Thứ bảy, 27/04/2024 11:24
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 17/04/2022 11:30

7 việc nên làm trước khi đi ngủ giúp kéo dài tuổi thọ

Người xưa đã tóm tắt 7 điều có thể làm cho thân tâm khỏe mạnh và hoàn toàn thư giãn, cải thiện chất lượng giấc ngủ, cho phép bạn tràn đầy năng lượng, kéo dài tuổi thọ.

Về chế độ ăn uống, hầu hết mọi người đều rất chú trọng đến việc giữ gìn sức khỏe. Tuy nhiên ít người để ý đối với sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật, thời gian 1 tiếng trước khi đi ngủ là thời điểm vàng để dưỡng sinh. Vì thế, những việc làm trước khi ngủ có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe.

Đi bộ trước khi đi ngủ

Đi bộ bình tĩnh trong vòng 10 đến 20 phút sẽ làm cho máu lưu thông lên bề mặt cơ thể, làn da có thể được dưỡng tốt sau khi chìm vào giấc ngủ. Sau khi nằm xuống không nên đọc báo, không suy xét các vấn đề, làm cho hoạt động não giảm, nhanh chóng đi vào giấc ngủ.

ngu ngon Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Ngâm chân

Người xưa có câu: “Trước khi ngủ ngâm chân, tốt hơn uống thuốc ngủ”, “trồng cây bảo vệ rễ, nuôi người bảo vệ chân”,… Các nhà y học gọi đôi bàn chân là “trái tim thứ hai của cơ thể con người” và là máy bơm của trái tim, họ rất coi trọng chức năng chăm sóc sức khỏe của đôi chân.

Đông y tin rằng hơn 60 huyệt đạo trên bàn chân có liên quan mật thiết đến các cơ quan nội tạng. Nếu bạn có thể hình thành thói quen ngâm chân trong nước nóng và xoa bóp lòng bàn chân và ngón chân trước khi đi ngủ hàng ngày, nó có thể thúc đẩy quá trình lưu thông khí và máu, thư giãn các cơ và kích hoạt các mạch máu, phục hồi cân bằng âm dương. Đối với người cao tuổi có tác dụng chữa bách bệnh, tăng cường thể lực.

Uống một ly sữa mật ong

Dân gian lưu truyền câu nói: “Sáng uống nước muối, tối uống mật ong.” Có nghĩa là uống nước muối pha loãng vào buổi sớm, và uống nước mật ong vào buổi tối rất có lợi cho sức khỏe.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia y tế, sữa có chứa l-tryptophan giúp thúc đẩy giấc ngủ, uống một cốc sữa với mật ong trước khi đi ngủ 1 tiếng có thể giúp ngủ ngon.

Mật ong giúp duy trì cân bằng lượng đường trong máu suốt đêm, từ đó tránh được tình trạng thức giấc sớm, nhất là đối với những người già thường xuyên bị mất ngủ.

ngu ngon Giadinhonline (4)

Ảnh minh họa.

Chải tóc

Các nhà y học cổ đại đã phát hiện ra rằng trên đầu có rất nhiều huyệt đạo, chải đầu có tác dụng xoa bóp, kích thích gan mật, tán phong hàn, khai thông kinh lạc, dưỡng tâm, giảm đau, cải thiện thị lực.

Dùng hai ngón tay để chải đến khi da đầu nóng, đỏ có thể khai thông tuần hoàn máu não, cải thiện khả năng tư duy và trí nhớ của não, thúc đẩy dinh dưỡng gốc tóc, giảm rụng tóc, loại bỏ mệt mỏi, sớm vào giấc mơ.

ngu ngon Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Đánh răng, rửa mặt, lau người

Đánh răng trước khi đi ngủ quan trọng hơn buổi sáng, không chỉ giúp loại bỏ các chất tích tụ trong miệng mà còn giúp bảo vệ răng và giúp bạn chìm vào giấc ngủ một cách yên bình. Sau khi xem tivi nên rửa mặt và lau người để giữ da sạch sẽ, giấc ngủ được thoải mái.

Một ly nước trước khi đi ngủ

Tốt nhất chúng ta nên uống một cốc nước trước khi đi ngủ, nhiều người cho rằng uống nước trước khi đi ngủ sẽ khiến họ tỉnh giấc vào ban đêm. Nếu vậy, bạn có thể uống ít hơn vì uống một ly nước vào ban đêm trước khi đi ngủ, có thể làm cho máu của chúng ta lưu thông trơn tru hơn.

Trong trường hợp chung, cơ thể con người vào ban đêm sẽ mất rất nhiều nước, máu trở nên rất nhớt, nguy cơ nhồi máu cơ tim sẽ tăng lên, uống một ly nước trước khi đi ngủ có thể làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Mở cửa sổ để thông gió

Giữ không khí trong phòng ngủ trong lành, khi gió to hoặc trời lạnh, bạn có thể mở cửa sổ một lúc rồi đóng lại trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon. Nhưng lưu ý không trùm chăn khi ngủ.

-> Vì sao không nên đặt gương đối diện giường ngủ?

T. Linh (Theo Secret China)  
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Chuyên gia Meijibio chia sẻ bí quyết sống lâu khoẻ mạnh
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Xem thêm