Thứ bảy, 04/05/2024 05:19
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 17/03/2023 06:30

5 điều cần tránh để có giấc ngủ ngon và làn da đẹp

Khi thiếu ngủ, giấc ngủ kém chất lượng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới làn da. Biện pháp quan trọng nhất trong giữ gìn, chăm sóc làn da đẹp là phải bảo đảm có một giấc ngủ ngon.

Vì sao giấc ngủ làm ảnh hưởng đến làn da?

Trong 24 giờ, con người cần phải ngủ đủ 8 giờ (với người trưởng thành, trẻ em và trẻ sơ sinh cần ngủ nhiều hơn). Ngủ là thời gian để cơ thể nghỉ ngơi, tái tạo và tự sửa chữa mọi vấn đề có thể gặp.

Đối với làn da, khi ngủ lưu lượng máu trên da tăng lên, giúp tái tạo collagen và sửa chữa các tổn thương do ban ngày tiếp xúc với tia cực tím. Ban đêm, là lúc làn da tái tạo mạnh mẽ, tự sửa chữa, tạo ra các tế bào da mới giúp làn da tươi trẻ, làm giảm nếp nhăn, quầng thâm.

Các tế bào da tái tạo nhanh đạt đỉnh điểm vào khoảng 11 giờ đêm đến 4 giờ sáng. Nếu thiếu ngủ hoặc ngủ không đúng thời điểm da tái tạo mạnh nhất sẽ ức chế quá trình sửa chữa tế bào diễn ra ở mức tối ưu, từ đó ảnh hưởng đến làn da.

ngu-ngon

Giấc ngủ rất quan trọng với sự tái tạo, làm mới của làn da.

Chất lượng ngủ mỗi đêm cũng ảnh hưởng rất lớn đến làn da. Nếu ngủ đủ 8 tiếng, nhưng giấc ngủ không sâu hoặc ngủ quá muộn (sau 23 giờ) cũng làm ảnh hưởng đến quá trình tái tạo của tế bào da. Khi ngủ sâu giấc, cơ thể sản xuất ra hormone tăng trưởng, kích thích tổng hợp collagen, giúp kích thích sự phát triển, sinh sản tế bào và tái tạo tế bào.

Một giấc ngủ kém chất lượng sẽ ức chế sự sản xuất hormone tăng trưởng, sản xuất collagen bị giảm, khiến da mất đi độ săn chắc và hình thành các nếp nhăn.

Những điều cần tránh để có giấc ngủ sâu:

Ăn mặn

Thói quen ăn mặn, nhất là vào buổi tối khiến cơ thể giữ nước nhiều hơn để trung hòa lượng muối trong cơ thể dẫn đến tình trạng tích nước. Việc tích nước nhiều trong cơ thể không giúp da đẹp hơn mà còn khiến áp lực làm việc của thận tăng lên ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hơn nữa tổ chức vùng da dưới mắt lỏng lẻo dễ tích nước và sưng, gây bọng mắt - điều này khiến mắt bạn nhỏ hơn, thiếu sức sống và có thể trông già hơn tuổi.

Do vậy hãy lưu ý đến việc chế biến thực phẩm bổ sung hằng ngày đặc biệt là bữa ăn buổi tối để có sức khỏe và làn da tốt nhất.

Dùng đồ uống có cồn, ga

Đồ uống có cồn có thể khiến buồn ngủ nhanh nhưng chất lượng giấc ngủ sẽ không hiệu quả: Hay tỉnh giấc, nhức đầu, chóng mặt; dễ bị trào ngược dạ dày - thực quản và ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ.

Ngoài ra đồ uống có cồn còn ảnh hưởng đến tình trạng da không nhỏ. Đồ uống có cồn cũng có thể gây mất nước, khiến da khô và lão hóa sớm, đồng thời còn liên quan đến tình trạng tổn thương do tia UV gây ra, hãy hạn chế nhất có thể để vừa có da đẹp vừa có sức khỏe tốt.

