Thứ tư, 15/05/2024 18:15
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 26/09/2023 05:00

Gặp triệu chứng này sau ăn cần kiểm tra ngay "tiền tiểu đường"

Tăng đường huyết là tình trạng cần thận trọng bởi tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Nhận biết sớm triệu chứng này sẽ giúp kiểm soát, ngăn ngừa tốt những hệ lụy.

Trước khi trở thành bệnh nhân tiểu đường sẽ trải qua một quá trình liên quan đến lượng đường trong máu cao, nhóm người trong quá trình này còn được gọi là “tiền tiểu đường”.

Đối với những người này, việc hiểu rõ lượng đường trong máu là đặc biệt quan trọng, họ không chỉ có thể điều chỉnh đường huyết hiệu quả hơn và giảm thiểu các biến chứng mà còn có thể kéo dài tuổi thọ và duy trì sức khỏe tốt.

do duong huyet Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

3 thói quen sinh hoạt là “chất xúc tác” khiến đường huyết tăng cao

Ăn đồ ngọt

Thường xuyên ăn các loại thực phẩm chứa nhiều đường, nhiều chất béo, nhiều muối, nhiều purin có thể dẫn đến béo phì cơ thể và rối loạn chuyển hóa, từ đó làm tăng nguy cơ tăng đường huyết.

Lười tập thể dục

Tập thể dục vừa phải có thể giúp cơ thể tiêu thụ lượng đường trong máu và cải thiện độ nhạy cảm của cơ thể với insulin. Nếu bạn ít vận động, lượng đường trong cơ thể không thể được sử dụng hiệu quả, điều này có thể khiến lượng đường trong máu tăng cao.

Thói quen sống xấu

Những thói quen sinh hoạt không tốt như thức khuya lâu ngày, thiếu ngủ, căng thẳng trong cuộc sống quá mức có thể gây rối loạn nội tiết trong cơ thể, từ đó ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Kiểm soát lượng đường trong máu kém dẫn đến những biến chứng gì cho cơ thể?

Bệnh thận tiểu đường

Lượng đường trong máu cao trong thời gian dài có thể gây tổn thương thận, dẫn đến bệnh thận do tiểu đường, cuối cùng có thể dẫn đến suy thận mãn tính, cần phải chạy thận nhân tạo hoặc ghép thận.

Bệnh thần kinh đái tháo đường

Lượng đường trong máu cao có thể làm tổn thương dây thần kinh, dẫn đến bệnh thần kinh do tiểu đường, thường biểu hiện bằng các triệu chứng như dị cảm, đau, tê và yếu cơ.

Bệnh võng mạc tiểu đường

Lượng đường trong máu cao có thể gây tổn thương các mạch máu dưới mắt và gây ra bệnh võng mạc tiểu đường, có thể dẫn đến giảm thị lực hoặc mù lòa.

Bệnh tim mạch

Kiểm soát đường huyết kém có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như bệnh tim mạch vành, nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp và đột quỵ.

Bệnh bàn chân do tiểu đường

Lượng đường trong máu cao có thể làm hỏng các mạch máu và dây thần kinh, dẫn đến bệnh bàn chân do tiểu đường, có thể dẫn đến loét bàn chân, nhiễm trùng và trong trường hợp nghiêm trọng nhất là phải cắt cụt chi.

Nhiễm toan đái tháo đường

Khi kiểm soát lượng đường trong máu cực kỳ kém, cơ thể thường không thể sử dụng glucose làm năng lượng và bắt đầu phân hủy chất béo để tạo ra thể ketone, dẫn đến nhiễm toan ceton.

3 triệu chứng sau ăn cảnh báo lượng đường trong máu cao

Dễ cảm thấy đói sau bữa ăn

Trong trường hợp bình thường, cơ thể lấy đường từ thức ăn và chuyển hóa thành đường trong máu, sau đó được lưu trữ hoặc tiêu thụ với sự trợ giúp của insulin.

Tuy nhiên, đối với những người có lượng đường trong máu cao, cơ thể không tiết đủ insulin hoặc hoạt động không hiệu quả khiến lượng đường trong máu không được sử dụng hiệu quả.

do duong huyet Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Lý do khiến những người có lượng đường trong máu cao cảm thấy đói sau bữa ăn là do cơ thể không thể sử dụng lượng đường trong máu tăng cao sau bữa ăn để làm năng lượng mà thay vào đó, cơ thể cần tiếp tục sử dụng đường hoặc chất béo dự trữ để làm năng lượng.

Nguồn cung cấp năng lượng bất thường này khiến những người có lượng đường trong máu cao cảm thấy đói ngay sau bữa ăn và cảm giác đói này thường kéo dài vài giờ hoặc lâu hơn.

