Chủ nhật, 12/05/2024 03:16
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 06/11/2021 14:00

7 nguyên nhân gây ho về đêm không nên chủ quan

Ho về đêm không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ mà còn gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Vì vậy, cần biết nguyên nhân và khắc phục kịp thời.

Thời tiết đang bước vào thời điểm giao mùa chính là điều kiện thích hợp để vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh. Một trong những bệnh lý dễ gặp nhất trong thời điểm này chính là ho về đêm. Ho về đêm khiến người bệnh mất ngủ, mệt mỏi, ảnh hưởng đến việc học tập và làm việc. Ho không phải là bệnh mà là triệu chứng của nhiều bệnh.

Empty

Ảnh minh họa

Nguyên nhân gây ho về đêm

Xuất hiện dị vật, chất nhầy ở cổ họng

Sự thay đổi thất thường của thời tiết, đặc biệt là nhiệt độ, là nguyên nhân hàng đầu gây ra các phản ứng ở các cơ quan hô hấp. Lúc này, mũi tiết dịch nhầy, gây ra tình trạng sổ mũi.

Đồng thời, dịch nhầy chảy xuống họng gây viêm họng, ngứa họng và xuất hiện các cơn ho như một phản xạ để tống dịch nhầy ra khỏi cổ họng. Về đêm, nhiệt độ xuống thấp hơn ban ngày nên người bệnh sẽ ho nhiều hơn.

Các cơn hen suyễn, hen phế quản

Triệu chứng chung của những người bị ho về đêm là ho khan, khó thở, thở rít, đau tức ngực,… Ban đêm, khi nhiệt độ xuống thấp thì tình trạng này càng nghiêm trọng, người bệnh sẽ ho và khạc ra nhiều đờm. Đây cũng chính là dấu hiệu của bệnh hen suyễn, hen phế quản. Hay nói cách khác, những người bị hen suyễn thường bị ho khan về đêm.

Cảm lạnh, cảm cúm

Cảm lạnh, cảm cúm là bệnh lý liên quan đến đường hô hấp trên. Bệnh do vi khuẩn, virus xâm nhập vào đường hô hấp. Từ đó khiến cổ họng và mũi bị viêm nhiễm, tăng tiết dịch nhầy.

Empty

Ảnh minh họa

Dịch nhầy nhiều gây kích ứng cổ họng và ho vào ban đêm. Người bệnh còn có thể xuất hiện các triệu chứng khác như sổ mũi, khó thở, sốt nhẹ, đau đầu, mệt mỏi.

Viêm xoang, nghẹt mũi

Viêm xoang khiến các xoang bị tắc, gây ra tình trạng nghẹt mũi mãn tính. Lúc này, chất dịch không được thải ra ngoài qua đường mũi mà chảy ngược xuống cuống họng, ứ đọng ở đó và gây ra ho, đặc biệt là ho nhiều về đêm.

Trào ngược dạ dày - thực quản

Trào ngược dạ dày - thực quản không chỉ gây khó chịu cho người bệnh vì cảm giác nóng và hơi chua khi ợ mà còn là nguyên nhân gây ra ho về đêm, nhất là khi người bệnh ăn nhiều và ăn gần giờ đi ngủ.

Cơ thể thiếu sắt

Thiếu sắt không phải là nguyên nhân chính, nhưng cũng là lý do gây ra các cơn ho về đêm. Bởi khi cơ thể thiếu sắt thì sẽ gây kích thích cổ họng và dẫn đến ho. Vì thế, trong thực đơn ăn uống hàng ngày, nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu sắt để làm giảm và phòng tránh ho về đêm.

Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc trị bệnh có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn có thể kể đến như thuốc điều trị cao huyết áp, nếu uống không đúng cách có thể gây ra ho. Nếu nghi ngờ điều này, người bệnh nên được thăm khám và chẩn đoán để có cách điều trị phù hợp.

ho ve dem 4

Ảnh minh họa

Biện pháp giảm ho về đêm giúp ngủ ngon giấc

Gối cao đầu và nằm nghiêng khi ngủ

Một trong những cách làm giảm và phòng tránh ho về đêm đơn giản mà hiệu quả là gối cao đầu đi ngủ, khoảng 15 - 20cm là được. Bởi gối cao đầu sẽ hạn chế dịch nhầy từ mũi chảy xuống cuống họng, đồng thời, axit trong dạ dày cũng không bị trào ngược lên vùng phổi, ngực. Song song với gối cao đầu, bạn có thể ngủ ở tư thế nằm nghiêng để dễ chịu hơn.

Sử dụng máy tạo ẩm trong phòng ngủ

Một cách trị ho về đêm cho người lớn và bé đó là sử dụng máy tạo độ ẩm. Nhiệt độ lạnh hay nóng từ điều hòa, từ quạt điện, máy sưởi… đều dễ khiến cho cơn ho trở nên trầm trọng hơn bởi chúng làm cho đường thở của bạn bị khô. Đặc biệt khi nhà có trẻ em, bạn cần phải thực hiện một số giải pháp phòng ngừa sự ảnh hưởng của không khí khô trong quá trình sử dụng hệ thống sưởi ấm hay máy điều hòa.

ho ve dem 1

Ảnh minh họa

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại cây trồng như hương thảo, oải hương, húng quế, bạc hà, bạc hà cay, hòa bình… nếu được trồng trong nhà cũng sẽ giúp lọc không khí, cân bằng độ ẩm, nâng cao khả năng chống lại các dấu hiệu nấm mốc.

Giữ gìn, vệ sinh phòng ngủ sạch sẽ

Nếu bạn bị ho dai dẳng vào ban đêm và dễ bị dị ứng, hãy giữ cho giường ngủ sạch sẽ. Mạt bụi là những sinh vật nhỏ li li ăn các vảy da chết, thường sống ở trên giường và là tác nhân dị ứng phổ biến. Đặc biệt là khi bạn bị dị ứng hoặc hen suyễn thì tình trạng dị ứng càng nặng.

-> 5 cách thanh lọc phổi sạch, giảm nguy cơ mắc bệnh hô hấp

Xem thêm: Lợi ích của trà xanh đối với sức khỏe (Nguồn: Zing)

Hoàng Ly (T/H)  
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Ung thư đại trực tràng ở Mỹ tăng 500%, ngày càng trẻ hoá độ tuổi
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Mùa hè nóng nực ăn kem mỗi ngày có tốt không?
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
1 người chết, 18 người nhập viện sau khi ăn cỗ ở Thái Bình: Bác sĩ chỉ món khoái khẩu mang ổ bệnh
Không một giọt rượu bia vẫn 'dính' nồng độ cồn do hội chứng kỳ lạ hiếm người gặp
8 lợi ích bất ngờ từ việc ôm đối phương
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?
Ăn yến sào hàng ngày được không, nên ăn thế nào cho tốt?
Bí quyết hết nặng ngực, đau nhói tim do suy tim
Lạm dụng đồ uống có đường nhân tạo tăng 20% nguy cơ mắc bệnh tim
Quý ông mất bản lĩnh do... thể thao
Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?
Dấu hiệu của bệnh suy nhược thần kinh mà 99% bị bỏ qua
Phút dại dột sau mâu thuẫn gia đình
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Xem thêm