Uống cà phê

Uống cà phê, đặc biệt là uống vào buổi chiều muộn, lượng caffeine sẽ không kịp đào thải hết, vẫn còn trong cơ thể, từ đó ngăn cơ thể tiến đến giấc ngủ sâu. Vậy nên để tránh thâm môi, sạm da, mất ngủ... thì hãy hạn chế cà phê, đặc biệt là dùng buổi tối.

smartphone-dem-2

Hạn chế dùng cà phê, đặc biệt là dùng buổi tối.

Nằm xem điện thoại lâu

Nằm xem điện thoại vào ban đêm không chỉ hại mắt mà khi lướt mạng xã hội hay xem phim quá khuya sẽ ảnh hưởn đến giấc ngủ, ngủ muộn ảnh hưởng xấu đến da. Hơn nữa khoảng cách từ màn hình đến mặt cũng gần hơn, dẫn đến khả năng ánh sáng từ màn hình điện thoại chiếu lên da cũng lớn, có thể xuất hiện ánh sáng xanh phát làm da lão hóa trong "âm thầm" mà mình không biết.

Ngoài ra, khi ngủ không đủ còn cơ thể rơi vào trạng thái stress, khiến da sản xuất nhiều bã nhờn, có thể gây viêm, mụn trứng cá…

tram-cam

Không nên xem điện thoại khi đã tắt đèn đi ngủ.

Tránh đi ngủ ngay khi chưa làm sạch da

Nếu da chưa được làm sạch, không chỉ khiến làn da bị bẩn để qua đêm sẽ gây ra tình trạng bít tắc, viêm nhiễm, mụn… mà còn ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ do bị ngứa ngáy. Vì thế hãy làm sạch da cuối ngày, trước khi đi ngủ để da được thông thoáng - giấc ngủ hiệu quả hơn. Da được chăm sóc tốt cũng là điều kiện để những tổn thương được phục hồi hiệu quả, ngày càng cải thiện tốt hơn.

-->>Công dụng của nha đam trong việc chăm sóc da

Theo Sức khỏe & Đời sống  
Làm đẹp với dưa hấu: Chuyên gia chỉ ra lý do giúp da căng mọng, mịn màng
Son Ye Jin lột xác táo bạo sau sinh, trái với vẻ thanh thuần trước đây
Muôn vàn kiểu búi tóc sang xịn với kẹp càng cua
6 cách giúp mái tóc bồng bềnh chuẩn salon
5 thói quen chăm sóc khiến làn da ngày một đẹp lên rạng rỡ
Tham khảo 5 cách buộc tóc xinh tươi của sao Hàn cho mùa xuân
Bí mật massage giúp da sáng mịn màng, đẩy lùi lão hoá
9 thực phẩm giúp bạn kiểm soát mùi hương cơ thể
6 mẹo chăm sóc làn da đẹp rạng rỡ cho người bận rộn
Làm thế nào để có được làn da “thủy tinh”?
5 món dưỡng da 'hot hit' nên bổ sung ngay trong năm mới
Hẹn hò Valentine với muôn vàn kiểu trang điểm xinh đẹp 'hút hồn' chàng
Gợi ý kiểu tóc điệu đà khiến bao người say mê dịp Tết
Tips chăm sóc tóc tẩy nhuộm luôn mềm mượt xuyên Tết
5 tuyệt chiêu giúp da láng mịn, rạng rỡ đón năm mới
Cách chọn toner pad theo loại da để giúp da khỏe đẹp
3 màu son đem lại may mắn không thể bỏ qua vào Mùng 1 Tết
Tuyệt chiêu làm đẹp giúp nhan sắc thăng hạng những ngày Tết
Khắc phục 5 tình trạng da hư tổn để xinh đẹp đón Tết
7 mẹo đơn giản giúp ăn Tết ăn mãi mà không tăng cân
Xem thêm