Thứ sáu, 03/05/2024 08:24
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 21/10/2022 11:30

5 thói quen hàng ngày phá hoại cột sống thắt lưng

Ngoài bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng do tuổi tác thì một số thói quen xấu trong sinh hoạt hàng ngày cũng dễ dẫn đến sự xuất hiện của căn bệnh này.

Sự biến dạng của cột sống thắt lưng là kết quả của sự tác động tổng hợp của các yếu tố bên trong và bên ngoài.

Thế nào là một cột sống thắt lưng khỏe mạnh?

Cột sống thắt lưng bình thường có độ cong sinh lý nhất định, không có hiện tượng tăng sản và lồi lõm bất thường giữa các nón. Cột sống thắt lưng có thể cử động tự do theo sự thay đổi của cơ thể, không có cảm giác đau nhức, tê bì, sưng tấy, có thể tự động phục hồi.

Thông thường, 5 nón của đốt sống thắt lưng tăng dần từ trên xuống dưới, đốt sống thắt lưng đầu tiên là nhỏ nhất vì nó cũng tương đối ít bị căng hơn. Phần thứ năm chịu nhiều lực nhất và khối lượng của nó cũng lớn nhất.

Trên phim X-quang, cột sống thắt lưng bình thường là một đường thẳng nhẵn từ trên xuống dưới, có hình vòng cung nhất định về phía trước của cơ thể. Góc vẹo bình thường là khoảng 40 ~ 60 °. Nếu vượt quá phạm vi này, nghĩa là có thể có hiện tượng gù lưng.

cot song that lung Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Đĩa đệm dùng để chỉ vị trí giữa hai nón và đây cũng là phần thắt lưng dễ bị chấn thương hơn, nó được cấu tạo bởi bao xơ và nhân tủy. Do đó, thoát vị đĩa đệm thắt lưng chủ yếu đề cập đến các vấn đề về hình khuyên fibrosus hoặc nhân tủy xương.

Nhìn bề ngoài, sự sắp xếp vật lý của các đốt sống thắt lưng là khoa học và chắc chắn, vì có đủ khoảng trống giữa các đốt sống thắt lưng nên áp lực bên ngoài vượt quá sức nặng mà nó có thể chịu sẽ làm biến dạng đốt sống thắt lưng và gây ra hàng loạt bệnh liên quan.

Ngoài ra, vận động sai tư thế kéo dài, làm việc quá sức, thiếu chất dinh dưỡng cũng có thể gây ra những thay đổi trạng thái của cột sống thắt lưng và các phản ứng bệnh lý.

Triệu chứng cột sống thắt lưng bắt đầu biến dạng

Nói chung, có một số lý do dẫn đến sự biến dạng của cột sống thắt lưng:

Thứ nhất, sự sai lệch giữa quá trình tạo gai và các lỗ hình nón.

Thứ hai, các dây thần kinh trong ống sống bị nén và gây ra các cơn đau khác nhau.

Thứ ba, sự phát triển của gai quá trình, gai xương và các nguyên nhân khác của tổn thương thắt lưng.

cot song that lung Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Quá trình tạo gai và các lỗ hình nón được sắp xếp khoa học, kết hợp cấu trúc có thể chịu được áp lực của cơ thể và duy trì sự tự do chuyển động của thắt lưng. Tuy nhiên, khi sự sắp xếp giữa quá trình gai và các lỗ hình nón bị lệch, hình dạng của các đốt sống thắt lưng sẽ thay đổi, các triệu chứng đau nhức thông thường và ngứa ran khi cử động nhất định sẽ xuất hiện. Các triệu chứng này thường liên quan đến các tổn thương do ngoại lực gây ra như bong gân cấp tính thắt lưng và té ngã.

Khi các dây thần kinh trong ống sống bị chèn ép đồng nghĩa với việc cột sống thắt lưng đã bị biến dạng, người bệnh sẽ bị đau dai dẳng, khó cúi gập người, thậm chí yếu chi dưới.

Những bệnh như vậy dễ xảy ra ở nhóm người trung niên và cao tuổi và chủ yếu liên quan đến sự chèn ép lâu dài vào cột sống thắt lưng, làm biến dạng cột sống thắt lưng và ảnh hưởng đến thần kinh. Khi tuổi càng cao, cột sống thắt lưng của người trung niên và người già không còn đủ độ đàn hồi, khả năng tự phục hồi sau khi bị bóp kém, lâu ngày sẽ hình thành các tổn thương, biến dạng cột sống thắt lưng.

