Chủ nhật, 28/04/2024 09:21
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 01/07/2021 06:30

6 điều cơ bản duy trì sức khỏe trong tình hình dịch bệnh

Để duy trì được sức đề kháng trong cơ thể và bảo vệ sức khỏe tốt mùa dịch bệnh COVID-19, bạn nên thực hiện đúng những điều cơ bản ai cũng có thể làm được.

Ăn uống hợp lý, đúng - đủ - đều

Ăn uống hợp lý, đúng- đủ- đều là khi bạn cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng sạch và đầy đủ dưỡng chất. Các chất bổ cần thiết cho cơ thể bao gồm chất đạm (tức protein trong đậu nành, cá, thịt gà, hải sản), chất xơ (đặc biệt có trong cà rốt, cà chua, bắp cải, súp lơ, cam và chuối), nguồn vitaminh và khoáng chất (có trong các loại trái cây và rau xanh).

suc khoe 2

Ảnh minh họa

Khi thực hành ăn uống đúng tiêu chuẩn, bạn nên hạn chế ăn các loại thịt có màu đỏ như thịt heo, bò, cừu…vì trong các loại thịt đỏ chứa nhiều chất béo không tốt như saturated fat là nguyên nhân chính gây ra bệnh tắc nghẽn tim mạch.

Ngoài ra, bạn cũng nên dự trữ thêm sữa chua trong tủ lạnh và sử dụng rượu vang đỏ, đây là hai loại thực phẩm cực kỳ tốt cho hệ tiêu hóa, tác động tốt đến quá trình điều hòa lượng cholesterol trong máu.

Duy trì thói quen ngủ đủ giấc

Ảnh hưởng của việc thiếu ngủ đến sức khỏe và hiệu quả công việc đã được cảnh báo rất nhiều lần và có lẽ ai cũng hiểu nhưng lại không nhận thức được sự tác động đó đối với chính bản thân mình. Trong tất cả thông điệp gửi lại của những người đã, đang phải chịu đựng những căn bệnh hiểm nghèo như ung thư đều nhấn mạnh: Đừng thức quá khuya, đừng làm việc quá sức.

sk11

Ảnh minh họa

Không ngủ đủ giấc tác động tiêu cực lên hầu hết các chức năng não, từ sự tập trung, trí nhớ đến hiệu suất tổng thể. Thiếu ngủ còn được cho là có liên quan tới các bệnh như béo phì, tim mạch và đặc biệt là trầm cảm.

Ngủ đủ giấc sẽ giúp người đi làm cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề, nâng cao hiệu quả công việc và tạo ra nhiều giá trị hơn.

Giữ gìn vệ sinh nhà cửa, nơi làm việc sạch sẽ thoáng mát

Đối với nhà cửa hãy luôn dọn dẹp thường xuyên. Mùa hè là thời điểm thích hợp để giặt giũ rèm cửa, nệm, ghế sofa, thảm... những vật dùng chứa nhiều bông và lông cần được vệ sinh sạch sẽ tránh vi khuẩn nhiễm bệnh.

suc khoe 4

Ảnh minh họa

Các yếu tố vô hình trong môi trường đều có thể là nguyên nhân khiến chúng ta bị bệnh, từ bụi bẩn cho đến vi khuẩn. Đầu tư vào bảo trì thảm lau, làm sạch ống dẫn khí, và dọn dẹp tủ lạnh thường xuyên không chỉ làm tăng hiệu quả công việc mà còn giúp bạn duy trì một sức khỏe tốt.

Đối với nhân viên công sở thì thời gian làm việc tại công ty chiếm hết 1/3 thời gian trong một ngày. Với 8 giờ làm việc mỗi ngày, bạn luôn phải tiếp xúc với các máy móc, thiết bị làm việc, với các loại hồ sơ giấy tờ - đây chính là nơi tiềm ẩn những mối nguy hại đến sức khỏe.

Nhiều người vẫn cho rằng mình quá bận rộn, không có thời gian dọn dẹp khu vực bàn làm việc, nhưng thật ra công việc này chỉ chiếm của bạn khoảng 5 phút nếu được duy trì đều đặn. Đổi lại bạn sẽ duy trì được không gian làm việc sạch sẽ, ngăn nắp, tránh được các nguy cơ gây hại cho sức khỏe đồng thời tạo nên nét văn hóa tích cực cho cả công ty, cơ quan.

Tập thể dục thể thao đều đặn

suc khoe 3

Ảnh minh họa

Việc tập thể dục thể thao rất có nhiều lợi ích đối với sức khỏe, đặc biệt là để khí huyết lưu thông dễ dàng, làm tăng lượng cholesterol tốt (HDL), hạ huyết áp và hạ lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, tập thể dục sẽ giúp bạn có một thân hình thon thả, các cơ xương thêm phần vững chắc và dẻo dai, phòng tránh được các căn bệnh nhức mỏi xương khớp không mong muốn.

Thở mạnh hít sâu

suc khoe 1

Ảnh minh họa

Khi hít cần cố nâng ngực, phình bụng tối đa. Khi thở ra cần hạ ngực, hóp bụng hết sức có thể. Điều này giúp đuổi hết khí cặn trong phổi và tăng thể tích khí lưu thông, hỗ trợ tăng cường sức khỏe hệ hô hấp.

Thực hiện đúng nguyên tắc 5K

Để bảo vệ bản thân, gia đình trước dịch bệnh, mọi người cần tiếp tục tuân thủ nguyên tắc 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) của Bộ Y tế.

-> Dấu hiệu cảnh báo phụ nữ đang mắc bệnh nguy hiểm

Xem thêm: Lợi ích của mướp đăng đối với sức khỏe (Nguồn: Zing)

Hoàng Ly (T/H)  
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Chuyên gia Meijibio chia sẻ bí quyết sống lâu khoẻ mạnh
Xem thêm