Thứ tư, 15/05/2024 00:47
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 12/11/2022 10:11

97% nam giới rối loạn cương dương do mạch máu liên quan thuốc lá

Không chỉ ảnh hưởng đến tim mạch, hệ hô hấp, hệ thần kinh, hút thuốc lá còn gây yếu sinh lý và dị dạng tinh trùng khiến khả năng duy trì nòi giống giảm đáng kể.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các chất chuyển hóa chính của khói thuốc (là những chất trong khói thuốc được hít vào rồi chuyển hóa trong cơ thể) được tìm thấy trong tinh dịch.

Các thành phần của thuốc lá tìm thấy trong tinh dịch có những chất có thể kìm hãm sự hoạt động của hệ thống Enzym Choline Acetyltransferase (cần thiết cho tinh trùng hoạt động).

Nam giới hút thuốc so với những người không hút thuốc có nồng độ Testosterone thấp hơn khá nhiều (hóc môn này cần thiết cho việc sản xuất tinh trùng).

ThS.BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo - Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương chỉ ra một loạt những tác hại của thuốc lá tới tinh trùng.

Empty

Hút thuốc lá để lại nhiều hậu quả kinh hoàng (Ảnh minh họa)

Hút thuốc làm giảm số lượng tinh trùng

Một yếu tố dẫn tới giảm khả năng sinh sản của nam giới hút thuốc là khả năng cơ thể không sản xuất được số lượng tinh trùng bình thường.

Các chất phụ gia của thuốc lá vào tinh dịch cũng như gây giãn rối loạn hệ thống tĩnh mạch thừng tinh và túi tinh gây ảnh hưởng tới số lượng và chất lượng tinh trùng. Đối với người từ bỏ thuốc trong vòng 6 tháng thì mật độ tinh trùng sẽ được cải thiện.

Bác sĩ Thành cho hay, tùy thuộc vào lượng thuốc hút mà những người hút thuốc số lượng tinh trùng giảm nhiều hay ít (với những người nghiện thuốc càng nặng chất lượng và số lượng tinh trùng càng kém hơn).

Hút thuốc tạo ra rất nhiều chất oxy hóa gây ra tình trạng viêm lan tỏa của hệ thống ống dẫn tinh cũng như ống dẫn trứng, gây ra bất thường tinh trùng, cũng như ngăn cản tinh trùng thâm nhập thành công vào trứng.

Thuốc là làm tăng số lượng tinh trùng bị dị dạng

Theo vị bác sĩ, hiện nay có một số bằng chứng đáng tin cậy đã kết luận những người hút thuốc có tỉ lệ tinh trùng dị dạng cao hơn rất nhiều. Điều này có thể dẫn tới khó thụ thai, gây vô sinh hiếm muộn cũng như gia tăng tỷ lệ sẩy thai, và thai nhi dị tật bẩm sinh bất thường.

Hút thuốc giảm khả năng di chuyển của tinh trùng

Để quá trình thụ thai xảy ra, tinh trùng cần phải di chuyển quãng đường rất dài trong cơ quan sinh dục của phụ nữ để có thể thụ tinh với noãn tại vòi trứng của người phụ nữ.

Một số nghiên cứu đã chứng minh hút thuốc làm giảm khả năng di chuyển của tinh trùng, làm giảm số lượng tinh trùng tiến tới nhanh, cũng như làm gia tăng tỷ lệ tinh trùng bất động và di chuyển chậm.

Empty

Hút thuốc làm dị dạng tinh trùng, giảm khả năng dùy trì nòi giống (Ảnh minh họa)

Hút thuốc giảm khả năng phóng tinh dịch

Bác sĩ Thành nhấn mạnh, số lượng tinh dịch ở người hút thuốc có xu hướng ít hơn người không hút thuốc. Khói thuốc lá có nicotin và các chất phản ứng viêm có thể gây thoái hóa các hệ thống vi mạch thần kinh gây rối loạn quá trình phóng tinh ở nam giới, gây ra tình trạng xuất tinh sớm, không xuất tinh, hoặc xuất tinh ngược dòng.

Bên cạnh đó tình trạng suy giảm testosterone thứ phát ở người hút thuốc béo phì có rối loạn chuyển hóa sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến toàn bộ hệ thống cơ quan sinh dục nam.

Hút thuốc tăng bạch cầu trong tinh dịch

Người hút thuốc có tỷ lệ bạch cầu trong tinh dịch lớn hơn ngay cả khi không bị viêm nhiễm. Điều này dẫn đến tinh trùng của người hút thuốc ít có khả năng di chuyển vào buồng trứng.

Empty

Rối loạn cương dương do hút thuốc (Ảnh minh họa)

Nguy cơ rối loạn cương dương với những người hút thuốc

Những người hút thuốc còn có nguy cơ bị rối loạn cương dương cao gấp 2 lần do thuốc lá có thể gây xơ vữa động mạch ở dương vật làm giảm tưới máu - thường gọi là liệt dương do mạch máu.

Thống kê cho thấy 82 - 97% số nam giới có rối loạn cương dương do mạch máu có hút thuốc. Những nam giới hút thuốc trong thời gian dài, nguy cơ bị rối loạn cương dương do mạch máu cao hơn, ở những người nghiện thuốc nặng, nguy cơ này còn cao hơn nữa.

Ngoài rối loạn cương dương do xơ vữa mạch, hút thuốc còn dẫn đến rối loạn cương dương do co mạch, tức là làm giảm dòng chảy do động mạch bị co hẹp lại. Chỉ cần hút 2 điếu thuốc, có thể gây ra co thắt động mạch dương vật cấp.

Ung thư bàng quang

Hút thuốc không chỉ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, sinh dục ở nam giới mà nó còn gây ung thư bàng quang. Người ta không xác định được hút thuốc gây ung thư tiền liệt tuyến nhưng người ta thấy ở người ung thư tiền liệt tuyến mà hút thuốc thì sự xâm nhập và di căn của nó tăng lên.

Bác sĩ Thành khuyến cáo: “Muốn bảo vệ sức khỏe sinh sản cũng như khả năng sinh lý, nam giới cần tập trung vào việc xây dựng lối sống lành mạnh, trong đó, hạn chế và bỏ hẳn thuốc lá là điều hoàn toàn nên làm”.

-->> Bỏ thuốc lá để trọn vẹn làm cha

Thúy Ngà  
Những rủi ro “khôn lường” khi ăn hàu sống
Công dụng chữa “bách bệnh” của rau diếp cá
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bổ sung quá nhiều chất xơ mỗi ngày?
Bị lạc nội mạc tử cung nên và không nên ăn gì?
5 đồ uống buổi sáng giúp kiểm soát huyết áp mà không cần thuốc
Nhiều người ngáy to nhưng tỉnh dậy vẫn một mực phủ nhận, vì sao vậy?
Nhầm lẫn tai hại trong tiệm spa
9 bước cần thực hiện để xây dựng một lối sống lành mạnh
Biết 5 tác dụng này sẽ hiểu vì sao nhiều người uống nước dừa mỗi ngày
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Ung thư đại trực tràng ở Mỹ tăng 500%, ngày càng trẻ hoá độ tuổi
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Mùa hè nóng nực ăn kem mỗi ngày có tốt không?
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
1 người chết, 18 người nhập viện sau khi ăn cỗ ở Thái Bình: Bác sĩ chỉ món khoái khẩu mang ổ bệnh
Không một giọt rượu bia vẫn 'dính' nồng độ cồn do hội chứng kỳ lạ hiếm người gặp
8 lợi ích bất ngờ từ việc ôm đối phương
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?
Xem thêm