Thứ năm, 02/05/2024 23:54
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 08/10/2022 05:30

4 rào cản phải vượt qua nếu muốn sống thọ sau tuổi 60

Lão hóa là một giai đoạn không thể tránh khỏi của đời người, đối mặt với điều này chúng ta không nên quá lo lắng mà phải đối xử hợp tình hợp lý.

Khái niệm người cao tuổi thường được phân loại theo các đặc điểm bề mặt cơ thể có thể nhìn thấy như rụng răng, tóc bạc, đi loạng choạng, khom lưng,…

Cuộc khảo sát cho thấy, ở Trung Quốc, tuổi 50 được coi là dấu hiệu của người già, trong khi ở các nước phát triển phương Tây, người trên 65 tuổi là người già.

Nghiên cứu y học hiện đại đã phát hiện ra rằng con người vẫn tiếp tục phát triển sau khi sinh ra, ở độ tuổi 20-40, xương phát triển ở trạng thái mạnh nhất.

Tuy nhiên, bước sang tuổi 30, con người cũng phải đối mặt với nguy cơ thoái hóa xương khớp. Sau 40 tuổi, khối lượng xương của cơ thể con người sẽ xuống dốc, nguyên bào xương giảm, tế bào hủy xương tăng lên và tình trạng mất xương dần trở nên nghiêm trọng.

Cho đến khi bước vào tuổi 50, cơ thể con người sẽ bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu lão hóa nói chung, nồng độ hormone, chức năng miễn dịch, chức năng các cơ quan và mô sẽ dần suy giảm, sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tuổi 60.

Tổ chức Y tế Thế giới coi 60 tuổi là ngưỡng giới hạn của người lớn tuổi. Ngoài ra, theo quy định tuổi nghỉ hưu hợp pháp của Trung Quốc, phụ nữ là 55 tuổi và nam giới là 60 tuổi, chính xác hơn là xác định những người trên 60 tuổi là người cao tuổi.

song tho Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

4 rào cản phải vượt qua nếu muốn sống thọ sau tuổi 60

Xương 40 - 60 tuổi

Khi tuổi tác ngày càng cao, khối lượng xương tiếp tục suy giảm, nguy cơ loãng xương cũng tăng lên gấp đôi. Các cuộc điều tra y tế cho thấy tỷ lệ mắc bệnh loãng xương ở người Trung Quốc trên 50 tuổi cao tới 19,2%, trong đó tỷ lệ mắc bệnh ở nữ là 32,1%, tỷ lệ mắc bệnh của phụ nữ trên 65 tuổi đã tăng mạnh lên 51,6%.

Ung thư 50 - 70 tuổi

Cơ thể con người luôn tự sản sinh ra tế bào ung thư do lỗi đột biến gen bất thường, nhưng hệ thống miễn dịch sẽ loại bỏ sự bất thường này kịp thời, từ đó loại bỏ nguy cơ ung thư.

Ngoài ra, con người có thể tiếp xúc với các yếu tố gây ung thư khác nhau trong cuộc sống, chẳng hạn như ô nhiễm không khí, tiếp xúc nghề nghiệp với amiăng, tác nhân hóa học, bức xạ và các yếu tố phóng xạ,...

Càng lớn tuổi, cơ hội tiếp xúc càng lớn. Ngoài ra còn có những thói quen xấu như hút thuốc, uống rượu, thức khuya, tâm trạng không tốt cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Sự già đi của cơ thể sẽ làm giảm khả năng phòng thủ của hệ thống miễn dịch, dẫn đến việc tích tụ các đột biến gen của chính nó, làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Tác động của các yếu tố gây ung thư đối với cơ thể con người rất lâu dài, một số yếu tố gây ung thư có thể tiềm ẩn trong vài năm, 10 năm, thậm chí hàng chục năm và các yếu tố gây ung thư tiếp xúc khi còn trẻ cũng sẽ tăng lên nguy cơ do lão hóa.

50 - 70 tuổi cần đề phòng ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư tuyến tiền liệt và các khối u di truyền gia đình.

song tho Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Bệnh tim và đột quỵ ở tuổi 50 - 80

Hai nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới là bệnh tim mạch và đột quỵ. Hiệp hội Đột quỵ Trung Quốc và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc đã cùng công bố "Báo cáo Đột quỵ Trung Quốc năm 2019". Dữ liệu chỉ ra:

Năm 2018, số ca tử vong do đột quỵ ở Trung Quốc chiếm 22,3% tổng số cư dân, lên tới 1,57 triệu người, chiếm 1/3 số ca tử vong do đột quỵ toàn cầu.

