Thứ hai, 29/04/2024 03:47
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 17/03/2021 06:30

6 loại thực phẩm càng ăn càng hại thận, suy giảm sức khỏe nghiêm trọng

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra 6 loại thực phẩm không nên hấp thụ nhiều vào cơ thể bởi sẽ gây hại thận và ăn mòn sức khỏe theo thời gian.

Quả bơ - Hấp thụ nhiều gây hại thận

Bơ có hàm lượng chất béo từ 15% đến 20% và chứa nhiều loại axit béo không bão hòa, được nhiều bạn trẻ tìm kiếm. Tuy nhiên, bơ chứa lượng kali cao, vì vậy sẽ ảnh hưởng đến nước, cân bằng điện giải và độ pH. Ở những bệnh nhân bị thận sau khi ăn các loại quả như vậy có thể sẽ dấn đến tăng kali máu và suy thận.

Empty

Ảnh minh họa

Tăng kali máu là mức kali huyết thanh cao hơn 5,5mmol/L, thường thấy ở bệnh nhân mắc bệnh thận giai đoạn cuối, nó bình thường có biểu hiện buồn nôn, yếu ớt, tê chân tay và nhịp tim chậm. Nếu bạn không mắc bệnh thận hoặc chức năng thận suy yếu, thì không cần phải lo lắng khi ăn quả bơ. Vì người bình thường, trong chế độ ăn uống hàng ngày sẽ không tiêu thụ quá nhiều kali.

Chất làm ngọt nhân tạo gây hại thận

Empty

Ảnh minh họa

Chất ngọt nhân tạo chủ yếu đề cập đến một số hóa chất ngọt nhưng không phải đường. Độ ngọt thường cao từ 10 đến hàng trăm lần so với đường mía và nó không có bất kỳ giá trị dinh dưỡng nào (trên thị trường chủ yếu được tìm thấy trong các loại đồ uống không đường hoặc thực phẩm không đường). Nếu bạn dựa vào lượng chất ngọt nhân tạo để giảm lượng đường tiêu thụ, thì chính nó lại đang âm thầm gây hại cho sức khỏe của bạn, đặc biệt là thận.

Rau cải gây đầy hơi chướng bụng

cai

Ảnh: Minh Thuan

Rau cải chứa nhiều chất xơ, ít calo và cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, ăn quá nhiều loại rau này sẽ gây ra triệu chứng đầy hơi. Nguyên nhân là do rau họ cải thường chứa một loại đường phức hợp có tên là raffinose trong khi đó, cơ thể chúng ta không có enzyme để tiêu hóa loại đường này. Do đó, khi rau cải đi vào ruột non, chúng sẽ bị vi khuẩn làm lên men và gây ra triệu chứng dầy hơi.

Giá đỗ có thể gây ngộ độc thực phẩm

Giá đỗ chứa nhiều protein, vitamin cần thiết cho cơ thể. Giá đỗ cũng có nhiều công dụng khác như chống ung thư, giúp xương phát triển, giúp da đẹp, trị độc, ngăn ngừa tăng huyết áp và hỗ trợ điều trị các bệnh như bệnh tim mạch, nhồi máu cơ tim, viêm họng, đái tháo đường…

Empty

Ảnh minh họa

Bên cạnh những lợi ích kể trên, sức khỏe của bạn vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi những tác hại nếu ăn giá đỗ sai cách. Nguyên nhân có thể xuất phát từ chất lượng vệ sinh chưa được đảm bảo. Nếu sử dụng nhiều giá đỗ, chúng ta dễ gặp trường hợp ngộ độc do thuốc trừ sâu. Vậy nên, để đảm bảo vệ sinh cũng như dinh dưỡng, bạn cần cẩn thận trong việc chọn mua giá đỗ sao cho an toàn và hợp vệ sinh.

Cà rốt, khoai lang gây thiếu hụt protein

Đây là hai loại thực phẩm giàu vitamin A, chất xơ cùng các dưỡng chất khác cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu sử dụng hai loại thực phẩm này quá nhiều có thể dẫn tới hiện tượng thiếu hụt protein đồng thời làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thu vi khoáng của cơ thể. Bên cạnh đó, ăn quá nhiều cà rốt và khoai lang có thể khiến da chuyển sang màu vàng.

Caffeine gây hại thận

Nếu có thói quen uống cà phê hoặc trà mỗi sáng, hãy thay đổi thói quen này càng sớm càng tốt. Đặc biệt nếu bị bệnh thận, đồ uống soda và nước tăng lực cũng nguy hiểm không kém. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng caffeine trong thời gian dài có thể làm nặng thêm bệnh thận mãn tính và có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận.

Empty

Ảnh minh họa

Thứ nhất, caffeine là một loại thuốc lợi tiểu nhẹ, nhưng nó ảnh hưởng đến sự điều tiết nước của thận. Thứ hai, caffeine cũng có thể làm tăng tốc lưu lượng máu, từ đó thúc đẩy huyết áp tăng cao. Do đó, bệnh nhân tăng huyết áp và bệnh thận uống càng cà phê hoặc trà càng ít càng tốt.

->8 "siêu thực phẩm" tăng cường sức khoẻ, ngăn bệnh phụ khoa cho phụ nữ

Xem thêm: Dấu hiệu cảnh báo đường ruột có vấn đề (Nguồn: Zing)

Hoàng Ly (T/H)  
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Xem thêm