Thứ tư, 01/05/2024 08:20
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 20/07/2023 06:30

4 điều khó tránh khi ung thư di căn và lây lan

Ung thư di căn là thuật ngữ dùng để chỉ sự lây lan của các tế bào ung thư sang những khu vực mới của cơ thể, phổ biến nhất là di căn theo đường máu và hệ bạch huyết. Khi xảy ra quá trình này cơ thể sẽ có 4 biểu hiện đặc trưng.

Ung thư di căn là thuật ngữ dùng để chỉ sự lây lan của các tế bào ung thư sang những khu vực mới của cơ thể, phổ biến nhất là di căn theo đường máu và hệ bạch huyết. Với một số loại ung thư thì tình trạng di căn được xem là ung thư giai đoạn 4.

Sau khi phẫu thuật, tái phát hoặc di căn cũng có thể xảy ra. Khi bệnh xuất hiện ở một bộ phận nào đó trong cơ thể con người, khi khối u chưa phát triển, cơ thể con người sẽ không có biểu hiện bất thường rõ ràng.

Tuy nhiên, khi tế bào ung thư phát triển và lan rộng, các cơ quan xung quanh tổn thương cũng có thể bị tế bào ung thư xâm lấn. Ung thư quay trở lại, nó có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng về thể chất.

ung thu di can Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Ung thư di căn khi nào?

Một số trường hợp được giải thích là do tế bào ung thư có thể làm cho chất bám dính kia mất đi khả năng hoạt động nên tế bào tách ra khỏi khối u ác tính và di động tự do. Ngoài ra, tế bào ung thư cũng sẽ có những đặc điểm khác biệt nên tự chúng cho phép mình đi đến và tăng trưởng ở nơi khác.

Về cơ bản, tế bào ác tính có khả năng di chuyển đến bất kỳ bộ phận nào của cơ thể. Một số dạng ung thư có xu hướng lan đến một số bộ phận khác. Vị trí di căn có thể là da, màng phổi, cơ, khoang phúc mạc,...

Ngoài ra, khối u ác tính cũng có thể đến với hệ bạch huyết để tạo thành ổ di căn. Ung thư còn có thể di căn theo những lối ít bị cản trở để tiến đến các ống và hốc khác nhau của cơ thể.

Các triệu chứng trước khi ung thư di căn và lây lan

Sưng hạch bạch huyết

Trước khi ung thư di căn hoặc lây lan, các hạch bạch huyết của bệnh nhân sẽ sưng lên. Đặc biệt là nổi hạch nông, có thể sờ thấy ở nách, bẹn, vùng dưới hàm cho thấy số lượng tế bào ung thư trong cơ thể không ngừng tăng lên, có xu hướng di căn hoặc tái phát. Lúc này cần tiến hành điều trị ngay để ngăn chặn tế bào ung thư lây lan thêm.

ung-thu-hach-1-9441-1582251145

Ảnh minh họa.

Đau nhức cơ thể

Đau nhức toàn thân có thể do ung thư di căn hoặc tái phát, một số bệnh nhân ung thư kiểm soát bệnh thông qua điều trị phẫu thuật. Nếu không cắt bỏ hoàn toàn tổn thương và làm sạch tế bào ung thư thì rất có thể xảy ra hiện tượng di căn hoặc tái phát, lúc này người bệnh sẽ có biểu hiện đau rõ rệt ở phần bị ung thư.

Nếu những tình trạng này xảy ra, bạn cần đi khám và điều trị kịp thời.

Giảm cân

Khi ung thư di căn hoặc tái phát, bệnh nhân sẽ sụt cân nhiều hơn. Bởi vì sự gia tăng số lượng tế bào ung thư sẽ ảnh hưởng đến chức năng của các tế bào bình thường trong cơ thể con người và cạnh tranh chất dinh dưỡng với các tế bào cơ thể bình thường. Điều này sẽ dễ dẫn đến việc cơ thể bệnh nhân không được cung cấp đủ dinh dưỡng và cân nặng sẽ giảm đáng kể trong một khoảng thời gian ngắn.

ung thu di can Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Nếu bệnh nhân ung thư sụt cân nhiều trong thời gian mắc bệnh, họ cần cảnh giác với sự di căn hoặc tái phát của ung thư.

Chán ăn

Khi ung thư di căn hoặc tái phát, bệnh nhân có thể gặp triệu chứng chán ăn, đặc biệt là những người có khối u ác tính ở đường tiêu hóa. Người bệnh thường xuyên có cảm giác nhờn thuốc, chán ăn, giảm cảm giác thèm ăn,… thậm chí có thể buồn nôn và nôn.

Vì vậy, cần hết sức coi trọng tình trạng này sau khi phẫu thuật ung thư, đồng thời tiến hành kiểm tra sức khỏe kịp thời để xem ung thư có tái phát hay không.

-> 4 dấu hiệu bất thường cảnh báo ung thư tụy

T. Linh  
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Xem thêm