Thứ năm, 02/05/2024 22:01
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 06/09/2022 05:30

Ăn chay hay ăn thịt tốt cho sức khỏe?

Những người khác nhau có quan điểm khác nhau về vấn đề này, một số người cho rằng ăn chay tốt hơn ăn thịt, trong khi những người khác lại giữ quan điểm ngược lại.

“Không phải nói người ăn chay sống lâu hơn sao, vậy mà mẹ tôi lại bị chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer?” - Tiểu Lý khó hiểu hỏi bác sĩ.

Mẹ của Tiểu Lý đã ăn chay hơn 10 năm, bà rất nghiêm khắc trong quá trình ăn chay, không đụng đến thịt cá, thậm chí còn không uống sữa.

Trong hai năm qua, bà đã trải qua các triệu chứng mất trí nhớ bất thường nhưng gia đình và chính bản thân bà không quá coi trọng điều đó, chỉ nghĩ rằng đó là do già đi.

Thời gian trôi qua, triệu chứng đãng trí của mẹ Tiểu Lý ngày càng nghiêm trọng, thậm chí bà không thể tìm được đường về nhà. Điều này khiến gia đình cảm thấy không ổn, đưa bà đến bệnh viện khám và phát hiện bị teo não, sau đó được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer. Gia đình khó chấp nhận kết quả này bởi mẹ của Tiểu Lý còn chưa tròn 50 tuổi.

Các bác sĩ suy đoán rằng ăn chay có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến chứng sa sút trí tuệ, người ăn chay lâu dài sẽ bị thiếu hụt một lượng lớn vitamin B12 trong cơ thể.

song lau giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Vitamin B12 là chất quan trọng tham gia vào quá trình trao đổi chất của các mô thần kinh, thiếu vitamin B12 lâu dài sẽ mang đến hàng loạt biểu hiện bất thường cho thần kinh, từ đó gây ra bệnh sa sút trí tuệ.

Trước giờ luôn có ý kiến cho rằng ăn chay sẽ tốt cho sức khỏe hơn, vậy tại sao lại có trường hợp này?

Người ăn chay hay ăn thịt sống lâu hơn?

Những người khác nhau có quan điểm khác nhau về vấn đề này, một số người cho rằng ăn chay tốt hơn ăn thịt, trong khi những người khác lại giữ quan điểm ngược lại.

Trong một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Y tế và Tim mạch tại Đại học Glasgow, Vương quốc Anh, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một nghiên cứu quan sát trên 178.000 đối tượng đã ăn chay hoặc ăn thịt trong ít nhất 5 năm.

Sau khi phân tích, người ta phát hiện ra rằng những người ăn chay có mức chỉ số sinh học lành mạnh hơn những người ăn thịt. Điều này có thể phản ánh tình trạng sức khỏe tổng thể của một người, bao gồm sự xuất hiện và phát triển của ung thư, bệnh tim mạch và các bệnh mãn tính khác.

song lau giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Những người ăn chay có tổng lượng cholesterol và cholesterol lipoprotein mật độ thấp thấp hơn những người ăn thịt nhưng lại có mức cholesterol lipoprotein mật độ cao, vitamin D và canxi liên quan đến sức khỏe xương khớp thấp hơn những người ăn thịt. Nhìn chung, những người ăn chay có các dấu hiệu sinh học khỏe mạnh hơn.

Thật trùng hợp, Tiến sĩ Kit Falk Peterson, một chuyên gia về nội khoa tại Trường Y Đại học Yale, cũng đã tiến hành nghiên cứu kết hợp với các nhà nghiên cứu khác. Các cá thể thừa cân/béo phì được phân tích. Không ai trong số các đối tượng mắc bệnh tiểu đường tại thời điểm tham gia nghiên cứu và không tuân theo chế độ ăn thuần chay, ít chất béo.

Trong quá trình nghiên cứu, các đối tượng được chia thành hai nhóm. Một nhóm theo chế độ ăn thuần chay, bao gồm ăn trái cây và rau, ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm từ đậu nành, nhưng tổng năng lượng ăn vào không hạn chế, và bổ sung vitamin B12, nhóm còn lại là Không thay đổi chế độ ăn uống và lối sống ban đầu.

