Thứ hai, 29/04/2024 11:28
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 12/03/2024 05:00

Ai cũng từng gặp những hiện tượng này khi ngủ nhưng không ngờ là dấu hiệu cảnh báo nhồi máu não

Người bị nhồi máu não có nguy cơ tử vong cao hoặc để lại di chứng nghiêm trọng như giảm khả năng nhận thức, liệt nửa người nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời.

Nhồi máu não là bệnh lý mạch máu nguy hiểm, xảy ra khi lượng máu cung cấp lên não không đủ dẫn đến tình trạng thiếu oxy và thiếu máu cục bộ não, từ đó gây hoại tử tế bào não và rối loạn chức năng não bộ. Nguyên nhân gây nhồi máu não phần lớn có liên quan đến lối sống không lành mạnh và các yếu tố bệnh tật. Đặc biệt, căn bệnh này đang ngày càng có dấu hiệu trẻ hóa.

Nhồi máu não tuy vô cùng nguy hại nhưng không diễn ra âm thầm mà thường có 4 biểu hiện bất thường trong lúc ngủ. Nếu xảy ra, người bệnh cần hết sức cảnh giác và tìm cách điều trị y tế kịp thời.

Dấu hiệu khi ngủ cảnh báo nhồi máu não

Chảy nước dãi một bên

Các bệnh về răng miệng hoặc chứng ngưng thở khi ngủ, tư thế ngủ không tốt,… cũng có thể dẫn đến chảy nước dãi khi ngủ. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên chảy nước dãi một cách vô thức khi ngủ thì hãy đặc biệt lưu ý bởi đây là một dấu hiệu điển hình của việc hẹp hoặc tắc nghẽn mạch máu não.

nhoi-2

Ảnh minh họa

Nguyên nhân là do nhồi máu não gây tắc nghẽn mạch máu, khiến máu cung cấp cho não không đủ và gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. Điều này dẫn đến tình trạng mất khả năng kiểm soát các cơ ở mặt, khoang miệng và hầu họng, dẫn tới tình trạng chảy nước dãi. Ngoài ra, nhồi máu não cũng thường gây liệt nửa người, liệt nửa mặt...

Đau đầu

Cơn đau đầu dữ dội xuất hiện trong lúc ngủ cũng có thể là một trong những dấu hiệu cảnh báo nhồi máu não. Hoạt động của cơ thể giảm vào ban đêm và độ nhớt của máu tăng lên, dễ hình thành huyết khối, dẫn đến tắc nghẽn mạch máu não.

Tình trạng đau đầu xuất hiện khi mạch máu não bị tắc nghẽn và hẹp đi, gây rối loạn tuần hoàn cục bộ. Thời gian thiếu máu cục bộ kéo dài có thể gây ra tình trạng đau nhức đầu dữ dội có thể xuất hiện đột ngột, ngay cả khi đang ngủ.

Tê bì nửa bên mặt, tay hoặc chân

Tình trạng tê bì nửa bên mặt, tay hoặc chân vào ban đêm khi đang ngủ hoặc lúc thức dậy có thể là dấu hiệu của nhồi máu não. Tình trạng tê bì nửa bên cơ thể có thể xảy ra khi cơ thể không cung cấp đủ oxy cho não do bị tắc nghẽn.

Lạnh tay chân

Sự tắc nghẽn mạch máu trong não làm giảm lượng máu cung cấp đến tay và chân, dẫn đến tay chân lạnh. Nếu đắp chăn mà khó giữ ấm cơ thể thì bạn nên đặc biệt chú ý nguy cơ nhồi máu não.

nhoi 3

Ảnh minh họa

Buồn nôn, nôn mửa

Nếu luôn có cảm giác buồn nôn khi đang ngủ đây có thể là tín hiệu cảnh báo nhồi máu não. Nhồi máu não có thể khiến tế bào não bị tổn thương, gây thiếu máu cục bộ và có thể dẫn tới tình trạng buồn nôn, nôn mửa. Một số bệnh nhân có thể bị tỉnh giấc giữa đêm do cảm thấy buồn nôn, nôn mửa.

Khi cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường và các dấu hiệu này diễn ra trong một khoảng thời gian dài nhưng không thuyên giảm. Mọi người nên đến các cơ sở y tế để thăm khám, phát hiện bệnh và điều trị kịp thời.

Làm gì để phòng ngừa nhồi máu não?

Không thức khuya

Một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy so với những người ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm, những người trung niên và cao tuổi ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm có nguy cơ nhồi máu não cao gấp 4 lần. Thiếu ngủ sẽ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất mà còn nguy hiểm đến tính mạng, đặc biệt là nhồi máu não. Vì vậy, chúng ta phải đảm bảo chất lượng giấc ngủ, bởi khi ngủ não sẽ trải qua quá trình tái tạo và sửa chữa.

nhoi 4

Ảnh minh họa

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Hạn chế ăn các thực phẩm chứa nhiều muối, nhiều chất béo và nhiều đường. Ăn nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc và uống nhiều nước để giảm nguy cơ nhồi máu não.

Tập luyện hợp lý

Tập thể dục điều độ có thể giúp cải thiện chức năng tim phổi, cải thiện tính đàn hồi của động mạch, phòng ngừa xơ cứng động mạch và hạn chế nguy cơ nhồi máu não.

Bỏ thuốc lá và rượu

Hút thuốc lá và uống rượu trong thời gian dài là một trong những yếu tố nguy cơ dẫn đến nhồi máu não. Nicotine và các chất có hại khác trong thuốc lá sau khi vào cơ thể sẽ làm tổn thương nội mạc mạch máu, khiến mạch máu co lại, đây cũng là nguyên nhân gây ra nhồi máu não. Còn uống rượu trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và bệnh mạch máu não.

-> Vì sao có người uống mãi không say, có người nửa ly đã "gục"?

Phương Anh (Theo Aboluowang)  
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Xem thêm