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là một trong những triệu chứng của biến dạng cột sống thắt lưng, ngoài đau nhức, tê bì còn có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như yếu chi dưới, hạn chế kiểm soát ruột và bàng quang, khó vận động. Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là do quá trình phát triển biến dạng cột sống thắt lưng đến một giai đoạn nhất định thì cần được nắn chỉnh bằng các phương pháp vật lý như dùng sức kéo.

5 hành động “trừng phạt” cột sống thắt lưng

Ngồi bắt chéo chân

Ngồi bắt chéo chân là thói quen của nhiều người, khi nhìn vào điện thoại di động, đọc sách, xem TV,… mọi thứ liên quan đến nghỉ ngơi dường như trở nên bình thường hơn với tư thế này.

Tuy nhiên, ngồi lâu sẽ làm thay đổi hướng di chuyển của cột sống thắt lưng, khiến toàn bộ cơ thể nghiêng về một bên, theo thời gian toàn bộ đĩa đệm thắt lưng sẽ bị biến dạng một phần, dẫn đến thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

Uốn cong với trọng lượng

Trên lâm sàng, nhiều trường hợp thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng có liên quan đến việc thường xuyên đi lại với sức nặng. Những người như công nhân xách nước, leo núi, người nâng vật nặng trong thời gian dài phải cúi người xuống để có nhiều sức hơn, lâu dần sẽ mang lại gánh nặng rất lớn cho cột sống thắt lưng và gây tổn thương đĩa đệm thắt lưng .

Ít vận động

Ngồi luôn được coi là động tác nghỉ ngơi, trên thực tế khi ngồi, trọng lượng phần trên cơ thể dồn hết vào eo, chân không thể giúp eo chống đỡ nên động tác này càng gây áp lực lên eo.

Ngồi yên trong thời gian dài dễ làm biến dạng cột sống thắt lưng, cuối cùng làm tổn thương đĩa đệm cột sống thắt lưng khiến nó bị lồi ra ngoài và sinh bệnh. Một số nhân viên máy tính đã bị thương cột sống thắt lưng của họ vì ngồi lâu.

cot song that lung Giadinhonline (1)

Tư thế nằm không đúng

Bản thân tư thế nằm đòi hỏi toàn bộ cơ thể phải nằm trên giường, nhưng một số người lại dùng mông để nâng đỡ cơ thể cho thoải mái, thắt lưng bị treo dễ gây biến dạng cột sống thắt lưng.

Thường xuyên uốn cong

Việc thường xuyên cúi gập người tác động đến cột sống thắt lưng, vì vậy việc cột sống thắt lưng có được bôi trơn và tư thế uốn cong đúng cách là rất quan trọng. Ví dụ, một số người thường xuyên phải cúi người để làm việc thì cần chú ý tư thế, vừa gập chân vừa gập người có thể giảm áp lực cho thắt lưng.

Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, dù làm bất cứ động tác gì bạn cũng phải chú ý đến việc bảo vệ cột sống thắt lưng, đôi khi những việc nhỏ nhặt cũng có thể đóng vai trò quan trọng.

Bảo vệ cột sống thắt lưng thế nào?

Thư giãn trong quá trình làm việc và tránh giữ nguyên một tư thế trong thời gian dài

Một phần lớn nguyên nhân gây ra chấn thương cột sống thắt lưng liên quan đến việc người bệnh duy trì một tư thế trong thời gian dài như ít vận động, thường xuyên cúi gập người.

Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý và giữ ấm vùng eo

Bệnh của thắt lưng cũng liên quan đến cảm lạnh. Khi nhiệt độ cơ thể xuống thấp, quá trình lưu thông máu sẽ bị ảnh hưởng, đồng thời một số chất thải trao đổi chất sẽ tập trung tại đây, dễ làm tổn thương các dây thần kinh ở thắt lưng và gây ra các cơn đau.

Một chế độ ăn uống hợp lý có thể làm cho xương và cân mạc ngày càng chắc khỏe, ít bị chấn thương hơn, có thể chống chọi một phần với cái lạnh. Khi thắt lưng ấm, nó có thể được bồi bổ và nuôi dưỡng, đồng thời có thể tránh được huyết ứ và tổn thương.

Giữ ấm vùng eo quan trọng hơn đối với phụ nữ, nó có thể điều hòa kinh nguyệt và giảm đau bụng kinh, thiểu kinh.

-> Tại sao có hiện tượng khô miệng, cảnh báo bệnh gì?

T. Linh  
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Xem thêm