sốt, sốt cao, đau đầu, buồn nôn, nôn. Đôi khi triệu chứng âm thầm, không rõ ràng có thể lẫn với các bệnh lý khác.

Tuy nhiên, khi bệnh nhi có các biểu hiện sốt cao liên tục, li bì, nôn nhiều, hay có các biểu hiện tổn thương thần kinh như co giật, hôn mê, lú lẫn, thay đồi về tri giác, phụ huynh nên đưa trẻ đến bệnh viện để trẻ được thăm khám sớm và có biện pháp điều trị kịp thời cho các con”, bác sĩ Hải nhấn mạnh.

Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết năm nay, là điều kiện thuận lợi giúp vi khẩm, virus phát triển dễ xâm nhập vào cơ thể của trẻ nhỏ, bác sĩ Hải khuyến cáo các bậc phụ huynh nên có những biện pháp vệ sinh, đảm bảo vệ sinh ăn uống, sát khuẩn tay cho con thường xuyên để hạn chế sự lây nhiễm của virus cũng như vi khuẩn.

"Do triệu chứng của bệnh viêm não, viêm màng não không rõ ràng, dễ lẫn với những bệnh khác, do đó một số phụ huynh để con ở nhà và khi triệu chứng nặng lên, có tổn thương thần kinh lúc đó mới đến viện. Thường những trường hợp nặng, nguy cơ tử vong, nguy cơ để lại di chứng tương đối cao”, bác sĩ Hải khuyến cáo.

Kim Ngân  
4 bài tập đơn giản chữa đau ngón tay hiệu quả
Lý do khó ngờ khiến bạn đau đầu sau khi uống vang đỏ
Ngủ khỏa thân giúp giảm tiểu đường, tăng khả năng sinh sản
8 mẹo hay giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn
Rộ tin 'bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe': Bộ Y tế nói gì?
8 cách chữa thoái hóa đốt sống lưng hiệu quả tại nhà
Sai lầm khi sử dụng nước súc miệng
Nhịn ăn gián đoạn làm tăng 91% nguy cơ tử vong do tim mạch
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1
Dịch vụ chăm sóc cao cấp cho người cao tuổi: Tiềm năng còn bỏ ngỏ
Thói quen dân văn phòng gây tổn hại đầu gối gấp 3 lần chạy bộ
Suýt phải cắt bỏ ngón tay do chủ quan khi bị điện giật
Từ ca tử vong do cúm A/H5N1: Bộ Y tế khuyến cáo 5 cách phòng tránh
Cách giúp trẻ tăng đề kháng, giảm ốm vặt khi giao mùa
Cho trẻ vận động bao nhiêu giờ mỗi ngày để tốt cho sức khoẻ?
Dấu hiệu ung thư thực quản nhiều người lầm tưởng viêm họng
Vì sao một số người trở mình liên tục, không thể nằm yên khi ngủ?
Ăn sáng lúc mấy giờ để tốt cho sức khỏe?
Chữa đau bụng giun sán, bất ngờ phát hiện chửa ngoài tử cung
Nguyên nhân gây ù tai phải và cách cải thiện tại nhà
Xem thêm