Thứ ba, 07/05/2024 09:36
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 22/12/2022 05:30

4 bí quyết chăm sóc sức khỏe của cổ nhân, hậu thế làm theo ắt trường thọ

Người xưa đã đúc kết cách chăm sóc sức khỏe qua 4 bí quyết đơn giản hậu thế có thể áp dụng trong cuộc sống hàng ngày để giúp trường thọ.

Giữ gìn sức khỏe từ việc ăn mặc

Quần áo không quá dày, không sợ nhiệt độ cao. Quần áo không quá mỏng, không sợ gió lớn.

Cơ thể con người chỉ có thể duy trì trạng thái tốt nhất ở nhiệt độ thích hợp, nếu nhiệt độ môi trường sống, làm việc quá cao hoặc quá thấp đều có thể mắc bệnh. Do đó, điều rất quan trọng là phải điều chỉnh độ dày của quần áo theo sự thay đổi nhiệt độ.

kieng-cu-sau-sinh-vao-mua-dong-15446897898072075806325

Ảnh minh họa.

“Xuân ngộ Thu đông, bất sinh tạp bệnh”, không nên vội vàng cởi bỏ quần áo đệm bông vào mùa xuân, không nên mặc quá dày khi trời chỉ se lạnh vào mùa thu. Nhiệt độ cơ thể con người luôn duy trì ở mức tương đối ổn định khoảng 37 °C. Nếu nhiệt độ cơ thể quá cao hoặc quá thấp, các chức năng sinh lý của cơ thể con người sẽ bị tổn thương.

Đầu mùa xuân và đầu mùa thu tương đối mát mẻ, bớt hoặc thêm quần áo không phù hợp có thể dẫn đến cảm lạnh. Mùa hè khi chênh lệch nhiệt độ trong nhà và ngoài trời lớn, giống như luôn ở trong thời điểm luân phiên mùa, càng phải chú ý tăng giảm quần áo.

Đặc biệt là khi bật điều hòa, bạn không thể mặc quần đùi ngắn, có thể mặc một chiếc áo khoác mỏng hoặc quàng khăn lụa một cách thích hợp.

Giữ gìn sức khỏe từ việc tắm rửa

No không gội đầu, đói không tắm. Rửa chân trước khi ngủ tốt hơn uống thuốc bổ.

Vừa ăn xong, một lượng lớn máu dồn vào dạ dày, khi gội đầu tự nhiên cúi đầu xuống, có thể gây thiếu máu não. Nếu là người trung niên và cao tuổi hoặc người bị tăng huyết áp, mỡ máu cao, cũng dễ gây các bệnh tim mạch và mạch máu não như đột quỵ.

Mặc dù tắm rất thoải mái nhưng đây vẫn là một hoạt động thể chất, tắm khi đói rất dễ gây hạ đường huyết, thậm chí ngất xỉu. Ngược lại, vừa ăn xong cũng không nên tắm, nếu không máu lẽ ra phải tập trung ở dạ dày sẽ chuyển sang da và cơ bắp, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thu.

Mồ hôi rơi không dội nước lạnh.

Bạn không thể tắm ngay sau khi đổ mồ hôi, tất nhiên cũng không thể vào phòng điều hòa ngay lập tức, bởi vì lỗ chân lông gặp lạnh bị kích thích sẽ từ trạng thái giãn nở đột ngột đóng lại, cản trở chức năng đổ mồ hôi của da, dẫn đến say nắng, cảm lạnh và các triệu chứng khác.

giu gin suc khoe Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Bàn chân là “cửa sổ” khỏe mạnh, nơi mà tất cả các cơ quan nội tạng đều có các huyệt đạo tương ứng. Buổi tối rửa chân, xoa bóp huyệt Vĩnh Tuyền ở lòng bàn chân cho đến khi nóng lên, toàn thân sẽ dễ chịu, có thể dưỡng tâm, bổ mắt, giảm mệt mỏi, dễ ngủ.

Giữ gìn sức khỏe từ giấc ngủ

Hè không ngủ trên đá, Thu không nằm giường cứng, Xuân không lộ rốn, Đông không trùm đầu.

Hãy từ từ đứng dậy, chớ vội vàng hoảng sợ, mở cửa sổ trước khi ngủ, một giấc ngủ tới sáng.

Vào mùa hè và đầu mùa thu, nhiều người thích nằm mát, nên thích ngủ trên sàn nhà, nhưng mặt đất tản nhiệt nhanh chóng, hấp thụ nhiệt cũng nhanh chóng, dễ dàng hấp thụ nhiệt ở lưng, có thể gây đau lưng, viêm khớp dạng thấp…. Mùa thu khí hậu hanh khô, thời tiết chuyển lạnh hơn, giường cứng dễ gây ra khí huyết không lưu thông, xuất hiện tê bì chân tay…

Vào mùa xuân, ngay cả khi thời tiết ấm hơn, vẫn cần che chăn khi ngủ, đặc biệt là không để lộ rốn. Khi vào mùa đông, thời tiết lạnh, nhiều người thích trùm kín đầu khi ngủ, nhưng lưu thông không khí kém trong chăn thì khí CO2 con người thở ra dễ dàng tích tụ và gây thiếu oxy.

giu gin suc khoe Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Khi ngủ, các chức năng sinh lý khác nhau duy trì hoạt động ở tốc độ thấp, quá trình trao đổi chất giảm, nhịp tim chậm lại và huyết áp giảm. Khi thức dậy, con người dần chuyển từ trạng thái ngủ say sang trạng thái hoạt động, nếu ra khỏi giường ngay hoặc đứng dậy vận động mạnh rất dễ gây ra các bệnh về tim mạch, mạch máu não.

Giữ gìn sức khỏe từ việc đi đứng

Ngồi vững như chuông, đứng thẳng như tùng, nằm cong như cung, đi nhẹ như gió.

giu gin suc khoe Giadinhonline (4)

Ảnh minh họa.

Điều này đặc biệt quan trọng đối với người lớn tuổi. Bởi vì chức năng các cơ quan của họ sẽ thoái hóa, công năng giảm sút, xương, cơ, dây chằng trở nên lỏng lẻo, yếu ớt, nếu không đứng dậy ưỡn ngực đi lại, lồng ngực sẽ bị chèn ép, dung tích phổi sẽ bị giảm, không những thế còn dễ bị gù lưng, thường xuyên đánh trống ngực, thở dốc do không đủ khí hít vào.

Cơ thể thiếu oxy lâu ngày thường dẫn đến bệnh tim và bệnh phổi. Vì vậy, người già khi đứng, ngồi phải ưỡn ngực.

-> Người già có 3 thời điểm không nên tắm, 2 điều không nên làm vào mùa đông

T. Linh  
8 lợi ích bất ngờ từ việc ôm đối phương
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?
Ăn yến sào hàng ngày được không, nên ăn thế nào cho tốt?
Bí quyết hết nặng ngực, đau nhói tim do suy tim
Lạm dụng đồ uống có đường nhân tạo tăng 20% nguy cơ mắc bệnh tim
Quý ông mất bản lĩnh do... thể thao
Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?
Dấu hiệu của bệnh suy nhược thần kinh mà 99% bị bỏ qua
Phút dại dột sau mâu thuẫn gia đình
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Xem thêm