Chủ nhật, 19/05/2024 01:15
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 04/10/2021 19:00

9 nguyên nhân gây đau dạ dày nhiều người không ngờ đến

Tỉ lệ người bị đau dạ dày tại Việt Nam ngày càng tăng. Bệnh ảnh hưởng đến cuộc sống và nghiêm trọng hơn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Chế độ ăn uống

Người Việt Nam nói chung, người làm việc văn phòng nói riêng thường có thói quen ăn uống không đúng giờ giấc, hay bỏ bữa hoặc nhịn đói thường xuyên... từ đó gây ra khả năng tổn thương đến niêm mạc dạ dày cao hơn bình thường dẫn đến xuất hiện hiện tượng đau dạ dày.

Empty

Ảnh minh họa

Ngoài ra những người có thói quen ăn đồ chua cay, quá nóng, quá lạnh hoặc hay sử dụng rượu bia, dùng đồ uống có gas…..cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra các bệnh về bao tử ở nam giới.

Thói quen sinh hoạt

Theo nghiên cứu của các chuyên gia Y Tế hàng đầu thế giới, những người có thói quen như thức quá khuya, ăn đêm, hút thuốc lá… đều có tỉ lệ mắc bệnh đau dạ dày cao hơn những người có thói quen sinh hoạt khoa học. Vì vậy có thể nói đây cũng là một trong các nguyên nhân gây bệnh chính.

Ngộ độc thực phẩm

Vi khuẩn, virus và ký sinh trùng trong thực phẩm hoặc xử lý thực phẩm không đúng cách là những nguyên nhân gây ngộ độc. Nạn nhân có thể bị tiêu chảy, đau bụng dạ dày, buồn nôn và nôn.

Empty

Ảnh minh họa

Ngộ độc thực phẩm thường tự khỏi nhưng cần đi khám bác sĩ nếu có dấu hiệu mất nước, nôn hay đi tiểu ra máu hoặc bị tiêu chảy nặng và kéo dài hơn 3 ngày. Cũng nên đến bệnh viện ngay trong trường hợp người đang mắc bệnh hoặc có hệ miễn dịch yếu mà lại xuất hiện triệu chứng ngộ độc thực phẩm.

Tâm lý căng thẳng

Những người thường xuyên làm công việc áp lực khiến tinh thần căng thẳng kéo dài sẽ gây ra khả năng tiết axit dịch vị trong dạ dày từ đó dẫn tới tình trạng đau nhói vùng thượng vị.

Dị ứng thực phẩm

Tình trạng này xảy ra khi cơ thể phản ứng nhầm với một loại thực phẩm nào đó, cho rằng chúng có hại và cố gắng chống lại. Ngoài bị đau dạ dày, các triệu chứng khác như ngứa ran và sưng ở miệng, cổ họng... cũng xuất hiện.

Empty

Ảnh minh họa

Trong trường hợp nghiêm trọng, dị ứng thực phẩm có thể gây sốc phản vệ, thậm chí là tử vong nếu không được điều trị bằng epinephrine ngay lập tức. Hải sản, các loại hạt, trứng, đậu phộng và sữa là một vài trong những tác nhân có nguy cơ gây ra dị ứng.

Vi khuẩn Helicobacter Pylori (Vi khuẩn HP)

HP là một trong những loại virus sinh sống và phát triển trong dạ dày của con người và chúng có thể gây ra tổn thương đến niêm mạc dạ dày gây ra các vết viêm loét trong dạ dày. Ngoài ra vi khuẩn HP có thể lan truyền qua rất nhiều con đường khác nhau vì vậy có rất nhiều khả năng nguyên nhân bị đau dạ dày chính là do nhiễm khuẩn này.

Yếu tố miễn dịch

Nguyên nhân này mới gần đây đã được các nhà khoa học nghiên cứu và phát hiện ra. Do cơ thể có các kháng thể kháng các yếu tố nội sinh từ đó dẫn đến tổn thương bên trong niêm mạc và gây ra hiện tượng đau thượng vị.

Không dung nạp Lactose

Empty

Ảnh minh họa

Lactose là đường trong sữa và các sản phẩm từ sữa khác. Nếu bạn không có đủ enzyme lactase, cơ thể sẽ gặp khó khăn trong việc phá vỡ lactose. Điều này có thể dẫn đến tiêu chảy, đầy hơi và đau bụng dạ dày. Tuy không có cách chữa trị nhưng bạn có thể kiểm soát tình trạng này bằng cách hạn chế sữa trong chế độ ăn uống hàng ngày hoặc uống thuốc một số thuốc không cần kê đơn.

Yếu tố di truyền

Theo nghiên cứu, hầu hết những bệnh nhân bị đau dạ dày đều có tiền sử gia đình có người đã mắc bệnh. Những người có nhóm máu O cũng chiếm tỉ lệ bị viêm loét dạ dày cao hơn các nhóm máu khác

-> Thói quen "bức tử" đường tiêu hóa, dễ gây ung thư dạ dày nhiều người Việt làm hàng ngày

Xem thêm: Thói quen tốt cho sức khỏe tim mạch (Nguồn: Zing)

Hoàng Ly (T/H)  
Quy tắc 20-20-20: Bí quyết giúp bảo vệ đôi mắt giữa thời 4.0
Giải pháp giúp giảm bớt hội chứng thị giác màn hình
Người nhóm máu O hay bị muỗi đốt có đúng không?
5 lý do phụ nữ nên kết hợp hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Leo cầu thang làm giảm 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Cơ thể cần bao nhiêu calo mỗi ngày?
Uống nước mía có tăng cân không?
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Những rủi ro “khôn lường” khi ăn hàu sống
Công dụng chữa “bách bệnh” của rau diếp cá
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bổ sung quá nhiều chất xơ mỗi ngày?
Xem thêm