Tim và não là hai cơ quan chính trong cơ thể con người hoạt động dưới tải trọng cao trong nhiều năm và có thể bị tổn thương mãn tính lâu dài. Dưới tác động của nhiều thói quen xấu và chế độ ăn uống kém, các mạch máu tim và mạch máu não cũng phải đối mặt với nguy cơ tắc nghẽn.

Vấn đề này sẽ gia tăng theo tuổi tác, khi chức năng của cơ thể con người suy giảm, chức năng tim và não suy giảm sẽ tạo cơ hội cho những tổn thương, vì vậy chúng ta phải hết sức cảnh giác.

Chứng mất trí nhớ 70 - 90 tuổi

Cuộc khảo sát cho thấy trên thế giới có hơn 18 triệu bệnh nhân Alzheimer. Theo một phép tính đơn giản về dữ liệu dân số, gần như cứ 4 người Trung Quốc trên 80 tuổi thì có một người mắc chứng sa sút trí tuệ.

Alzheimer là một căn bệnh có nguy cơ tăng gấp đôi theo tuổi tác, với nguy cơ cao nhất ở độ tuổi 70 và 80. Ngoài tuổi tác, nguy cơ của nó còn liên quan mật thiết đến các bệnh tim mạch, mạch máu não, tiểu đường , thói quen sinh hoạt không tốt.

Muốn vượt qua các rào cản này cần làm tốt 4 điều

Kiểm tra mật độ xương và tầm soát ung thư

Về mặt lâm sàng, việc tầm soát BMD chủ yếu được thực hiện cho các nhóm nguy cơ cao, nếu nhận thấy mình có nguy cơ gãy xương, loãng xương, nghi ngờ mất xương, bạn có thể sử dụng BMD để kiểm tra.

Tình trạng mất xương có thể được cải thiện kịp thời thông qua điều trị, tập thể dục, ăn kiêng và các phương pháp khác. Nếu được chẩn đoán loãng xương, bệnh cũng có thể được điều trị một cách hệ thống. Tầm soát ung thư đòi hỏi các hạng mục khám theo mục tiêu, khám sức khỏe định kỳ không thể phát hiện được ung thư.

Nếu phát hiện mình có dấu hiệu ung thư hoặc thuộc nhóm nguy cơ cao, tốt nhất bạn nên tiến hành tầm soát ung thư thường xuyên như nội soi dạ dày, nội soi đại tràng, lấy dấu hiệu huyết thanh, chụp cộng hưởng từ, CT và các xét nghiệm hình ảnh khác,…

song tho Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Thay đổi lối sống không lành mạnh

Muốn vượt qua rào cản của cuộc đời một cách suôn sẻ phải phòng tránh sớm và cải thiện thói quen sinh hoạt, có như vậy mới có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh. Việc đầu tiên cần làm là bỏ thuốc lá và rượu bia, làm việc và nghỉ ngơi đều đặn, không thức khuya.

Chúng ta phải chú ý đến chế độ ăn uống, không nên ăn quá no, tránh xa các loại thực phẩm nhiều đường, nhiều chất béo và nhiều calo.

Tích cực sử dụng não bộ

Thường chú ý rèn luyện hơn, bạn có thể cải thiện khả năng phản xạ và sự chú ý của mình thông qua các trò chơi Sudoku, các bài tập tư duy, rèn luyện độ nhạy.

Tránh xa những cảm xúc xấu

Nghiên cứu khoa học đã phát hiện ra rằng một thái độ tốt có thể đóng một vai trò tốt trong hệ thống miễn dịch của cơ thể, giúp con người có khả năng chống lại các nguy cơ bệnh tật. Ngược lại, những cảm xúc tiêu cực có thể kích hoạt nguy cơ mắc bệnh tâm thần, thậm chí đóng vai trò xúc tác cho sự phát triển của các khối u.

Vì vậy, bạn nên tránh xa những cảm xúc xấu và giữ một thái độ tốt, khi gặp áp lực tâm lý, bạn có thể giải tỏa nó bằng cách đi du lịch, nghe nhạc, thiền, tập thể dục,… Bạn cũng có thể nói chuyện với bạn bè hoặc nhờ sự giúp đỡ của một bác sĩ tâm lý.

-> Xuất hiện 6 triệu chứng này đừng chủ quan vì có thể là tổn thương “tiền ung thư”

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Xem thêm