Thứ ba, 30/04/2024 03:20
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 19/02/2023 05:30

Ăn trứng hàng ngày có tốt không?

Trứng là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe vì chứa nhiều vitamin và các nguyên tố vi lượng cần thiết. Tuy nhiên, ăn trứng bao nhiêu là đủ để không bị “quá liều”?

Empty

Ảnh minh họa

Trứng có giá trị dinh dưỡng gì?

Trứng là món ăn quen thuộc trong thực đơn của mọi gia đình, nhưng không chỉ vậy, nó còn được các chuyên gia dinh dưỡng xếp vào nhóm “siêu thực phẩm” bởi có hàm lượng dinh dưỡng đặc biệt cao.

Tỉ lệ các chất dinh dưỡng trong trứng tương quan với nhau rất thích hợp, cân đối. Thành phần của trứng có lòng đỏ và lòng trắng. Lòng đỏ là thành phần quan trọng nhất của trứng trong đó tập trung phần chủ yếu của các chất dinh dưỡng. Lòng đỏ trứng gà có 13,6% đạm, 29,8% béo và 1,6% chất khoáng.

Chất đạm trong lòng đỏ trứng có thành phần các acid amin tốt nhất, hoàn thiện nhất. Lòng trắng chiếm phần lớn là nước, có 10,3% chất đạm, béo và chất khoáng rất thấp. Chất đạm của lòng đỏ trứng chủ yếu thuộc loại đơn giản và nằm ở trạng thái hoà tan, chất đạm của lòng trắng chủ yếu là Albumin và cũng có thành phần các axit amin tương đối toàn diện. Chất đạm của trứng là nguồn rất tốt các acid amin cần thiết có nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể, đặc biệt cần thiết cho sự phát triển cả về cân nặng và chiều cao của trẻ.

Thành phần của lòng trắng có ít chất dinh dưỡng hơn, trong 100 gam có 10,3 gam protein; canxi 19mg. Chất đạm của lòng trắng chủ yếu là Albumin và cũng có thành phần các acid amin tương đối toàn diện.

Trứng có nguồn chất béo rất quý đó là Lecithin. Lecithin thường có ít ở các thực phẩm khác, nó tham gia vào thành phần các tế bào và dịch thể của tổ chức đặc biệt là tổ chức não.

Nhiều nghiên cứu cho thấy Lecithin có tác dụng điều hòa lượng cholesterol, ngăn ngừa tích luỹ cholesterol, thúc đẩy quá trình phân tách và bài xuất nó ra khỏi cơ thể.

Trứng cũng chứa lượng cholesterol đáng kể (600mg cholesterol/100g trứng gà), nhưng trứng cũng có tương quan thuận lợi giữa Lecithin và Cholesterol do vậy Lecithin sẽ phát huy vai trò điều hòa cholesterol ngăn ngừa quá trình xơ vữa động mạch và đào thải cholesterol ra khỏi cơ thể.

Empty

Ảnh minh họa

Ăn trứng hàng ngày tốt cho sức khỏe không?

Chia sẻ với PV Gia đình Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc gia cho biết, trứng được coi như "kho tàng dinh dưỡng toàn diện" vì bổ sung nhiều chất dinh dưỡng quan trọng hàng đầu đối với sức khỏe của con người.

Người trưởng thành khỏe mạnh ăn một quả trứng mỗi sáng không chỉ đáp ứng nhu cầu protein trong ngày mà còn nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, chống lại vi khuẩn và virus, tăng cường thể lực, phòng chống bệnh tật.

“Người trưởng thành, không gặp các vấn đề về sức khỏe như mỡ máu cao có thể ăn 1 - 2 quả trứng mỗi ngày.

Những trường hợp bị suy thận thì không nên ăn quá nhiều vì trong trứng có đạm, cần có sự tư vấn về chế độ dinh dưỡng của bác sĩ”, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm cho hay.

Mặc dù, trứng là một loại thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng có công dụng tốt đối với sức khỏe của con người nhưng nếu như ăn trứng không đúng cách sẽ có một số tác hại ngược trở lại.

Ở người lớn ăn quá nhiều trứng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch huyết áp là rất lớn. Còn đối với trẻ em sẽ dễ gây đầy bụng và đặc biệt là làm giảm quá trình tiêu hóa.

“Chúng ta không thể phủ nhận được những công dụng tuyệt vời mà trứng đem lại nhưng không phải cứ ăn thường xuyên và quá nhiều là tốt. Nên ăn như thế nào là vừa đủ lại vừa phát huy được hết công dụng của nó đem lại”, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm nhấn mạnh.

-->> Rộ "giải cứu trứng gà" trên đường phố Hà Nội: Bảo quản trứng thế nào cho đúng cách?

Thúy Ngà  
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Xem thêm