Thứ năm, 02/05/2024 09:18
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 24/05/2023 07:30

5 sai lầm tiền bạc làm tiêu tan cơ hội làm giàu của giới trẻ

Không một thế hệ nào không gặp vấn đề về tiền bạc. Nhưng sự thật đáng buồn là giới trẻ hiện nay đang gặp khó khăn về tài chính hơn bất kỳ thế hệ nào khác.

Bây giờ chúng ta sống trong một thế giới khác. Mọi thứ đắt hơn. Nợ môn. Tìm việc thật khó. Nhưng điều đó không có nghĩa là làm giàu là không thể.

Triệu phú Grant Cardone cho biết: "Nhiều năm trước, trước khi tôi xây dựng khối tài sản trị giá hàng triệu đô la của mình, tôi đã bị mắc kẹt trong một công việc mà tôi ghét. Tôi đã kiếm được 3.000 đô la một tháng và tôi muốn kiếm được 4.000 đô la. Thêm 1.000 đô la đó là mục tiêu quan trọng nhất mà tôi từng đạt được trong đời".

Ông cho biết đã đạt được mục tiêu đó vì đã cam kết đưa ra những quyết định tài chính thông minh hơn. Và nếu giới trẻ ngày nay muốn làm giàu, họ cần ngừng phạm phải 5 sai lầm nghiêm trọng này.

gioi tre lam giau Giadinhonline (1)

Triệu phú tự thân Grant Cardone

Sử dụng tín dụng cho những việc không tạo ra thu nhập

Theo báo cáo Sự giàu có hiện đại năm 2019 của Schwab, thế hệ gen Y đang chi trung bình 478 đô la mỗi tháng cho các mặt hàng “không thiết yếu” (tức là đi ăn ngoài, giải trí, đồ xa xỉ và kỳ nghỉ). Con số này cao hơn nhiều so với số tiền 359 đô la mà những người thuộc thế hệ bùng nổ trẻ em đã chi tiêu.

Theo triệu phú tự thân Grant Cardone, một trong những quy tắc hàng đầu về tiền bạc của ông là chỉ sử dụng thẻ tín dụng cho những khoản mua sắm lớn mà ông biết sẽ giúp ông kiếm được nhiều tiền hơn.

“Chi tiền cho một lớp học giúp bạn giỏi hơn ở một lĩnh vực nào đó hoặc thuê văn phòng để điều hành công ty của bạn là điều thông minh. Mua một chiếc xe máy hoặc những đôi giày đắt tiền mà cuối cùng sẽ bị mòn là không thông minh” - Grant Cardone cho biết.

gioi tre lam giau Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

So sánh bạn có bao nhiêu với người khác

Tình hình tài chính của người khác - tốt hay xấu - sẽ không thanh toán các hóa đơn của bạn, tài trợ cho quỹ hưu trí của bạn hoặc mang lại cho bạn sự an tâm. Gần 2/3 thế hệ gen Y đang sống bằng tiền lương. Có thể bạn không phải là một trong số những người đó, nhưng chỉ vì khó khăn hơn không có nghĩa là bạn tốt hơn.

So sánh giá trị của bạn với người khác là một cái bẫy tinh thần. Đừng lo lắng về việc người khác kém hơn (hoặc vượt trội) về tài chính như thế nào. Hãy tập trung vào các mục tiêu tài chính của bạn. Ngừng lãng phí thời gian.

Tìm hiểu những gì bạn cần để đạt được tám, chín con số. Có bao nhiêu cách khác nhau bạn có thể thu thập một triệu đô la? Những sai lầm nào bạn cần ngừng mắc phải? Khi bạn có kế hoạch của mình, hãy hành động.

gioi tre lam giau Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Trở thành một người tiêu xài phung phí

Điều này tương tự với quan điểm đầu tiên của triệu phú Grant Cardone về việc chi tiêu cho những thứ không tạo ra thu nhập.

“Tôi không nói rằng thỉnh thoảng bạn không được phung phí, chỉ là đừng làm điều đó thường xuyên và đừng chi tiêu vào thẻ tín dụng của bạn. Nhưng để những gì bạn thấy trên mạng xã hội cám dỗ bạn tiêu tiền vào những thứ bạn không cần là một sai lầm lớn” – Ông cho biết.

