Thứ ba, 07/05/2024 09:19
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 29/10/2022 06:30

5 cặp đôi thành phần dưỡng da mang lại hiệu quả vượt trội

Để sở hữu làn da căng mướt, "tráng gương" thì đâu chỉ chăm sóc đơn giản với Rửa mặt - Dưỡng ẩm - Chống nắng mà là sự kết hợp hoàn hảo của nhiều bước.

Dưỡng da Vitamin C với kem chống nắng

Không ít người cho rằng vitamin C dùng ban ngày sẽ khiến da dễ bắt nắng hơn. Sự thật, đây là quan niệm trái ngược hoàn toàn với thực tế. Vitamin C có thể sử dụng ban ngày, thậm chí là thành phần giúp bảo vệ da hoàn hảo cùng kem chống nắng.

cap doi thanh phan duong da 7

Ảnh: Instagram: @jin.pic_.

Là một chất chống ôxy hóa mạnh mẽ, vitamin C được lập trình để chống lại các gốc tự do, hoặc stress ôxy hóa. Các gốc tự do là các nguyên tử ôxy vô hình, có hại, không ổn định tấn công làn da của chúng ta bằng cách phá vỡ các cấu trúc thiết yếu, chẳng hạn như collagen và lipid hàng rào bảo vệ da. Điều này gây ra tình trạng viêm da, theo thời gian, dẫn đến lão hóa da sớm, màu da không đồng đều và nhạy cảm. Thật không may, các gốc tự do là một phần của cuộc sống hàng ngày. Chúng được tạo ra từ căng thẳng, thức ăn chiên rán, hút thuốc, rượu, ô nhiễm và phần lớn là do tia UV.

Khi bạn kết hợp kem chống nắng với chất chống ôxy hóa như Vitamin C, bạn sẽ tăng cường hiệu quả khả năng chống nắng của da. Vitamin C không phải là “kem chống nắng” vì nó không hấp thụ ánh sáng trong quang phổ UVA và UVB. Thay vào đó, hoạt động chống ôxy hóa của vitamin C bảo vệ chống lại các tổn thương do tia cực tím gây ra bởi các gốc tự do. Hãy nhớ càng có nhiều chất chống ôxy hóa trong dưỡng da ban ngày, làn da của bạn càng được bảo vệ tốt hơn khỏi tác hại của môi trường.

Dưỡng da với BHA với Niacinamide: kiểm soát tiết dầu, se khít lỗ chân lông

Sở hữu một làn da dày sừng, lỗ chân lông to, tiết dầu mất kiểm soát thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua cặp đôi hoàn hảo này.

cap doi thanh phan duong da

Kết hợp đúng thành phần dưỡng da sẽ giúp bạn có một làn da bóng mượt, khỏe mạnh. Ảnh: Instagram: @jin.pic_.

BHA hoạt động bằng cách thâm nhập sâu vào trong lỗ chân lông giúp làm thông thoáng, se khít lỗ chân lông, điều tiết một phần bã nhờn, kháng viêm, tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn làm giảm mụn và ngăn ngừa mụn quay trở lại.

Niacinamide (Vitamin B3) với đặc tính kháng viêm và cấp ẩm, củng cố hàng rào bảo vệ da, kiểm soát dầu thừa tiết da là hoạt chất giúp mang tới làn da khỏe đẹp, tươi tắn. Sự kết hợp của hai hoạt chất này phù hợp với làn da dầu mụn, da muốn cải thiện lỗ chân lông to.

Dưỡng da với AHA + BHA: loại bỏ lớp da chết giúp da mịn màng

BHA và AHA là hai hoạt chất tẩy da chết hóa học đã quá quen thuộc. Ngoài những công dụng giảm dầu nhờn, chống lão hóa, tẩy da chết hóa học còn giúp các bước dưỡng sau đó hấp thu tốt hơn vào da.

AHA: Alpha Hydroxy Acid là một dạng axit tan trong nước tác động ở tầng thượng bì của da có nguồn gốc từ các chất tự nhiên như mía, sữa và nho. Hoạt động bằng cách phá vỡ cấu trúc bề mặt lớp sừng đồng thời thúc đẩy sự phát triển của elastin và collagen để tăng độ khỏe mạnh cho làn da. Thành phần thường gặp trong các sản phẩm AHA là Glycolic acid, Lactic acid, Malic acid, Mandelic acid, Tartaric acid, Citric Acid. AHA phù hợp với làn da lão hoá, da xỉn màu, da dày sừng

cap doi thanh phan duong da 4

Ảnh: Pexels

BHA: Beta Hydroxy Acid là dạng tan trong dầu với thành phần chính thường gặp là Salicylic Acid. Hoạt động bằng cách thâm nhập sâu vào trong lỗ chân lông giúp làm thông thoáng, se khít lỗ chân lông, điều tiết một phần bã nhờn, kháng viêm, tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn làm giảm mụn và ngăn ngừa mụn quay trở lại. BHA với thành phần từ 0.5% - 2% Salicylic Acid hoạt động hiệu quả trên nền da dầu nhờn. BHA phù hợp với da dầu mụn, da bít tắc lỗ chân lông, da lỗ chân lông to.

Nếu bạn đang gặp các vấn đề về da như mụn ẩn, mụn đầu đen, lỗ chân lông đồng thời da sần sùi, không mềm mịn, không sáng bóng thì hoàn toàn có thể sử dụng kết hợp cả AHA và BHA. Hơn nữa, cả 2 đều có pH tầm 3-4 nên việc kết hợp trong cùng một sản phẩm hay sử dụng lần lượt trong chung một quy trình đều hợp lý - hiệu quả - an toàn.

