Thứ ba, 26/03/2024 09:10
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 23/07/2022 19:00

5 chất cần thiết giúp ngăn ngừa lão hoá sau 30 tuổi

Để ngăn ngừa lão hóa, đôi khi chỉ sử dụng các loại mỹ phẩm bôi ngoài da là chưa đủ, bạn cần chú trọng hơn việc chăm sóc từ bên trong bằng một số chất cần thiết dưới đây.

Nhu cầu làm đẹp để chống lão hóa ngày càng phát triển. Tuy nhiên một số người vẫn chưa hiểu hết để chống lão hóa cần bổ sung các chất như thế nào. Thông qua nghiên cứu đó, các nhà khoa học đã xác định được một số lượng lớn các chất có đặc tính chống lão hóa, nhiều chất có thể được dùng làm chất bổ sung bởi những người tìm kiếm các cách tự nhiên để giảm tốc quá trình lão hóa và ngăn ngừa bệnh liên quan đến tuổi tác. ‏Cùng tìm hiểu về 5 chất bổ sung giúp chống lão hóa da và cách chúng có thể giúp bạn đạt được làn da như mong đợi.‏

Hợp chất curcumin giúp chống lão hóa

Curcumin là hợp chất chống lão hóa hoạt động chính trong củ nghệ đã được chứng minh là có tính chất chống lão hóa mạnh mẽ, được cho là nhờ khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ của nó.

bot nghe

Ảnh minh họa

Lão hóa tế bào xảy ra khi các tế bào ngừng phân chia. Khi bạn già đi, các tế bào bạch cầu tích tụ, được cho là sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa và tiến triển bệnh. ‏‏Nghiên cứu chứng minh rằng chất curcumin kích hoạt một số protein nhất định giúp trì hoãn sự lão hóa của tế bào.‏

Bạn có thể tăng lượng curcumin bằng cách sử dụng bột nghệ trong nấu ăn hoặc bổ sung curcumin.

Hợp chất EGCG bảo vệ da chống lão hóa

Epigallocatechin gallate (EGCG) là một hợp chất polyphenol nổi tiếng tập trung trong trà xanh. Nó mang lại những lợi ích sức khỏe ấn tượng, với nghiên cứu hỗ trợ việc sử dụng để giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, cũng như các tình trạng sức khỏe khác như bệnh tim.

tra xanh

Ảnh minh họa

Trong số các đặc tính tăng cường sức khỏe tiềm năng khác nhau của EGCG là khả năng thúc đẩy tuổi thọ và bảo vệ chống lại sự phát triển bệnh liên quan đến tuổi tác. EGCG có thể làm chậm quá trình lão hóa bằng cách khôi phục chức năng của ty thể trong các tế bào và hoạt động trên các con đường liên quan đến lão hóa, bao gồm cả con đường truyền tín hiệu protein kinase được kích hoạt AMP (AMPK). Nó cũng gây ra bệnh autophagy, quá trình cơ thể bạn loại bỏ vật liệu tế bào bị hư hỏng. Thêm vào đó, có mối liên hệ giữa việc uống trà xanh và bảo vệ da chống lão hóa, cũng như giảm sự tăng sắc tố gây ra bởi tia cực tím.‏

‏Bạn có thể bổ sung EGCG trong chế độ ăn uống của mình bằng cách uống trà xanh hoặc uống các chất bổ sung chiết xuất từ trà xanh cô đặc.

Collagen giúp giảm nếp nhăn, sạm nám‏

Collagen là một loại protein giúp duy trì cấu trúc da, tóc, móng khỏe mạnh. Tuy nhiên, càng có tuổi, lượng collagen được sản xuất trong cơ thể ngày càng sụt giảm dẫn đến các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, sạm nám, đồi mồi, da khô.

collagen

‏Ảnh minh họa

‏Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở 72 phụ nữ đã chứng minh việc bổ sung có chứa 2,5 gram collagen - cùng với một số thành phần khác, bao gồm biotin giúp cải thiện đáng kể độ ẩm, độ nhám và độ đàn hồi của da.‏

‏Để tăng cường mức độ collagen trong da, có thể bổ sung thông qua chế độ ăn uống hoặc một số sản phẩm bổ sung collagen để ngăn ngừa lão hóa da.

