Thứ sáu, 03/05/2024 15:03
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 08/10/2021 19:00

6 thói quen biến phòng tắm thành ổ vi khuẩn, virus gây bệnh

Những thói quen tưởng vô hại trong phòng tắm không chỉ liên quan tới sức khỏe mà đặc biệt ảnh hưởng tới làn da và làm ổ cho vi khuẩn gây bệnh.

Không thay thế bàn chải bồn cầu lâu ngày

Bàn chải có công dụng giúp bạn lau dọn sạch sẽ bồn cầu nhưng cũng chính nó lại là tác nhân gây bệnh. Có lẽ đến 90% mọi người thường không mua mới bàn chải bồn cầu vì vẫn còn tái sử dụng được. Thực tế, nó là nơi đóng lại nhiều cặn bẩn từ nước tiểu và phân, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi không ngừng và phát tán vào không khí.

thoi quen xau

Ảnh minh họa

Bàn chải dùng để vệ sinh thì nó cũng bẩn chẳng kém gì bồn cầu, vậy nên phải thay mới thường xuyên. Sau khi dùng xong, hãy rửa nó thật kỹ và phơi khô chứ đừng để trong nhà tắm quá lâu.

Cất bàn chải đánh răng trong phòng tắm

hai suc khoe

Ảnh minh họa

Đặt bàn chải đánh răng bên trong phòng tắm khiến bàn chải khó được làm khô, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn lây nhiễm phát triển trên bàn chải đánh răng.

Dùng chung một khăn cho mọi việc

Nhà tắm là môi trường ẩm ướt, đầy nấm mốc rất dễ phát sinh vi khuẩn có hại gây bệnh. Một chỗ ở lý tưởng để chúng sinh sôi và nảy nở không đâu khác chính là những chiếc khăn treo trong toilet. Chưa kể nếu dùng chung 1 khăn cho mọi việc, từ tắm rửa cho tới đi vệ sinh, bạn sẽ vô tình đưa những vi khuẩn có hại đó lên mặt và nhiễm nhiều loại bệnh đáng sợ.

thoi quen gay hai suc khoe 4

Ảnh minh họa

Chính vì vậy, hãy mua nhiều khăn cho những mục đích khác nhau, từ tắm cho đến lau tay đơn giản cũng nên sắm đầy đủ. Ngoài ra sau khi sử dụng xong, bạn nên phơi khô dưới nắng để làm khô và triệt tiêu vi khuẩn. Tuyệt đối không được dùng chung khăn với người khác cho dù có thân thiết đến thế nào.

Để chung bàn chải của nhiều người với nhau

Đặt tất cả bàn chải đánh răng của mọi người trong gia đình trong cùng 1 vật chứa sẽ khiến các lông bàn chải tiếp xúc với nhau, tăng khả năng lây nhiễm vi khuẩn, nhất là khi chúng còn ướt.

Đáng sợ hơn là nếu 1 trong số đó có người mắc bệnh truyền nhiễm, tất cả những người còn lại cũng phải chịu chung số phận.

Không làm sạch bàn chải sau khi đánh răng

Khi đánh răng, lượng thức ăn thừa sẽ bám vào bàn chải, nếu không làm sạch thì vô tình bạn đang tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công. Điều đó đồng nghĩa với lượng vi khuẩn này sẽ tiếp tục sinh sôi và hoạt động mạnh khi bạn tiếp tục sử dụng bàn chải cho những lần tiếp theo.

thoi quen xau 2

Ảnh minh họa

Khi đó, dùng bàn chải không những không làm sạch được răng miệng mà còn gây nên nhiều bệnh nguy hiểm cho cơ thể. Vì vậy, khi đánh răng xong, hãy đặt bàn chải dưới vòi nước và xả thật mạnh để lượng thức ăn thừa bị cuốn trôi hoàn toàn.

Ngoài ra, việc dùng bàn chải quá lâu mà không thay cũng là 1 thói quen xấu, gây hại cho sức khỏe răng miệng cũng như khiến vi khuẩn sinh sôi nhiều hơn. Các nha sĩ chỉ ra 3 dấu hiệu đã đến lúc thay bàn chải bao gồm:

- Lông bàn chải xù hoặc bị cứng.

- Lông chải thưa, bị đứt gãy nhiều hoặc biến dạng, đổ sang 2 bên.

- Phần thân sát đầu chứa lông chải bị ố, sậm màu hoặc có vết bẩn rửa không sạch.

Cũng cần lưu ý rằng, dù không có các dấu hiệu trên, bạn vẫn nên thay bàn chải đánh răng 3 tháng 1 lần để đảm bảo sức khỏe răng miệng.

Không vệ sinh sạch sẽ bông tắm

Môi trường ẩm ướt là nơi vi khuẩn phát triển mạnh. Giữ bông tắm trong phòng tắm sau khi sử dụng có thể khiến chúng chứa rất nhiều vi khuẩn vì mạng lưới xốp.

thoi quen gay hai suc khoe 5

Ảnh minh họa

Tốt nhất bạn không nên để trong phòng tắm, mỗi lần sử dụng xong nên phơi khô dưới ánh nắng mặt trời để dùng cho lần sau. Làm sạch bông tắm bằng xà phòng và nước ấm mỗi tuần một lần, hoặc bạn có thể dùng nước tẩy pha loãng (ngâm 5 phút rồi xả sạch).

-> 7 thói quen tưởng tốt nhưng âm thầm "bào mòn" sức khỏe

Xem thêm: Thói quen tốt cho tim mạch (Nguồn: Zing)

Hoàng Ly (T/H)  
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Xem thêm