Thứ bảy, 04/05/2024 21:28
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 31/03/2021 19:00

7 lợi ích không ngờ của gạo lứt đối với sức khỏe

Gạo lứt là một loại ngũ cốc nguyên hạt chưa tinh chế mà chỉ đơn thuần được loại bỏ lớp vỏ ngoài nên giữ được nhiều lợi ích và dưỡng chất, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, ung thư.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng chứng minh rằng, trong gạo lứt có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như các sinh tố có ích và một số nguyên tố vi lượng. Ngoài ra còn có những hợp chất như vitamin E, B6 và các khoáng chất thiết yếu khác có lợi cho sức khỏe, giúp khả năng trao đổi chất trong cơ thể hoạt động tốt hơn.

com gao

Gạo lứt có nhiều lợi ích tốt đối với sức khỏe ngăn ngừa một số bệnh nguy hiểm (Ảnh minh họa)

Gạo lứt giúp giảm cân hiệu quả

Hàm lượng chất xơ trong gạo lứt giúp nhanh no, giảm cảm giác đói, giúp chức năng ruột hoạt động tốt hơn, vì nó làm cho tiêu hóa dễ dàng hơn nhiều, tăng cường trao đổi chất và điều hoà glucose hỗ trợ quá trình giảm cân rất tốt.

Tăng cường hệ miễn dịch

Trong màng của gạo lứt có chứa những loại hoạt chất sterolin và sterol có khả năng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, trừ khử những loại vi khuẩn vi rút gây hại cho cơ thể. Bên cạnh đó, trong loại gạo này còn chứa dồi dào các chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết giúp cho cơ thể có hệ miễn dịch cao và chức năng của các cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt hơn.

Gạo lứt giúp cải thiện chức năng gan

com gao lut 1

Ảnh minh họa

Vitamin nhóm B, inositol và phospholipid là các chất có chức năng hỗ trợ quá trình giải độc cho gan, tái tạo tế bào gan, hỗ trợ điều trị bệnh xơ gan hiệu quả. Ngoài ra trong gạo lứt còn có các thành phần Tocotrienol, gamma oryzanol và các chất chống oxy hóa giúp gan tránh được nhiều tác động xấu.

Gạo lứt có lợi cho bệnh nhân tiểu đường

Nguyên lý quan trọng để phòng chống hay ngăn ngừa biến chứng tiểu đường là kiểm soát lượng đường huyết trong máu. Quá trình tìm hiểu cho thấy rằng gạo lứt có nhiều chất xơ và làm giảm năng lượng dần dần, chuyển hóa đường thành năng lượng, tiêu hao một lượng đường đáng kể. Trong khi đó, enzyme, magiê có trong gạo lứt khá cao sẽ giúp bài tiết insulin và glucose cũng như cân bằng các chức năng của não bộ. Từ đó, bệnh tiểu đường sẽ được ổn định do điều tiết được insulin.

Ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp

Sự bổ ích của tinh màng của gạo lứt còn được thể hiện qua việc ngăn ngừa được nguy cơ mắc các loại bệnh liên quan đến hệ tim mạch.

com gao lut 2

Ảnh minh họa

Một phần là nhờ có lượng chất xơ dồi dào, thêm vào đó là những thành phần hoạt chất như IP6, omega 3,… trong tinh màng giúploại bỏ các cholesterol xấu trong cơ thể. Thông qua đó có thể phòng ngừa hiệu quả các hiện tượng cao huyết áp, tai biến mạch máu và các vấn đề khác liên quan đến hệ tim mạch dễ xảy ra ở người lớn tuổi.

Gạo lứt giúp hỗ trợ tiêu hóa

Gạo lứt chứa chất xơ không hòa tan giúp hỗ trợ tiêu hóa. Chất xơ này giúp chu chuyển ruột dễ dàng, giúp giảm táo bón cũng như bệnh trĩ.

com gao lut 3

Ảnh minh họa

Gạo lứt cũng chứa một lượng lớn mangan giúp hỗ trợ tiêu hóa chất béo và tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng chế độ ăn không có gluten vì gạo lứt không chứa gluten. Khi ăn gạo lứt, bạn nên uống nhiều nước để giúp chất xơ phát huy hiệu quả hỗ trợ tiêu hóa.

Gạo lứt chống bị loãng xương hiệu quả

Những loại hoạt chất IP6 và vitamin K đóng vai trò chủ yếu đối với quá trình hấp thụ chất canxi của cơ thể. Cơ thể rất cần loại chất canxi để hỗ trợ cho hệ xương khớp, giúp xương luôn chắc khỏe và dẻo dai; đồng thời phòng ngừa hiệu quả nguy cơ bị loãng xương và thoái hóa khớp.

Thông thường những dấu hiệu bệnh này xảy ra đối với những người lớn tuổi và sẽ gây biến chứng về sau, vì vậy cần phải bổ sung loại thực phẩm này vào chế độ dinh dưỡng của mình ngay lúc này để bổ sung kịp thời dưỡng chất cần thiết cho hệ xương khớp, qua đó sẽ giảm thiểu triệt để khả năng mắc phải các chứng bệnh trên khi về già.

->Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn chay?

Xem thêm: Lợi ích của trà xanh đối với sức khỏe (Nguồn: Zing)

Hoàng Ly (T/H)  
Phút dại dột sau mâu thuẫn gia đình
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Xem thêm