‏Coenzyme Q10 (CoQ10)

Coenzyme Q10

Ảnh minh họa

Coenzyme Q10 (CoQ10) là một chất chống oxy hóa mà cơ thể bạn sản xuất. Nó đóng vai trò thiết yếu trong sản xuất năng lượng và bảo vệ chống lại tổn thương tế bào. Nghiên cứu cho thấy mức độ CoQ10 giảm khi bạn già đi, và bổ sung nó đã được chứng minh là cải thiện một số khía cạnh của sức khỏe ở người già.

Crocin giúp ngăn ngừa lão hóa da

Crocin là một sắc tố carotenoid màu vàng trong nghệ tây, một loại gia vị phổ biến, đắt tiền mà thường được sử dụng trong ẩm thực Ấn Độ và Tây Ban Nha.

Các nghiên cứu trên người và động vật đã chỉ ra rằng crocin mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm chống ung thư, chống viêm, chống lo âu và tác dụng chống đái tháo đường. Ngoài các tính chất được liệt kê ở trên, crocin đã được nghiên cứu về tiềm năng hoạt động như một hợp chất chống lão hóa và bảo vệ chống lại sự suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác.

crocin

Ảnh minh họa

Các nghiên cứu về ống nghiệm và động vật gặm nhấm đã chứng minh rằng crocin giúp ngăn ngừa tổn thương thần kinh do tuổi tác bằng cách ức chế sản xuất các sản phẩm cuối glycation tiên tiến (AGEs) và các loại oxy phản ứng (ROS), là những hợp chất góp phần vào quá trình lão hóa.

Crocin cũng đã được chứng minh là giúp ngăn ngừa lão hóa trong các tế bào da người bằng cách giảm viêm và bảo vệ chống lại tổn thương tế bào do tia UV.

-> Bí kíp dưỡng nhan "hack tuổi" của dàn mỹ nhân Hoa Ngữ U40

Hoàng Ly (T/H)  
Làm đẹp với dưa hấu: Chuyên gia chỉ ra lý do giúp da căng mọng, mịn màng
Son Ye Jin lột xác táo bạo sau sinh, trái với vẻ thanh thuần trước đây
Muôn vàn kiểu búi tóc sang xịn với kẹp càng cua
6 cách giúp mái tóc bồng bềnh chuẩn salon
5 thói quen chăm sóc khiến làn da ngày một đẹp lên rạng rỡ
Tham khảo 5 cách buộc tóc xinh tươi của sao Hàn cho mùa xuân
Bí mật massage giúp da sáng mịn màng, đẩy lùi lão hoá
9 thực phẩm giúp bạn kiểm soát mùi hương cơ thể
6 mẹo chăm sóc làn da đẹp rạng rỡ cho người bận rộn
Làm thế nào để có được làn da “thủy tinh”?
5 món dưỡng da 'hot hit' nên bổ sung ngay trong năm mới
Hẹn hò Valentine với muôn vàn kiểu trang điểm xinh đẹp 'hút hồn' chàng
Gợi ý kiểu tóc điệu đà khiến bao người say mê dịp Tết
Tips chăm sóc tóc tẩy nhuộm luôn mềm mượt xuyên Tết
5 tuyệt chiêu giúp da láng mịn, rạng rỡ đón năm mới
Cách chọn toner pad theo loại da để giúp da khỏe đẹp
3 màu son đem lại may mắn không thể bỏ qua vào Mùng 1 Tết
Tuyệt chiêu làm đẹp giúp nhan sắc thăng hạng những ngày Tết
Khắc phục 5 tình trạng da hư tổn để xinh đẹp đón Tết
7 mẹo đơn giản giúp ăn Tết ăn mãi mà không tăng cân
Xem thêm