Thứ hai, 16/09/2024 17:17     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 16/08/2024 10:30

4 lối sống không lành mạnh ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng sinh sản

Ngoài những nguyên nhân chính như yếu tố về hormone, môi trường… thì một vài lối sống không lành mạnh cũng làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng sinh sản.

Trong những năm gần đây, đã có sự gia tăng rõ rệt các biến chứng về khả năng sinh sản ở những người có lối sống không lành mạnh. Thói quen ăn uống không lành mạnh như thói quen ăn uống kém, thiếu vận động, căng thẳng liên tục và hút thuốc là những nguyên nhân chính gây giảm khả năng sinh sản.

Chế độ ăn uống không hợp lý và thiếu dinh dưỡng

Chế độ ăn uống là một phần không thể thiếu của sức khỏe và khả năng sinh sản. Chế độ ăn uống đặc trưng bởi thực phẩm chế biến, nhiều đường và chất béo không lành mạnh đã dẫn đến các yếu tố gây béo phì và rối loạn chuyển hóa. Đổi lại, những yếu tố này có mối quan hệ chặt chẽ với tình trạng vô sinh.

Ảnh minh họa

Cụ thể hơn, béo phì ở phụ nữ làm mất cân bằng nội tiết tố và rụng trứng, trong khi ở nam giới, nó ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng tinh trùng. Mặt khác, chế độ ăn uống cân bằng hỗ trợ khả năng sinh sản. Các chất dinh dưỡng như axit folic, kẽm và chất chống oxy hóa đóng vai trò trong hoạt động bình thường của hệ thống sinh sản.

Thiếu hoạt động thể chất

Ảnh minh họa

Lối sống ít vận động là một yếu tố quan trọng khác gây ra tình trạng vô sinh. Tập thể dục thường xuyên giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh, giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, lối sống ít vận động dẫn đến tăng cân và các vấn đề phát sinh như hội chứng buồng trứng đa nang ở phụ nữ, nguyên nhân chính gây vô sinh. Tập thể dục kém ở nam giới có thể dẫn đến tình trạng tinh trùng di chuyển kém hoặc giảm số lượng do nồng độ testosterone thấp hơn. Do đó, tập thể dục vừa phải có thể cải thiện sức khỏe sinh sản và tăng khả năng sinh sản.

Căng thẳng, stress kéo dài

Người ta phải nhìn vào cuộc sống hiện đại bằng cách nghĩ đến vấn đề căng thẳng mãn tính đang lan rộng, có tác động tiêu cực mạnh mẽ đến khả năng sinh sản, gây trở ngại cho chức năng sinh sản của cơ thể.

Ảnh minh họa

Ở phụ nữ, thói quen sống căng thẳng có thể khiến kinh nguyệt không đều và dẫn đến tình trạng không rụng trứng, trong trường hợp đó buồng trứng sẽ không giải phóng trứng có thể làm giảm những tác động này, cải thiện sức khỏe sinh sản.

Sử dụng rượu và thuốc lá quá nhiều

Ảnh minh họa

Sử dụng rượu dẫn đến thay đổi nồng độ hormone, chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ và giảm số lượng và khả năng di chuyển của tinh trùng ở nam giới. Tuy nhiên, sử dụng thuốc lá thậm chí còn có hại hơn vì nó làm tổn thương nghiêm trọng đến DNA của trứng và tinh trùng, làm tăng nguy cơ sảy thai và gây mãn kinh sớm ở phụ nữ. Ở nam giới, hút thuốc làm giảm khả năng di chuyển của tinh trùng và làm tăng sự phân mảnh DNA. Nó cũng làm giảm chất lượng tinh trùng và làm tăng nguy cơ rối loạn cương dương. Giảm hoặc tránh sử dụng rượu và thuốc lá là một yếu tố thiết yếu để có kết quả sinh sản thành công.

Hoàng Ly  
Nguy cơ mắc 'bệnh khó nói' khi dầm mình trong nước lũ
Chết lặng khi nghe bác sĩ thông báo có thai ở tuổi 50
Bị nhân xơ tử cung nên ăn gì và kiêng gì?
Thai phụ vào viện cấp cứu do biến chứng “nâng cấp” vòng 3
Khô hạn vùng kín: Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị
Tại sao phụ nữ càng hiện đại càng ngại sinh con?
Cô gái trẻ nhận tin sốc trước ngày du học
'Chuyện ấy' nhiều làm giảm tuổi thọ?
Áp dụng công nghệ AI đánh giá chất lượng tinh trùng, tăng hiệu quả cho IVF
4 lối sống không lành mạnh ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng sinh sản
Sự thật phụ nữ mãn kinh muộn sống lâu hơn, kéo dài thời gian này bằng cách nào?
Hóa chất trong mỹ phẩm làm tăng nguy cơ biến chứng khi mang thai
Sinh mổ lần thứ 7 ở tuổi 41: Bác sĩ khuyến cáo gì?
Vì sao đàn ông ốm nghén khi vợ mang thai?
Lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không?
Quan niệm sai lầm về 'chuyện ấy' nhiều quý ông tin răm rắp
Tuổi 40 khổ sở trên hành trình đi “tìm con'
Trẻ dậy thì sớm vì loại thực phẩm nhà nào cũng dùng hàng ngày
'Chuyện ấy' của phụ nữ tuổi 40
Thụ tinh ống nghiệm vẫn nằng nặc từ chối chuyển phôi vì... 'tháng cô hồn'
Xem thêm