Thứ năm, 02/05/2024 00:11
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 13/09/2022 09:06

4 nguy cơ gây ung thư tuyến liền liệt, bất ngờ nguyên nhân cuối

Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những bệnh phổ biến ở nam giới với tỷ lệ mắc chỉ đứng sau ung thư phổi. Có 4 nguy cơ chính gây ra bệnh này ở nam giới, đáng chú ý là nguyên nhân cuối.

Bệnh ung thư tuyến tiền liệt rất nguy hại, tuy tiến triển chậm nhưng dù sao đây cũng là khối u ác tính, nếu không được điều trị kịp thời sẽ còn nguy hiểm đến tính mạng.

Nguy cơ bị ung thư tiền liệt tuyến tăng lên khi nam giới già đi. Những đàn ông nào có người trong gia đình trực tiếp (cha hoặc anh em trai) từng bị ung thư tiền liệt tuyến sẽ dễ vướng phải bệnh này.

Vì vậy, nam giới không nên lơ là với bệnh ung thư tuyến tiền liệt và phải làm tốt công tác phòng ngừa.

ung thu tuyen tien liet Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

4 lý do dễ xuất hiện ung thư tuyến tiền liệt

Rượu bia và thức ăn cay

Thuốc lá, rượu và thức ăn cay có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Thuốc lá chứa nhiều chất độc hại, có thể đến tuyến tiền liệt lưu thông máu, kích thích tuyến tiền liệt, gây tăng sinh bất thường tế bào biểu mô tuyến tiền liệt dẫn đến ung thư.

Uống nhiều rượu bia còn có thể kích thích tuyến tiền liệt, lâu ngày làm cho tuyến tiền liệt trong tình trạng phù nề, dễ phát sinh các bệnh lý khác nhau về tuyến tiền liệt.

Ngoài ra, nếu bạn thích ăn những đồ ăn gây kích thích trong sinh hoạt sẽ dẫn đến tình trạng xung huyết tuyến tiền liệt, lặp đi lặp lại nhiều lần có thể ảnh hưởng đến việc bài tiết dịch của tuyến tiền liệt và gây ra những tổn thương cho tuyến tiền liệt.

Ít vận động, không tập thể dục

Người lái xe, ngồi lâu trước màn hình máy tính sẽ chèn ép vào vùng tuyến tiền liệt, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu của vùng này, đồng thời ảnh hưởng đến việc tiết dịch của tuyến tiền liệt, gây hoại tử các tế bào tuyến tiền liệt. Trong quá trình sửa chữa, sự phát triển bất thường có thể xảy ra, có thể dẫn đến ung thư tuyến tiền liệt.

Ngoài ra, những người ít vận động, dễ bị béo phì càng có nguy cơ cao mắc ung thư tuyến tiền liệt. Vì vậy, để ngăn ngừa sự xuất hiện của ung thư tuyến tiền liệt, nam giới cần tích cực vận động và duy trì cân nặng hợp lý.

Tiêu thụ nhiều thịt đỏ

Một cuộc khảo sát tại Mỹ đã chỉ ra rằng những người thường xuyên ăn thịt đỏ có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cao hơn. Điều này là do thịt đỏ chứa nhiều chất béo bão hòa, không tốt cho sức khỏe tuyến tiền liệt, một lượng lớn thịt đỏ cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết, bệnh tim mạch vành và các bệnh khác.

Vì vậy, nam giới nên tránh tiêu thụ quá nhiều thịt bò, thịt cừu, thịt lợn và thịt đỏ khác có thể thích hợp để ăn nhiều thịt trắng hơn, bổ sung nhiều chất xơ hơn.

ung thu tuyen tien liet Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Đời sống tình dục hỗn loạn

Đời sống tình dục không sạch sẽ và hỗn loạn có thể khiến nam giới dễ bị nhiễm virut hoặc vi khuẩn. Những vi khuẩn này có thể chảy ngược vào tuyến tiền liệt theo đường niệu đạo và gây ra các tổn thương ở tuyến tiền liệt. Theo thời gian, các mô biểu mô tuyến tiền liệt có thể trở thành ung thư.

Ngoài ra, cũng có những nghiên cứu liên quan chỉ ra rằng nam giới kiêng quan hệ tình dục trong thời gian dài sẽ dễ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt hơn so với nam giới có đời sống tình dục đều đặn.

Tiến sĩ Philippa Kaye, bác sĩ làm việc cho chương trình This Morning của kênh ITV của Anh, đã phát biểu về các dấu hiệu và yếu tố nguy cơ của ung thư tuyến tiền liệt. Đồng thời bà cho biết những người “xuất binh” thường xuyên hơn có thể có nguy cơ mắc ung thư này thấp hơn.

Nam giới không chỉ nên xây dựng một lối sống lành mạnh mà còn phải chú ý đến việc tầm soát ung thư tuyến tiền liệt, nhất là đối với lứa tuổi trung niên. Những người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư nên được tầm soát thường xuyên để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

-> Đau 3 bộ phận này đừng ngại đi khám, có thể bạn đã mắc ung thư

T. Linh  
Vỡ thai ngoài tử cung do chủ quan: Bác sĩ chuyên khoa nói gì?
Cảnh báo “dọn” bikini quá thường xuyên làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khó chịu tái phát
Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa
Quyết sang trời Tây học tập, nữ tiến sĩ hối hận khi ngày trở về không thể sinh con
Căng thẳng làm giảm khả năng mang thai của phụ nữ?
Chuyện 'yêu' ở người cao tuổi: Bao nhiêu là đủ?
Ngân hàng tinh trùng: Giúp nam giới đảm bảo khả năng sinh sản trong tương lai
Vì sao các cặp đôi sắp sinh con đều thích ăn dâu tây?
Nam giới có con ở độ tuổi nào là tốt nhất?
Phát bệnh vì kiêng cữ sau sinh theo tục lệ dân gian
Uống thuốc tránh thai lùi ngày 'đèn đỏ' được không?
Mất hứng “chuyện ấy” sau sinh con
'Kiêng' để dự trữ tinh trùng: Nên không?
Dùng thuốc tiêm tránh thai làm tăng nguy cơ u não gấp 5 lần
Chuyên gia cảnh báo polyp buồng tử cung: Bệnh thường gặp, biến chứng nguy hiểm
Vì sao phụ nữ dễ ốm hơn trong ngày 'đèn đỏ'?
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Tiền sản giật khi mang thai nguy hiểm thế nào, điều trị ra sao?
Xem thêm