Chủ nhật, 19/05/2024 03:26
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 11/10/2018 16:23

"99,5% diện tích TP. Cần Thơ sẽ ngập trong nước nếu không có đê bao và cống ngăn lũ"

UBND TP. Cần Thơ cho rằng, 99,5% diện tích thành phố sẽ chìm trong đỉnh triều cường nếu không làm tốt công tác đê bao và cống ngăn lũ.

Theo thông tin vừa được UBND TP Cần Thơ công bố vào sáng nay 11/10, nếu không có hệ thống, đê bao, bờ bao, cống kiểm soát thì trên 99,5% diện tích toàn thành phố sẽ chìm trong đỉnh triều cường những ngày qua.

Điều đó có nghĩa nếu Cần Thơ không làm tốt và duy trì tốt về vấn đền kiểm soát lũ và triều cường thì trong tương lai toàn bộ thành phố sẽ chìm dưới mực nước lũ và đỉnh triều, bởi biểu đồ cao độ mực nước đo được trên sông Hậu 3 năm trở lại đây tăng cao liên tục và đạt mức kỷ lục lịch sử 2,23m vào sáng ngày 10/10.

IMG_3384

Mực nước tăng cao liên tục những năm gần đây khiến nội ô TP Cần Thơ chìm trong biển nước. Ảnh: Hồng Thắm

Cụ thể, chỉ có 0,41% diện tích toàn thành phố có cao độ trên 2m, trong khi đỉnh triều đã đạt mức 2,23m. Hiện tại, cao độ mặt đất phổ biến tại Cần Thơ chỉ từ 0,6 – 0,8m, chỉ có trung tâm những quận Ninh Kiều, Ô Môn, Thốt Nốt… là đất đai tương đối cao, có cao độ từ 1,4 – 2,5m.

Nguyên nhân ngập úng được xác định do vị trí địa lý, điều kiện địa hình, tác động do lũ thượng nguồn, triều cường dâng cao trên sông Hậu, mưa với cường suất lớn, hệ thống thoát nước chưa hoàn chỉnh, quá trình độ thị hóa đang gia tăng…

Lãnh đạo Cần Thơ thừa nhận rằng trong những năm gần đây tình trạng ngập lụt tại Cần Thơ đang diễn biến khá phức tạp, đã gây trở ngại đáng kể cho nhiều hoạt động kinh tế, xã hội, mà đặc biệt là ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp, hoạt động giao thông, vệ sinh môi trường và bộ mặt cảnh quan đô thị không thân thiện.

20181008_070723_resized_1

Nếu không có đê bao, bờ bao và các cống ngăn nước thì toàn bộ TP Cần Thơ sẽ nằm dưới dưới đỉnh lũ năm nay. Ảnh: Minh Trung

Trong những ngày ngập do triều cường vừa qua, hàng chục héc-ta lúa Thu Đông bị giảm năng suất, gần 100ha rau màu bị ngập, hàng trăm mét đê bao bị thiệt hại, hàng chục tấn thủy sản bị thiệt hại… Để giảm được số thiệt hại như trên, lãnh đạo TP Cần Thơ đã thực hiện đồng loạt nhiều biện pháp để chỉ đạo các cấp, ngành tại địa phương ứng phó, khắc phục. Trên 400 ngàn mét khối đất đã được huy động từ nhà nước và nhân dân đóng góp để thực hiện việc gia cố, tôn cao các đê, bờ bao thấp, yếu với tổng chiều dài trên 125 ngàn mét, kinh phí gần 20 tỉ đồng.

Để giảm ngập cho Cần Thơ, điều cốt yếu lúc này là thực hiện triệt để các dự án tăng cường khả năng thích ứng của đô thị để kiểm soát ngập cho gần 2.700ha vùng lõi các quận Ninh Kiều, Bình Thủy; các cống ngăn triều, các van ngăn triều và các trạm bơm nhằm giảm các nguy cơ liên quan đến tình trạng ngập úng tại khu vực đô thị trung tâm TP Cần Thơ. Bên cạnh đó cũng phải thường xuyên kiểm tra, duy tu, sửa chữa, nạo vét hệ thống tiêu thoát nước, miệng cống, hố ga để tăng khả năng thoát nước khi gặp mưa lớn.

Còn ở nông thôn, phải chủ động kiểm tra, gia cố hệ thống đê bao, cống bọng để bao vệ các khu dân cư, vườn cây và ruộng đồng, bố trí lịch thời vụ sản xuất cho phù hợp. Thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” để kịp thời ứng cứu khi người dân gặp nạn.

Theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm, cứu nạn Cần Thơ thì trong ngày hôm nay 11/10, mực nước sẽ dao động từ 2,20 đến 2,25m, cao hơn mức báo động III từ 0,30-0,35m. Thời gian xuất hiện mực nước đỉnh triều trong ngày vào lúc 7-8h và 18-19h, sau khi đạt đỉnh thì mực nước đỉnh triều hạ thấp dần, tuy nhiên vẫn duy trì ở mức cao, trên báo động III và kéo dài cho đến hết ngày 14/10.

Video: Triều cường dâng cao kỷ lục khiến toàn bộ TP Cần Thơ chìm trong biển nước.

Hồng Thắm  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm