Thứ năm, 09/05/2024 08:08
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 04/12/2023 05:00

Bà nội bất ngờ mất ngủ vì "chuyện ấy"

Sau nhiều năm nguội lạnh, người phụ nữ 52 tuổi lại bất ngờ cảm thấy rạo rực "như có lửa" khi ở gần chồng khiến bà hoang mang và khó xử.

Bà Mai (tên nhân vật đã được thay đổi) - 52 tuổi ở Hà Nội cho biết, do tính chất công việc bận rộn và cũng đã lên chức bà nội được 4 năm nên từ lâu bà đã không còn mặn mà với ‘chuyện ấy’.

Nhiều năm qua, đối với người phụ nữ này, việc quan hệ cùng chồng chủ yếu mang tính "thủ tục" hơn là cảm xúc.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, bà Mai lại cảm thấy cơ thể mình có nhiều thay đổi. Bà để ý nhiều đến ngoại hình hơn, thích dành nhiều thời gian để trang điểm và lựa chọn các bộ trang phục lộng lẫy.

Đặc biệt, khi ở gần chồng, bà cảm thấy rạo rực "như có lửa". Thay đổi này khiến người phụ nữ cảm thấy hoang mang.

Muốn gần gũi với chồng, thế nhưng bà Mai lại không dám "đòi hỏi", phần vì hai vợ chồng gác lại chuyện chăn gối đã lâu, phần vì sợ chê trách ở tuổi này vẫn còn "thèm" là đổ đốn, mất nết.

chuyen-phong-the-2024

Ảnh minh họa

Chia sẻ về trường hợp trên, TS.BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, trên thực tế, câu chuyện của bà Mai cũng là nỗi niềm chung của nhiều phụ nữ đang ở độ tuổi tiền mãn kinh - mãn kinh.

Theo BS Thành, nồng độ estrogen (hormone sinh dục nữ) giảm còn một nửa khi các chị em bước vào độ tuổi trung niên, thậm chí là giảm mạnh hơn khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh.

Do đó, nhu cầu sinh lý của chị em thường suy giảm theo tuổi tác. Tuy nhiên, quan niệm rằng, không nên quan hệ tình dục khi trên 50 tuổi là sai lầm.

"Có một sự thật là những người thậm chí đã lên chức ông bà có thể đã (hoặc đang) có quan hệ tình dục", BS Thành nói.

Chuyên gia này dẫn chứng một nghiên cứu quốc tế gần đây trên hơn 2000 phụ nữ để chứng minh cho vấn đề này.

Theo đó, gần 60% trong số những người từ 60 tuổi trở lên đã kết hôn hoặc sống chung với bạn tình thừa nhận có hoạt động tình dục. Hơn nữa, 37% phụ nữ từ 80 tuổi trở lên thừa nhận có bạn tình và đang hoạt động tình dục.

"Ở khu vực châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng chưa cởi mở, tiếp thu đúng về vấn đề tình dục của người trung niên. Không có gì đáng xấu hổ hoặc trái tự nhiên khi bạn có ham muốn kể cả khi đã lớn tuổi", BS Thành nhấn mạnh.

Giải thích về nguyên nhân khiến phụ nữ rạo rực lửa yêu bất thường tuổi trung niên, chuyên gia này cho rằng, xuyên suốt giai đoạn 40-50 tuổi, người phụ nữ bước vào thời kỳ tiền mãn kinh.

Trong thời kỳ này, nội tiết tố của người phụ nữ dao động mạnh. Dao động nội tiết tố dẫn đến những dao động về chu kỳ kinh nguyệt và theo dây chuyền là dao động trong nhu cầu tình dục.

"Trong giai đoạn này, kinh nguyệt của phụ nữ sẽ không đều, có nhiều tháng không có, có tháng lại bị 2 lần. Những tháng không có kinh, đồng nghĩa giảm nội tiết tố nên cũng không có ham muốn. Ngược lại những tháng có kinh, chị em lại rạo rực chuyện ấy", BS Thành cho hay.

Chính sự thay đổi thất thường trong nhu cầu quan hệ này cũng dẫn đến tâm lý lo âu, khi chính phụ nữ cũng hoang mang không hiểu được cơ thể mình.

Chuyên gia này cho biết thêm, thông thường nếu người đàn ông có nhu cầu cao hơn phụ nữ thì họ chủ động và nhiều cách để giải tỏa.

Tuy nhiên khi phụ nữ có nhu cầu cao hơn, họ rất khó để chia sẻ, giải tỏa cảm xúc như cánh mày râu. Thậm chí, nếu họ chia sẻ về ham muốn tình dục của mình sẽ bị gắn mác là không "đàng hoàng". Vì vậy, họ thường âm thầm chịu đựng.

Ở từng giai đoạn trong cuộc sống hôn nhân, nhu cầu tình dục của con người luôn thay đổi tùy vào từng hoàn cảnh, tâm trạng và sức khỏe. Điều này xảy ra cả ở nam giới và nữ giới. Vì vậy cả hai phải đồng cảm, chia sẻ để tìm được sự hòa hợp trong chuyện "yêu".

"Trong thời kỳ này, các cặp vợ chồng nên sẵn sàng tâm lý, khi cảm thấy rạo rực, có ham muốn nên tận dụng để cùng nhau thăng hoa. Ngược lại giai đoạn không còn ham muốn thì cần có sự san sẻ, quan tâm nhau", BS Thành khuyến cáo.

-->> Sau tuổi 50 lười làm 3 điều giúp sống lâu

Thúy Ngà  
8.000 trẻ em Việt mắc bệnh tan máu bẩm sinh mỗi năm: 'Đau đầu' bài toán sức khoẻ giống nòi
Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật
Vỡ thai ngoài tử cung do chủ quan: Bác sĩ chuyên khoa nói gì?
Cảnh báo “dọn” bikini quá thường xuyên làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khó chịu tái phát
Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa
Quyết sang trời Tây học tập, nữ tiến sĩ hối hận khi ngày trở về không thể sinh con
Căng thẳng làm giảm khả năng mang thai của phụ nữ?
Chuyện 'yêu' ở người cao tuổi: Bao nhiêu là đủ?
Ngân hàng tinh trùng: Giúp nam giới đảm bảo khả năng sinh sản trong tương lai
Vì sao các cặp đôi sắp sinh con đều thích ăn dâu tây?
Nam giới có con ở độ tuổi nào là tốt nhất?
Phát bệnh vì kiêng cữ sau sinh theo tục lệ dân gian
Uống thuốc tránh thai lùi ngày 'đèn đỏ' được không?
Mất hứng “chuyện ấy” sau sinh con
'Kiêng' để dự trữ tinh trùng: Nên không?
Dùng thuốc tiêm tránh thai làm tăng nguy cơ u não gấp 5 lần
Chuyên gia cảnh báo polyp buồng tử cung: Bệnh thường gặp, biến chứng nguy hiểm
Vì sao phụ nữ dễ ốm hơn trong ngày 'đèn đỏ'?
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Xem thêm