Nghiên cứu được thực hiện trong 4 tháng và cho thấy nhóm người ăn chay giảm trung bình 6,4kg, nhóm còn lại chỉ giảm 0,5kg, đồng thời lượng cholesterol toàn phần, cholesterol LDL và lượng insulin lúc đói ở nhóm đối tượng ăn chay cũng tăng giảm đáng kể.

Về vấn đề này, các nhà nghiên cứu đã phân tích rằng chế độ ăn ít chất béo và ăn chay có thể không chỉ giúp giảm cân mà còn cải thiện quá trình trao đổi chất ở tim, có lợi rất nhiều cho sức khỏe.

Cả hai nghiên cứu đều chỉ ra rằng ăn chay rất tốt cho sức khỏe, nhưng thực tế ăn chay có rất nhiều kiến thức, việc ăn chay lâu dài của nhiều người thực sự là sai lầm.

Ăn chay không có nghĩa là không ăn thịt

Cũng giống như mẹ của Tiểu Lý, nhiều người trong cuộc sống cho rằng ăn chay tức là kiêng thịt và đồ tanh, hàng ngày lại quá hà khắc với bản thân, kiểu ăn này thực ra không tốt cho sức khỏe.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrition cho thấy những người ăn chay có lượng dấu ấn sinh học liên quan đến sức khỏe của xương thấp hơn đáng kể so với những người ăn thịt, cho thấy rằng những người ăn chay có sức khỏe xương kém hơn.

So với những người ăn thịt, những người ăn chay dễ bị thiếu sắt, vitamin B2, canxi, kẽm và protein chất lượng cao. Những chất dinh dưỡng này rất quan trọng đối với sức khỏe, nếu thiếu hụt lâu dài dễ dẫn đến hàng loạt vấn đề sức khỏe.

Yu Kang, bác sĩ trưởng khoa dinh dưỡng của bệnh viện đại học y liên hiệp Bắc Kinh, nhắc nhở rằng các vitamin B, axit béo, kẽm, sắt và các nguyên tố khác có trong thịt là những chất dinh dưỡng không thể thay thế được trong chế độ dinh dưỡng của người ăn chay. Tỷ lệ thịt và thức ăn chay trong khẩu phần ăn hàng ngày được khuyến nghị giữ ở mức 1: 6.

song lau giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

4 người này đặc biệt không được ăn chay trường

Cần nhắc lại rằng ăn chay không phù hợp với tất cả mọi người, đối với 4 loại người này, ăn chay mù quáng có thể mang lại một số hậu quả không thể cứu vãn được cho sức khỏe.

Người cao tuổi

Do suy giảm chức năng thể chất nên người cao tuổi dễ bị suy dinh dưỡng, nếu vẫn ăn chay thì tình trạng suy dinh dưỡng của người cao tuổi càng trầm trọng hơn, sẽ dẫn đến thiếu máu, loãng xương, tổn thương hệ thần kinh và rối loạn chức năng tuyến giáp.

Phụ nữ mang thai

Tình trạng dinh dưỡng của phụ nữ mang thai liên quan trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi, khi mang thai nhu cầu về protein, canxi, sắt và các loại vitamin khác nhau sẽ tăng lên rất nhiều, ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi và phụ nữ.

Trẻ em

Trẻ em cần được hỗ trợ dinh dưỡng khác nhau trong giai đoạn phát triển, nếu ăn chay trong thời gian dài, cơ thể sẽ không được cung cấp đầy đủ canxi, vitamin B12,… sẽ mang lại một số ảnh hưởng không thể thay đổi được đối với sự phát triển của trẻ.

Bệnh nhân cường giáp

Tốc độ trao đổi chất của cơ thể bệnh nhân cường giáp nhanh hơn người thường, dễ xảy ra hiện tượng hưng phấn thần kinh giao cảm. Nếu ăn chay trong thời gian dài có thể dẫn đến việc cung cấp năng lượng cho cơ thể không đủ, dễ gây ra các triệu chứng như nhịp tim nhanh, tính khí thất thường.

-> 7 kiểu phụ nữ ít có khả năng sống thọ, số 2 hầu hết chị em mắc phải

T. Linh  
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Xem thêm