Dưỡng da với retinol và peptide

Retinol là một dẫn xuất của vitamin A, thuộc nhóm retinoids. Đây là thành phần có tác dụng khá mạnh cho da, nếu biết cách sử dụng với lượng phù hợp, retinol sẽ mang lại một số lợi ích cho da như hạn chế sự hình thành nếp nhăn, giảm hiện tượng tăng sắc tố do lão hóa đồng thời nó còn tăng cường hàng rào bảo vệ da bởi vitamin A chứa các đặc tính chống ôxy hóa.

Với tác dụng thần kỳ như thế nhưng retinol lại có điểm yếu “chết người” đó là thành phần này có tác dụng khá mạnh lên da và có thể gây ra các tình trạng như khô da, bong tróc, kích ứng, mẩn đỏ… Nếu không kết hợp với thành phần phù hợp thì việc sử dụng retinol không khéo sẽ khiến tình trạng da của bạn trở nên tồi tệ hơn.

cap doi thanh phan duong da 5

Ảnh: Instagram: @jin.pic_.

Peptide có những tác dụng nổi bật trên da giúp khắc phục mọi yếu điểm của retinol là giảm viêm, làm dịu da, giảm kích ứng và củng cố hàng rào bảo vệ da. Một số peptide cũng hoạt động như các chất chống ôxy hóa. Điều này giúp ngăn ngừa và phục hồi da sau khi da bị tổn thương bởi các tác động bên ngoài như tia UV ánh sáng mặt trời, ô nhiễm…

Khi sử dụng sản phẩm chăm sóc cho da, bạn nên ưu tiên sử dụng sản phẩm chứa thành phần có tác động mạnh đối với da trước. Vì vậy khi kết hợp retinol và peptide, bạn nên áp dụng retinol đầu tiên. Để các retinol thấm sâu vào da, rồi mới áp dụng peptide giúp làm dịu da và hạn chế những phản ứng kích thích da, khô da.

Dưỡng da với creamides và hyaluronic acid

Bất kỳ ai trong chúng ta cũng đã từng nghe nói tới khả năng dưỡng ẩm thần thánh của hyaluronic acid. Hyaluronic acid là một thành phần dưỡng ẩm có thể giữ lượng nước gấp 1000 lần trọng lượng phân tử của mình.

Vì vậy, nó xuất hiện trong bảng thành phần của hàng trăm loại serum và kem dưỡng ẩm. Còn ceramides thì kém phổ biến hơn nhưng đây lại là một thành phần dưỡng da vô cùng tiềm năng mà bạn nên sở hữu trong thời gian sắp tới. Ceramides là lipid (axit béo) tạo nên khoảng 50% hàng rào bảo vệ da của chúng ta. Để giải thích dễ hiểu về cơ chế hoạt động của ceramides, hãy tưởng tượng ceramide như chất keo giữ các tế bào da của chúng ta lại với nhau và bảo vệ chúng khỏi việc bị mất nước.

Mặc dù cả hai có cơ chế hoạt động khác nhau: một bên hút ẩm, một bên giữ ẩm, song chúng lại hoạt động hài hòa để giữ cho làn da chúng ta luôn căng mọng và ngậm nước. Có thể nói, ceramides góp phần khóa ẩm và giữ lượng nước mà hyaluronic acid hút được. Theo lời khuyên từ các chuyên gia da liễu, bạn nên thoa một lớp serum hyaluronic acid bên dưới kem dưỡng ẩm có chứa ceramides để giữ ẩm và củng cố hàng rào bảo vệ da.

-> Rửa mặt đúng cách giúp làn da láng mịn, sạch sâu từ lỗ chân lông

Hoàng Ly (T/H)  
Làm đẹp với dưa hấu: Chuyên gia chỉ ra lý do giúp da căng mọng, mịn màng
Son Ye Jin lột xác táo bạo sau sinh, trái với vẻ thanh thuần trước đây
Muôn vàn kiểu búi tóc sang xịn với kẹp càng cua
6 cách giúp mái tóc bồng bềnh chuẩn salon
5 thói quen chăm sóc khiến làn da ngày một đẹp lên rạng rỡ
Tham khảo 5 cách buộc tóc xinh tươi của sao Hàn cho mùa xuân
Bí mật massage giúp da sáng mịn màng, đẩy lùi lão hoá
9 thực phẩm giúp bạn kiểm soát mùi hương cơ thể
6 mẹo chăm sóc làn da đẹp rạng rỡ cho người bận rộn
Làm thế nào để có được làn da “thủy tinh”?
5 món dưỡng da 'hot hit' nên bổ sung ngay trong năm mới
Hẹn hò Valentine với muôn vàn kiểu trang điểm xinh đẹp 'hút hồn' chàng
Gợi ý kiểu tóc điệu đà khiến bao người say mê dịp Tết
Tips chăm sóc tóc tẩy nhuộm luôn mềm mượt xuyên Tết
5 tuyệt chiêu giúp da láng mịn, rạng rỡ đón năm mới
Cách chọn toner pad theo loại da để giúp da khỏe đẹp
3 màu son đem lại may mắn không thể bỏ qua vào Mùng 1 Tết
Tuyệt chiêu làm đẹp giúp nhan sắc thăng hạng những ngày Tết
Khắc phục 5 tình trạng da hư tổn để xinh đẹp đón Tết
7 mẹo đơn giản giúp ăn Tết ăn mãi mà không tăng cân
Xem thêm