Chủ nhật, 28/04/2024 11:44
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 05/09/2021 19:00

9 thói quen ảnh hưởng xấu tới sức khỏe não bộ

Theo các chuyên gia, lối sống hiện đại đang ảnh hưởng đến hệ thần kinh não bộ, đặc biệt là những thói quen tưởng vô hại dưới đây.

Tổ chức Y Tế Thế giới đã kêu gọi mọi người nên có những biện pháp dự phòng cho sức khỏe não bộ. Dưới đây là những thói quen xấu mà mỗi chúng ta hãy nhận ra và từ bỏ càng sớm càng tốt cho não bộ.

Thói quen không ăn sáng

nao bo 5

Ảnh minh họa

Những người không ăn sáng sẽ có một lượng đường trong máu thấp hơn. Điều này dẫn đến một việc không cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho não bộ gây thoái hóa não.

Làm nhiều việc cùng lúc

Ngày nay, hầu như mọi người đang sử dụng điện thoại thông minh mọi lúc. Họ nhắn tin khi đang đi bộ qua đường, cập nhật email khi đang đi làm, đọc hoặc nghe podcast khi đang xếp hàng. Thực tế, làm nhiều việc cùng lúc không chỉ ảnh hưởng đến năng suất làm việc mà còn là một thói quen gây suy giảm trí nhớ, khiến bộ não hoạt động kém hiệu quả hơn.

nao bo 2

Ảnh minh họa

Theo một nhà khoa học thần kinh, não bộ của chúng ta không có dây thần kinh chuyên để làm nhiều việc cùng lúc, thực chất não bộ chỉ chuyển từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác với tốc độ nhanh chóng, chứ không phải thực hiện cả hai cùng lúc. Hơn nữa mỗi khi làm như vậy, quá trình nhận thức cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Xử lý nhiều việc một lúc cũng làm tăng hormone căng thẳng cortisol cũng như hormone adrenaline, có thể kích thích não bộ quá mức và gây ra tình trạng rối loạn tinh thần hoặc suy nghĩ lộn xộn.

Thiếu ngủ

nao bo 6

Ảnh minh họa

Thiếu ngủ là một trong những thói quen có hại nhất đối với sức khỏe. Mỗi ngày cơ thể cần giấc ngủ khoảng 8 tiếng để thực hiện một loạt các chức năng mà không thể làm vào các thời điểm khác trong ngày. Nếu thiếu ngủ các tế bào não sẽ không hồi phục lại tốt và gây lão hóa sớm. Mất ngủ dài ngày sẽ tăng tốc độ tế bào não bị chết. Hậu quả trước mắt là thiếu sự tập trung, tính tình dễ cáu gắt và cảm giác mệt mỏi.

Thói quen ăn quá nhiều

nao bo 1

Ảnh minh họa

Các nghiên cứu cho thấy mối liên hệ đáng ngạc nhiên giữa béo phì và sa sút trí tuệ. Lý do còn chưa rõ, nhưng các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng béo phì xảy ra khi thực phẩm chúng ta ăn bị thiếu dinh dưỡng, dẫn đến mong muốn ăn quá nhiều để đáp ứng nhu cầu cơ thể về vitamin và khoáng chất. Vì vậy, ngay cả khi ăn nhiều, não vẫn có thể bị đói.

Ngồi quá lâu

Ngồi là một trong những tác nhân gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Một nghiên cứu mới cho biết vùng não liên quan đến trí nhớ của những người ít vận động sẽ bị mỏng đi.

nao bo 7

Ảnh minh họa

Như vậy, ngồi không chỉ là một nguy cơ sức khỏe thể chất, mà còn là một nguy cơ thần kinh. Liên quan đến hành vi ít vận động và cấu trúc não, ngay cả khi bạn hoạt động thể chất nhiều hơn, độ dày của thùy thái dương trung gian cũng không thể hồi phục do tác hại ngồi nhiều trong thời gian dài.

Bạn có thể giảm thời gian ngồi bằng cách đi bộ và đứng khi làm việc 10 phút mỗi lần, hoặc đứng khi tiến hành các cuộc họp ngắn. Việc này tạo điều kiện cho bạn ngồi ít hơn và di chuyển nhiều hơn.

Stress

Stress ảnh hưởng đến hoạt động thể chất và tinh thần khi không được kiềm chế và kiểm soát được. Khi phải đối mật với những vấn đề khó khăn, hoạt động não bộ giảm sút vì vậy rất khó khăn để tập trung. Một số trường hợp xuất huyết não hay nhồi máu có liên quan đến những đợt stress kéo dài.

Làm việc căng thẳng khi đang bị bệnh

Làm việc chăm chỉ, học tập khi đang mắc bệnh hoặc bị ốm có thể làm giảm hiệu quả của bộ não cũng như tổn thương não.

Uống nhiều rượu bia

nao bo 3

Ảnh minh họa

Việc tiêu thụ nhiều thức uống có cồn đã phá hủy nhiều cơ quan quan trọng trong cơ thể bao gồm cả hệ thống thần kinh, tim và gan. Các chất độc đi đến não và cản trở nhiều hoạt động của não, ngoài ra còn ảnh hưởng đến tốc độ dẫn truyền thần kinh.

Lười uống nước

Cơ thể của chúng ta được tạo thành từ 70% nước, vì vậy nước rất quan trọng. Nó không chỉ tham gia vào các quá trình trao đổi chất bên trong tế bào, và đối với cơ thể đặc biệt là sự phát triển, hoạt động bình thường ở não bộ.

nao bo 4

Ảnh minh họa

Tình trạng mất nước tác động cực xấu lên não bộ khiến mất khả năng kiểm soát, khiến cho cơ thể bạn mệt mỏi, máu lên não chậm hơn, lờ đờ và không nhanh nhẹn thậm chí còn gây nguy hiểm đến tính mạng.

-> 5 thói quen lành mạnh cải thiện cuộc sống ai cũng thực hiện được

Xem thêm: Thực phẩm giúp ngăn ngừa đột quỵ (Nguồn: Zing)

Hoàng Ly (T/H)  
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Xem thêm