Thứ tư, 22/05/2024 02:36
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 06/07/2020 07:00

4 điều cần biết khi đi đăng kiểm tránh bị "đánh trượt"

Để không bị "đánh trượt" khi đưa xe đi đăng kiểm, bạn cần nắm rõ ngay những nguyên tắc dưới đây, đặc biệt là nguyên tắc thứ 4.

Đăng kiểm xe ô tô là gì?

Đăng kiểm là quá trình mà cơ quan có thẩm quyền kiểm định chất lượng chiếc xe xem có đảm bảo các tiêu chuẩn đã đặt ra hay không? Các tiêu chuẩn này bao gồm: an toàn kỹ thuật như phanh, lái và mức độ bảo vệ môi trường. Nếu xe của bạn đáp ứng các yêu cầu được liệt kê ở trên, bạn sẽ được cấp hoặc gia hạn cho phép xe được lưu thông trên đường.

photo1564538679004-1564538679131-crop-1564538730401740066875

Việc đăng kiểm xe thường làm bạn mất nhiều thời gian, thậm chí có thể không được việc do kiểm định viên "đánh trượt" một số hạng mục.

Đây được xem là một thủ tục cần thiết để kiểm tra chất lượng và sự an toàn của xe khi tham gia lưu thông. Trong trường hợp xe không đáp ứng các yêu cầu trên thì chủ xe cần phải sửa chữa cho đến khi được cấp giấy phép lưu thông đường bộ.

Có thể nói rằng, việc đăng ký xe là một điều cần thiết và nên được thực hiện cho tất cả các loại xe. Vì vậy bạn đừng sợ tốn tiền mà cảm thấy ngại cho việc dành thời gian để làm một trong những bước quan trọng này. Chỉ cần một khoản nho nhỏ là bạn đã có thể kiểm soát tình hình cũng như sự an toàn của xe, đồng thời cũng nắm rõ xế cưng của mình cần phải sử chữa những chỗ nào. Những điều này tưởng chùng nhỏ nhặt này sẽ giúp bạn đảm bảo sự an toàn của những người thân yêu và bản thân đấy.

Tuy nhiên, việc đăng kiểm xe thường làm bạn mất nhiều thời gian, thậm chí có thể không được việc do kiểm định viên "đánh trượt" một số hạng mục. Vì thế, trước khi đưa xe đến đăng kiểm, bạn cần tham khảo kinh nghiệm sau:

Không nên đăng kiểm xe ngày lễ, tết và đầu tuần

Những ngày lễ, tết hoặc đầu tuần, lượng xe đổ về trung tâm đăng kiểm nhiều hơn bình thường. Chủ xe nên chủ động thời gian, tránh đưa xe đi đăng kiểm tại thời điểm này nhằm hạn chế việc phải chờ đợi lâu.

Đặt lịch hẹn và chuẩn bị giấy tờ cần thiết khi đi đăng kiểm

Chủ xe nên đặt lịch trước với trung tâm đăng kiểm xe ô tô. Ngoài ra, bạn cần soạn lại các giấy tờ cần thiết để mang theo. Tới trung tâm đăng kiểm, bạn cần mang theo những giấy tờ sau: Sổ đăng kiểm, chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân, giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận bảo hiểm dân sự, biên lai phí cầu đường,...

Nắm rõ quy trình đăng kiểm

Theo quy định đăng kiểm Việt Nam, quy trình đăng kiểm sẽ gồm 5 bước: Kiểm tra phanh -> kiểm tra khí thải và tiếng ồn -> kiểm tra phần trên xe -> kiểm tra tổng thể -> kiểm tra phần khung gầm và hệ thống treo.

Kiểm định viên của trung tâm kiểm định dựa vào lịch sử tai nạn của xe để kiểm tra hệ thống điện, động cơ hoặc các hệ thống quan trọng khác của xe. Nếu nhận thấy xe không có dấu hiệu hư hỏng thì chỉ cần kiểm tra lại lịch sử bảo dưỡng là đạt yêu cầu.

Hãy tự kiểm tra lại xe trước khi đưa đi đăng kiểm

Căn cứ vào quy trình đăng kiểm, chủ xe nên kiểm tra trước chiếc xe của mình nhằm tiết kiệm thời gian và thuận lợi khi thực hiện đăng kiểm:

- Lau sạch sẽ biển số, vệ sinh nội/ngoại thất để các kiểm định viên dễ dàng nhận dạng chiếc xe.

- Dọn khoang động cơ, chú ý đến các bộ phận: Nước rửa kính, dầu phanh, nước làm mát động cơ, số khung và số máy.

- Kiểm tra bánh xe, hãy chắc chắn bánh xe không có dấu hiệu lệch, mòn, đủ áp suất. Ngoài ra, hãy kiểm tra đèn xe có vấn đề gì hay không.

- Khi vệ sinh thân xe, bạn kiểm tra lại phanh tay, phun nước, gạt nước, còi xe và dây đai an toàn, chốt cửa, khoá cửa tay mở,... Những bộ phận này phải hoạt động tốt. Ở khoang nội thất, điều quan trọng nhất là đảm bảo tất cả các đèn báo trên bảng táp-lô đều phát sáng và không báo lỗi bất thường.

-> 8 lưu ý không thể bỏ qua khi mua xe ô tô gia đình

Gia Hân  
Báo chí Indonesia ca ngợi quy mô và sự hiện đại của nhà máy VinFast tại Hải Phòng
Trời nắng nóng, làm gì để tránh nổ lốp ô tô?
“Vây cá mập” trên nóc ô tô dùng để làm gì?
Toyota Hilux phiên bản nâng cấp 2024 – “Uy mãnh chinh phục”
Vì sao nhiều người thường quấn khăn ướt vào tay nắm khi sạc xe điện?
Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành 10 tiêu chí đối với camera giám sát
Mua xe chỉ từ 235 triệu đồng, người dùng 'phát sốt' với VinFast VF 3
Dân tình “đổ xô” chốt VF 3 ngay ngày đầu, hóng phiên bản Creators’ Edition
Samco dự triển lãm Quốc tế lần thứ 20 về công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ
Mua xe Ford nhận ưu đãi đặc biệt trong tháng 5 
Cách mua VF 3 đơn giản nhất: Chỉ cần… cai trà sữa mỗi ngày
Hơn 4.200 xe Hyundai được bán trong tháng 4
Xem Euro 2024 ở đâu để trúng quả bóng vàng 9999?
Vì sao đồ điện tử gặp lỗi chỉ cần 'tắt đi bật lại' là chạy bình thường?
Corolla Cross phiên bản nâng cấp 2024 - Đỉnh cao phong cách 
VF 3 – Minicar từ 235 triệu của VinFast có gì đặc biệt?
2 sản phẩm công nghệ của Viettel Telecom vào shortlist giải quốc tế Real IT Awards 2024
Xe điện, xe hybrid và xe hybrid sạc điện khác nhau như thế nào?
Xu hướng mua ô tô của người Việt: Hatchback cỡ A thoái trào, SUV cỡ nhỏ lên ngôi
Hàng trăm khách hàng trải nghiệm Hyundai Care Day 2024 tại Cần Thơ
Xem thêm