Thứ tư, 17/04/2024 00:26
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 17/10/2020 14:15

6 điều bạn cần làm ngay để ngăn ngừa ung thư

Bạn muốn ngăn ngừa ung thư và bảo vệ sức khỏe nhưng lại chưa biết cần phải làm gì? Hãy tham khảo ngay bài viết sau để được giải đáp thắc mắc này nhé.

6 cách bạn cần làm ngay để ngăn ngừa ung thư hiệu quả

Từ bỏ hút thuốc

Empty

(Ảnh minh họa)

Dù bạn sử dụng bất kỳ loại thuốc lá nào, chẳng hạn như thuốc lào, thuốc lá Shisha… chúng đều có nhiều nguy cơ gây đột biến cho các tế bào. Hút thuốc lá có mối liên hệ mật thiết với nhiều loại ung thư, bao gồm ung thư phổi, miệng, cổ họng, thanh quản, tuyến tụy, bàng quang, cổ tử cung và thận.

Ngoài ra, nhai thuốc lá còn liên quan đến ung thư khoang miệng và tuyến tụy. Mặt khác, ngay cả khi bạn không trực tiếp sử dụng thuốc lá, tiếp xúc với khói thuốc cũng được xem là hút thuốc lá gián tiếp có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi.

Để phòng ngừa ung thư, cách tốt nhất là bạn nên tránh xa thuốc lá hoặc bỏ thuốc lá. Hãy hỏi bác sĩ về những sản phẩm hỗ trợ cai thuốc lá và một số kế hoạch bỏ thuốc lá hiệu quả.

Ăn nhiều rau củ

Empty

(Ảnh minh họa)

Thường xuyên bổ sung các loại rau củ quả vào bữa ăn có thể giúp bạn cung cấp xenlulozơ cùng nhiều loại vitamin, khoáng chất cho cơ thể. Chế độ ăn giàu rau củ quả có thể giúp nhu động ruột hoạt động tốt hơn và dễ dàng hấp thu các chất dinh dưỡng từ thực phẩm, từ đó giúp ngăn ngừa các bệnh về ruột. Các chất chống oxy hóa, carotenoid và flavonoid từ rau củ quả sẽ làm giảm nguy cơ mắc ung thư đại tràng, ung thư dạ dày, ung thư da…

Hấp thu ánh nắng mặt trời mỗi ngày

Gần 90% cơ thể nhận vitamin D đến trực tiếp từ ánh sáng mặt trời không phải từ thực phẩm hoặc chất bổ sung.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự thiếu hụt vitamin D có thể làm giảm sự giao tiếp giữa các tế bào, khiến chúng ngừng kết dính lại với nhau và cho phép các tế bào ung thư lây lan, theo Cancer.net, một trang web thông tin bệnh nhân từ Hiệp hội Ung thư lâm sàng Mỹ.

Vitamin D cũng có thể giúp thúc đẩy sự trưởng thành và sinh sản tế bào thích hợp, các quá trình này có thể dẫn đến tăng trưởng ung thư. Những người có lượng vitamin D thấp có nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư cao hơn, bao gồm ung thư vú, đại tràng, tuyến tiền liệt, buồng trứng và dạ dày, cũng như loãng xương, tiểu đường, đa xơ cứng và huyết áp cao, theo Reader.

Nhưng tránh tiếp xúc quá nhiều, có thể gây ung thư da, bạn chỉ cần vài phút mỗi ngày để sản xuất đủ lượng vitamin D.

Quan hệ tình dục an toàn

Hạn chế số lượng bạn tình cũng như sử dụng bao cao su là hai nguyên tắc hàng đầu giúp bạn quan hệ tình dục an toàn. Số lượng bạn tình càng nhiều đồng nghĩa với việc khả năng mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, chẳng hạn như HIV hoặc HPV, ở bạn càng cao. Những người bị HIV hoặc AIDS có nguy cơ mắc bệnh ung thư hậu môn, gan và phổi cao hơn người bình thường. Mặt khác, HPV có mối liên hệ mật thiết với ung thư cổ tử cung. Đồng thời, nó cũng có khả năng làm tăng nguy cơ mắc ung thư hậu môn, dương vật, cổ họng và âm đạo.

Tập thể dục hàng ngày

Empty

(Ảnh minh họa)

Ngoài khả năng kiểm soát cân nặng và ổn định huyết áp, tập luyện thể dục thường xuyên còn giúp bạn làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể và giảm nguy cơ mắc phải các bệnh về tim mạch, mạch máu não và ung thư. Bên cạnh đó, các hoạt động tập luyện thể chất cũng được cho là có thể ngăn ngừa một số loại ung thư, đặc biệt là ung thư vú, ung thư ruột kết, ung thư nội mạc tử cung, ung thư tuyến tiền liệt…

Khám sức khỏe định kỳ

Kiểm tra sức khỏe định kỳ là thói quen ngăn ngừa ung thư đơn giản và hữu hiệu, giúp bạn có thể phát hiện những dấu hiệu bất thường về sức khỏe, dự đoán sớm nguy cơ mắc bệnh và có những biện pháp kịp thời để ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm hơn. Theo các chuyên gia y tế, bạn nên khám sức khỏe đều đặn từ 1–2 lần mỗi năm, đặc biệt là nếu bạn có tiền sử gia đình từng mắc các bệnh lý về ung thư.

->3 thói quen khiến người trẻ dễ mắc ung thư vú

Xem thêm: Dấu hiệu cảnh báo sớm bị ung thư

Hoàng Ly (T/H)  
Đầu tư 100 triệu USD phát triển thuốc điều trị trầm cảm, bệnh thần kinh
Nước lọc sử dụng được trong bao lâu?
Phòng ngừa mắc u phổi hiệu quả từ thảo dược thiên nhiên
Bữa ăn thực dưỡng đánh bay mỡ máu cao
Cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang
Chú rể nhập viện cấp cứu ngay trong ngày cưới
Người ăn nhanh và ăn chậm, ai khỏe hơn?
Tin lời 'ngậm vòng chữa viêm họng”, người phụ nữ nuốt luôn chiếc vòng đá
Cảnh báo bệnh về da thường gặp trong mùa hè và cách phòng tránh
Dễ tức giận là dấu hiệu của bệnh gì?
Chồng như 'hổ đói' bất ngờ biến thành 'mèo ngoan' sau cánh cửa phòng ngủ
Mất thị lực, tổn thương não sau 2 tuần uống detox giảm cân siêu tốc
Chó hàng xóm nặng 20kg cắn phải khâu gần 70 mũi
Bà ngoại hiến gan cứu sống cháu gái 2 tuổi
Giải pháp đối phó viêm thanh quản mạn tính từ thảo dược
Ngủ trưa 6 phút hay 60 phút?
Trẻ sơ sinh ngủ ngáy có phải dấu hiệu bệnh nguy hiểm?
Cứu 'của quý' cho thợ nhôm bị máy cưa cắt gần đứt lìa
Vo gạo trước khi nấu có tốt không?
Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad
Xem thêm