Thứ bảy, 04/05/2024 10:25
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 12/11/2022 10:50

Án mạng tại quán bi-a ở Thanh Oai - Hà Nội: Gia đình nạn nhân kháng cáo 

Kẻ gây án tại quán bi-a ở huyện Thanh Oai (TP. Hà Nội) đã bị tuyên phạt 20 năm tù. Tuy nhiên, gia đình nạn nhân vừa có đơn kháng cáo.

Theo cáo trạng, cuối tháng 9, TAND TP. Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đình Đức (23 tuổi, ở huyện Thanh Oai, Hà Nội) 20 năm tù về tội "Giết người".

Đức bị cơ quan chức năng cáo buộc liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại quán bi-a ở xã Hồng Dương, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội vào tối 11/3 vừa qua.

Cáo trạng nêu rõ: Đức vay nợ anh N.V.B. (34 tuổi) ở xã Hồng Dương, huyện Thanh Oai số tiền 15 triệu đồng. Tối 11/3, Đức nghe theo chỉ đạo của ông Nguyễn Đình Tư (chú ruột Đức) đem 60 triệu đồng đến quán bi-a. Lúc đó, ông Tư và ông B. đang ở tại quán.

Empty

Xô xát tại quán bi-a (Ảnh gia đình nạn nhân cung cấp)

Tại đây, Đức gặp anh B. và bị hỏi về số tiền đang nợ. Sau đó hai người sau đó xảy ra mâu thuẫn, xô xát. Đức rút con dao chém 2 nhát về phía anh B., trong đó có một nhát đâm trúng cổ. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi vì mất máu quá nhiều.

Sau khi gây án, Đức rời hiện trường, vứt bỏ hung khí gây án. Năm ngày sau, Đức đến trụ sở công an để đầu thú.

Sau khi bản án sơ thẩm được tuyên đối với bị cáo Đức, gia đình anh N.V.B. đã có đơn kháng cáo, đề nghị cơ quan điều tra, cơ quan tố tụng làm rõ một số tình tiết.

Tại phiên tòa sơ thẩm, người nhà của anh B. đề nghị HĐXX xem xét trách nhiệm của ông Nguyễn Đình Tư và làm rõ các tình tiết liên quan của người này. Gia đình nạn nhân cho rằng vụ án có sự sắp xếp và nghi vấn ông Tư lên kế hoạch từ trước.

Về tình tiết này, HĐXX cho biết cơ quan điều tra sẽ có trách nhiệm điều tra làm rõ. Nếu có căn cứ xác định ông Tư liên quan đến vụ việc, cơ quan tố tụng sẽ tiến hành xử lý theo quy định.

Empty

Luật sư Đặng Xuân Cường

Trong đơn kháng cáo, gia đình nạn nhân cho biết sẽ cung cấp bằng chứng cho cơ quan điều tra về việc nhiều lần ông Tư đã đến nhà anh B. để đòi nợ và đe dọa.

Gia đình nạn nhân đề nghị cơ quan điều tra, cơ quan tố tụng làm rõ thêm một số tình tiết như nguồn gốc con dao gây án của Đức; chiếc xe máy Đức sử dụng khi đến và rời khỏi quán bi-a; lời khai các nhân chứng tại thời điểm xảy ra vụ án... Đồng thời, người nhà anh B. cho rằng phía gia đình bị cáo chưa thực hiện đúng nghĩa vụ bồi thường, cấp dưỡng cho gia đình nạn nhân.

"Từ khi anh B. vay tiền của ông Tư, ông Tư liên tiếp đến nhà đòi tiền, đe dọa. Tại quán bi-a, ngay khi Đức đến đã có trao đổi với Tư trước khi đâm B. Vì vậy, tôi nhận thấy ông Nguyễn Đình Tư có liên quan đến vụ án và có thể là người chủ mưu", đơn kháng cáo người nhà nạn nhân trình bày.

Liên quan đến vụ án nói trên, Luật sư Đặng Xuân Cường (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) nêu quan điểm: Cơ quan chức năng cần làm rõ những tình tiết quan trọng của vụ án để xử lý đúng người đúng tội, tránh bỏ lọt tội phạm đối với những người có liên quan đến vụ án.

Luật sư Cường phân tích: Cáo trạng nêu rõ, trước thời điểm xảy ra vụ án, người bị hại và ông Tư có mâu thuẫn kéo dài (xuất phát từ việc bị hại nợ tiền nhưng ông Tư đòi nhiều lần không trả). Ngày xảy ra vụ án, ông Tư có những trao đổi chỉ đạo đối với Đức - bị cáo và cũng là cháu ruột tới quán bia, sau đó gặp bị hại và đôi bên xảy ra xô xát, ẩu đả…

"Nếu phía gia đình bị hại cung cấp được các tài liệu, chứng cứ chứng minh và nghi vấn ông Tư chủ mưu thì cũng là một điều dễ hiểu. Do vậy, để tránh bỏ lọt tội phạm, tại giai đoạn xét xử phúc thẩm tới đây, toà phúc thẩm sẽ căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án cũng như các tài liệu do gia đình bị hại cung cấp tại giai đoạn phúc thẩm để đánh giá xem ông Tư có phải là đồng phạm với bị cáo Đức hay không? Trong trường hợp xác định có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm thì Toà cấp phúc thẩm sẽ phải huỷ bản án sơ thẩm để điều tra lại hoặc xét xử lại", Luật sư Cường nhấn mạnh thêm.

Cũng theo Luật sư Đặng Xuân Cường, tài liệu chứng cứ gia đình bị hại cung cấp để chứng minh và yêu cầu kháng cáo là vô cùng quan trọng đối với vụ án.

Lê Quân - Hà Long  
Xem thêm