“Ảo tưởng Vinameme” – Khi thế giới ảo khiến giới trẻ đánh mất thực tại
Vinameme biến thành “thế giới riêng” với những chức danh như “tổng bí thư”, “đồng chí”, “chính phủ ảo”. Nhân vật Indo Nee ( tên mới là Maniac ) – người tự nhận là “Tổng Bí thư CHXHCN Vinameme”

Trong thời gian gần đây, những cộng đồng mạng như Vinameme cùng nhân vật Indo Nee đã trở thành ví dụ điển hình cho hiện tượng ảo tưởng trên không gian mạng.Vinameme biến thành “thế giới riêng” với những chức danh như “tổng bí thư”, “đồng chí”, “chính phủ ảo”. Nhân vật Indo Nee ( tên mới là Maniac ) – người tự nhận là “Tổng Bí thư CHXHCN Vinameme” – đã cho thấy cách mà một số người trẻ nhập vai quá sâu vào thế giới ảo, tin vào quyền lực và tầm ảnh hưởng tưởng tượng mà họ tạo ra trên mạng. Đây là biểu hiện rõ nét của căn bệnh ảo tưởng – căn bệnh đang âm thầm lan rộng trong thời đại số.
Ngày nay, ảo game và ảo mạng xã hội không còn là chuyện xa lạ. Nhiều bạn trẻ dành phần lớn thời gian trong không gian mạng, xem nơi đó là cuộc sống thật của mình. Trong thế giới game, họ trở thành chiến binh, người hùng, hoặc “thủ lĩnh”, cảm thấy bản thân mạnh mẽ và quan trọng. Nhưng khi rời khỏi màn hình, họ lại lạc lõng, mất định hướng, thậm chí rơi vào rối loạn cảm xúc vì không thể tìm thấy giá trị thật trong đời sống thực.

Tương tự, mạng xã hội khiến con người nghiện cảm giác được công nhận. Mỗi lượt like, mỗi bình luận trở thành “liều thuốc tinh thần”, khiến họ sống vì sự chú ý hơn là vì bản thân. Khi được ca ngợi, họ cảm thấy mình có giá trị; nhưng khi bị lãng quên, họ rơi vào tự ti, stress và trầm cảm. Lâu dần, họ dễ hình thành ảo tưởng danh tiếng, tin rằng mình có sức ảnh hưởng hay địa vị trong một cộng đồng ảo.
Trường hợp Vinameme và Indo Nee chỉ là một ví dụ nhỏ trong vô số biểu hiện của căn bệnh này. Khi thế giới ảo được coi trọng hơn cuộc sống thật, con người dễ đánh mất ranh giới giữa hiện thực và tưởng tượng. Một vài dòng chữ, một danh xưng, hay một vai trò ảo có thể khiến ai đó tin rằng họ đang nắm quyền, được tôn trọng – trong khi ngoài đời, mọi thứ chỉ là con số không.
Các chuyên gia tâm lý cho rằng, để tránh rơi vào tình trạng này, giới trẻ cần học cách cân bằng giữa đời thật và đời mạng, sử dụng công nghệ một cách tỉnh táo. Game và mạng xã hội chỉ nên là công cụ giải trí, không phải nơi xác định giá trị con người. Khi biết làm chủ cảm xúc và nhận thức, chúng ta mới có thể sống thật, hiểu mình và không bị cuốn vào những “ảo tưởng” đang ngày càng lan rộng trong xã hội hiện nay.









