Thứ hai, 29/04/2024 15:27
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 31/05/2021 06:30

3 thời kỳ "đỉnh cao" phát triển trí não thai nhi, mẹ cần chú ý

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hệ thống não của thai nhi bắt đầu phát triển từ tuần thứ năm của thai kỳ. Vì vậy, nên bổ sung sinh dưỡng đúng cách sẽ khiến em bé trong bụng vận động trí não tốt.

Giai đoạn đầu tiên: Mang thai 5 tuần

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hệ thống não của thai nhi bắt đầu phát triển từ tuần thứ năm của thai kỳ, và sau đó não cũng nhanh chóng trong khoảng từ tuần thứ 6 đến 8 của thai kỳ, cho đến khi quá trình hình thành ống thần kinh được hoàn thành vào khoảng tuần thứ 8 của thai kỳ.

tri nao 4

Ảnh minh họa

Điều đó có nghĩa là, trên thực tế, sau khi phôi thai hình thành, các tế bào thần kinh của thai nhi bắt đầu biệt hóa, và sau đó các chuyển động và khớp thần kinh khác nhau được kết hợp, và các yếu tố thần kinh trong não được tăng lên đáng kể để tạo thành mạch thần kinh ban đầu của não.

So với khi mới thụ thai thì kích thước khi thai nhi ở tuần thứ 5 đã tăng lên gấp 10.000 lần rồi. Lúc này, các tế bào sẽ lớn lên nhanh chóng để hình thành một phôi mầm. Các dấu hiệu báo có thai sẽ xuất hiện dần dần, mẹ có thể dùng que thử thai để xác định chính xác về việc mình đã mang thai. Vì vậy, bà bầu nên chú ý an toàn trong thời kỳ đầu mang thai, nhưng cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống lành mạnh.

Giai đoạn thứ hai: Mang thai 10 tuần

Thời kỳ cao điểm thứ hai của sự phát triển trí thông minh của thai nhi là tuần thứ 10 của thai kỳ, nghĩa là khi người mẹ mang thai được hơn 3 tháng.

Lúc này, đã là 1/4 thai kỳ, cấu trúc tế bào cơ bản của thai nhi được hình thành và sự phát triển đã bắt đầu hình thành, như: cánh tay, chân, mắt, bộ phận sinh dục và các cơ quan khác đang trong giai đoạn phát triển.

tri nao 1

Ảnh minh họa

Thai nhi có kích thước khoảng bằng quả cherry. Tuy nhỏ vậy thôi nhưng bé đã bắt đầu hoạt động không ngừng nghỉ như vặn mình, cựa, ngoáy chân tay,... trong bụng mẹ. Do não bộ đang tăng trưởng nhanh về kích thước nên thời gian này nếu đi siêu âm mẹ có thể thấy phần trán của bé nhô khá cao về phía trước.

Do đó, tuần thứ 10 của thai kỳ cũng là giai đoạn cao điểm của sự phát triển trí thông minh của thai nhi, các bà mẹ phải chú ý. Tại thời điểm này, cần chú ý ăn một số thực phẩm có ích cho sự phát triển của thai nhi, đặc biệt chú ý đến việc bổ sung lipid, protein, carbohydrate, canxi, vitamin B, vitamin C và E...

Giai đoạn thứ ba: Mang thai 20 tuần

Kích thước của bé ở tuần thứ 20 tương đương với một quả xoài, chiều dài khoảng 16.4cm. Để luyện tập cho hoạt động tiêu hóa về sau, bé vẫn đang rất tích cực nuốt nước ối. Tuy mắt của bé vẫn còn nhắm nhưng một số cử động ở đồng tử đã có thể diễn ra.

Vào tuần thứ 20 của thai kỳ, sự phát triển não bộ của thai nhi mở ra trong thời kỳ cao điểm cao hơn cả 2 giai đoạn trước đó. Vào thời điểm này, não và các tế bào não của thai nhi phát triển đồng bộ, và não có gần 10 tỷ tế bào thần kinh.

tri nao 2

Ảnh minh họa

Hơn nữa, các tế bào thần kinh trong não của thai nhi cũng bắt đầu thiết lập sự tiếp xúc với nhau. Các dây thần kinh như thị giác, thính giác, khứu giác và vị giác bắt đầu có sự phân biệt rõ ràng vào thời điểm này, điều này rất quan trọng đối với trí thông minh của em bé sau khi sinh.

Tại thời điểm này, điều quan trọng nhất đối với các bà mẹ mang thai là tăng cường chế độ ăn uống và dinh dưỡng. Chế độ ăn uống phải toàn diện và cân bằng. Đặc biệt, mẹ có thể ăn một số thực phẩm tốt cho sự phát triển của dây thần kinh não bộ như cá hồi, đậu lăng, rau chân vịt, bơ, trứng, sữa, khoai lang.

Tuy nhiên, sau "thời kỳ đỉnh cao" của sự phát triển trí tuệ của ba thai nhi này, không phải trí thông minh của thai nhi đã ổn định.Trên thực tế, sự phát triển của toàn bộ hệ thống thần kinh của thai nhi sẽ kéo dài cho đến khi kết thúc thai kỳ.Do đó, để làm cho bộ não của em bé phát triển tốt hơn và thông minh hơn sau khi sinh, các mẹ bầu cần chú ý chế độ ăn dinh dưỡng cân bằng để có thể duy trì sự phát triển trí não toàn diện cho trẻ khi chuẩn bị sinh ra.

-> Bí quyết giúp mẹ bầu chấm dứt tình trạng mất ngủ, mệt mỏi

Xem thêm: Hướng dẫn chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách (Nguồn: Brightside)

Hoàng Ly (T/H)  
Cảnh báo “dọn” bikini quá thường xuyên làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khó chịu tái phát
Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa
Quyết sang trời Tây học tập, nữ tiến sĩ hối hận khi ngày trở về không thể sinh con
Căng thẳng làm giảm khả năng mang thai của phụ nữ?
Chuyện 'yêu' ở người cao tuổi: Bao nhiêu là đủ?
Ngân hàng tinh trùng: Giúp nam giới đảm bảo khả năng sinh sản trong tương lai
Vì sao các cặp đôi sắp sinh con đều thích ăn dâu tây?
Nam giới có con ở độ tuổi nào là tốt nhất?
Phát bệnh vì kiêng cữ sau sinh theo tục lệ dân gian
Uống thuốc tránh thai lùi ngày 'đèn đỏ' được không?
Mất hứng “chuyện ấy” sau sinh con
'Kiêng' để dự trữ tinh trùng: Nên không?
Dùng thuốc tiêm tránh thai làm tăng nguy cơ u não gấp 5 lần
Chuyên gia cảnh báo polyp buồng tử cung: Bệnh thường gặp, biến chứng nguy hiểm
Vì sao phụ nữ dễ ốm hơn trong ngày 'đèn đỏ'?
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Tiền sản giật khi mang thai nguy hiểm thế nào, điều trị ra sao?
Bi hài bí kíp “săn rồng vàng”
Xem thêm