Khát sau bữa ăn

Những người có lượng đường trong máu cao có thể gặp các triệu chứng khát nước rõ ràng sau khi ăn, nguyên nhân chủ yếu là do thận ở những người này sẽ cố gắng loại bỏ lượng đường dư thừa bằng cách tăng lượng nước tiểu để duy trì sự ổn định của lượng đường trong máu.

Cơ chế này sẽ khiến cơ thể mất nước nhanh hơn, từ đó gây ra khát nước, hơn nữa, những người có lượng đường trong máu cao dễ bị tổn thương mạch máu, khiến nước trong máu dễ dàng xâm nhập vào các mô hơn.

do duong huyet Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Khi lượng nước trong máu giảm sẽ kích thích trung tâm khát, tạo ra cảm giác khát, do đó, nếu thường xuyên cảm thấy khát sau bữa ăn, bạn cần kiểm tra lượng đường trong máu của mình vào thời điểm này.

Cảm thấy buồn ngủ sau bữa ăn

Buồn ngủ sau bữa ăn là vấn đề phổ biến mà nhiều người bị đường huyết cao gặp phải trong cuộc sống hàng ngày, nguyên nhân chủ yếu là do lượng đường trong máu tăng giảm nhanh chóng sau bữa ăn gây ra hàng loạt phản ứng bất lợi trong cơ thể.

Khi người bị đường huyết cao ăn thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm nhiều đường, nhiều chất béo, cơ thể sẽ ưu tiên cung cấp năng lượng cho hệ tiêu hóa để duy trì quá trình trao đổi chất sinh lý bình thường, dẫn đến lượng năng lượng cung cấp cho cơ thể bị giảm tương đối, gây buồn ngủ.

do duong huyet Giadinhonline (4)

Ảnh minh họa.

Ngoài ra, lượng đường trong máu cao còn có thể gây rối loạn bài tiết insulin của cơ thể, điều này cũng sẽ gây tổn thương não, các tế bào thần kinh không thể hoạt động bình thường, gây buồn ngủ.

Làm thế nào để kiểm soát lượng đường huyết không ổn định?

Kiểm soát chế độ ăn uống

Duy trì chế độ ăn uống cân bằng là rất quan trọng để kiểm soát lượng đường trong máu, hãy chọn thực phẩm có GI (chỉ số đường huyết) thấp như ngũ cốc nguyên hạt, rau, đậu và trái cây.

Tránh ăn quá nhiều thực phẩm nhiều đường, nhiều chất béo và đã qua chế biến, phân bổ bữa ăn hợp lý và kiểm soát lượng thức ăn ăn vào là chìa khóa để quản lý lượng đường trong máu.

Hoạt động thể thao

Hoạt động thể chất thường xuyên có thể cải thiện độ nhạy insulin của cơ thể và giúp giảm lượng đường trong máu.

Các bài tập aerobic như đi bộ nhanh, chạy, bơi lội,… có thể kiểm soát lượng đường trong máu một cách hiệu quả và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Thuốc cải thiện

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, thuốc có thể cần thiết. Thuốc uống hoặc tiêm insulin có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, bạn cần dùng thuốc đúng theo khuyến cáo của bác sĩ và tuân thủ hướng dẫn sử dụng thuốc.

Quản lý lối sống

Kiểm soát căng thẳng, ngủ đủ giấc và cai thuốc lá cũng có tác động đến việc kiểm soát lượng đường trong máu. Cố gắng giảm căng thẳng và lo lắng, duy trì giấc ngủ đều đặn và làm theo lời khuyên của bác sĩ. Những phương pháp quản lý toàn diện này có thể giúp ổn định đường huyết.

-> 5 triệu chứng sớm cảnh báo ung thư ruột, nhiều người dễ nhầm tưởng bệnh trĩ

T. Linh  
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Những rủi ro “khôn lường” khi ăn hàu sống
Công dụng chữa “bách bệnh” của rau diếp cá
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bổ sung quá nhiều chất xơ mỗi ngày?
Bị lạc nội mạc tử cung nên và không nên ăn gì?
5 đồ uống buổi sáng giúp kiểm soát huyết áp mà không cần thuốc
Nhiều người ngáy to nhưng tỉnh dậy vẫn một mực phủ nhận, vì sao vậy?
Nhầm lẫn tai hại trong tiệm spa
9 bước cần thực hiện để xây dựng một lối sống lành mạnh
Biết 5 tác dụng này sẽ hiểu vì sao nhiều người uống nước dừa mỗi ngày
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Ung thư đại trực tràng ở Mỹ tăng 500%, ngày càng trẻ hoá độ tuổi
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Mùa hè nóng nực ăn kem mỗi ngày có tốt không?
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
Xem thêm