Những người bạn nhìn thấy trên Instagram, với những bữa tối xa hoa, tiệc tùng, xe hơi, quần áo hàng hiệu và kỳ nghỉ không hẳn là người giàu có. Rất có thể họ chỉ là “những người tiêu xài hoang phí”. Họ là những người cố gắng gây ấn tượng với người khác bằng cách phô trương những thứ xa hoa mà có thể được mua bằng thẻ tín dụng của cha mẹ họ (hoặc của chính họ).

Lối sống trên Instagram không phải là cách để sống — trừ khi việc trở thành người có ảnh hưởng trên mạng xã hội là công việc toàn thời gian của bạn và nó giúp bạn kiếm được hàng triệu USD.

Tìm kiếm sự thoải mái thay vì tự do

Thoải mái là đối lập của sự giàu có. Toàn bộ tầng lớp trung lưu được xây dựng dựa trên việc tìm kiếm sự thoải mái; họ hài lòng với thu nhập 50.000 đô la, hai tuần nghỉ phép, bảo hiểm y tế và một ngôi nhà.

Nhưng những người giàu không chỉ tìm kiếm sự thoải mái. Thay vào đó, họ phấn đấu để có thật nhiều tiền vì nó mang lại cho họ nhiều tự do và an toàn hơn những gì họ cần. Quá nhiều người thuộc thế hệ gen Y hài lòng với tài chính của họ trong khi lẽ ra họ nên đặt mục tiêu cao hơn.

Nếu bạn chỉ tìm kiếm sự thoải mái, có lẽ bạn sẽ không bao giờ đạt được tự do tài chính. Tiện nghi mang đến cho bạn cuộc sống đẳng cấp trung lưu. Tự do mang lại cho bạn một cuộc sống sung túc. Hãy lựa chọn một cách khôn ngoan.

Không kiếm đủ tiền

Bạn phải luôn tiết kiệm và đầu tư tiền của mình, nhưng kiếm được nhiều tiền hơn cũng rất quan trọng. Tiền lãi bạn kiếm được từ các khoản đầu tư của mình sẽ chỉ tăng lên nếu thu nhập của bạn tăng lên.

Ngay cả khi bạn có thu nhập cao, bạn luôn có thể kiếm được nhiều hơn. Sai lầm lớn nhất mà giới trẻ hiện nay mắc phải là không làm việc chăm chỉ để tăng thu nhập. Đẩy mạnh nó trong công việc để bạn có thể được tăng lương. Tìm một công việc mới với mức lương cao hơn.

Triệu phú tự thân khuyên nếu muốn thăng tiến hãy cố gắng đạt được thu nhập ít nhất 100.000 đô la một năm. Đừng cho phép bản thân hài lòng với hiện trạng.

-> Làm việc 10 năm đã nghỉ hưu, triệu phú chia sẻ 6 quy tắc “không giống ai” để thành công

T. Linh (Theo CNBC)  
Doanh nghiệp có thể đẩy mạnh hoạt động mở rộng sản xuất kinh doanh với vốn vay ưu đãi này
Tại sao có nhiều tiền nhưng không cảm thấy giàu có?
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%
Lợi nhuận quý 1 của MSB đạt 22,5% kế hoạch năm    
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
Ngân hàng Bắc Á lãi trước thuế hơn 1.000 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp
Tỷ lệ CASA MSB nằm trong nhóm đầu thị trường
MSB đặt mục tiêu lợi nhuận 6.800 tỷ đồng, chia cổ tức 30%
Ứng dụng ngân hàng số cho doanh nghiệp - SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
BIDV hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ nâng cao vị thế
Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
BIDV QR siêu trợ lý thu hộ trên Ezcloud
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng
BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”
SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking
 BIDV được vinh danh trong lĩnh vực tài chính bền vững
Doanh nghiệp bách chiến bách thắng với combo ưu đãi hấp dẫn từ HDBank
BIC tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024
Vietcombank giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay VND các khoản vay hiện hữu
HDBank chia cổ tức 25% bằng tiền và cổ phiếu, tiếp tục tăng trưởng tỷ lệ cao
Xem thêm