Thứ sáu, 10/05/2024 21:48
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 14/08/2023 10:00

101 tuổi vẫn minh mẫn hành nghề, bác sĩ cao tuổi nhất thế giới tiết lộ 3 bí quyết

Ở tuổi 101, bác sĩ Howard Tucker vẫn làm việc trong ngành y tế và chưa có ý định nghỉ hưu. Dù tuổi đã cao nhưng ông vẫn minh mẫn để hành nghề đến tận bây giờ.

Tiến sĩ Howard Tucker là một bác sĩ chuyên khoa thần kinh đến từ thành phố Cleveland, bang Ohio, Mỹ. Năm 2021, ông được Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận là "Bác sĩ đang hành nghề cao tuổi nhất thế giới".

bi quyet song tho Giadinhonline

Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận ông Tucker là "Bác sĩ đang hành nghề cao tuổi nhất thế giới".

Mới đây, bác sĩ Tucker đã chia sẻ 3 bí quyết giúp trí não của ông luôn minh mẫn để hành nghề đến tận bây giờ.

Bác sĩ Tucker chia sẻ: "Tôi đã là một bác sĩ và nhà thần kinh học trong hơn bảy thập kỷ. Và ở tuổi 101, tôi thường được hỏi làm cách nào để giữ cho bộ não của mình luôn minh mẫn”.

Theo bác sĩ, gen tốt và một chút may mắn có thể giúp bạn khởi đầu thuận lợi, nhưng có một nguyên tắc mà ông luôn tuân theo mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện: Giữ cho tâm trí của bạn gắn bó với công việc, các hoạt động xã hội và giải trí.

“Khi chúng ta già đi, chúng ta trải qua những thay đổi tự nhiên ảnh hưởng đến khả năng xử lý tinh thần. Một số khu vực của não có thể co lại, giao tiếp giữa các tế bào thần kinh có thể trở nên kém hiệu quả hơn và lưu lượng máu có thể giảm. Nhưng giống như bất kỳ cơ bắp nào khác trong cơ thể, tâm trí của chúng ta cần được luyện tập thường xuyên để phát triển. Tôi sử dụng ba phương pháp này hàng ngày để tăng cường sức khỏe não bộ của mình” – Bác sĩ Tucker giải thích.

Đi làm

Nghiên cứu cho thấy mối tương quan giữa nghỉ hưu và gia tăng suy giảm nhận thức, đó là lý do tại sao bác sĩ Tucker vẫn chưa nghỉ hưu.

"Tôi không thích nghỉ hưu một chút nào. Khi nghỉ hưu, nhiều người có thể trở nên tiều tụy, cuối cùng vào viện dưỡng lão. Thật vui khi được sống và làm việc. Đây là công việc thú vị, mỗi ngày tôi đều học được điều gì đó mới mẻ" - Bác sĩ Tucker chia sẻ.

Ông Tucker nhận ra rằng có những công việc mọi người không thể làm khi về già do vấn đề thể chất, hoặc không muốn tiếp tục về mặt tinh thần. Tuy nhiên, theo ông, nghỉ hưu vẫn là một lựa chọn tồi.

1

Bác sĩ Tucker thời trẻ và khi về già.

Bác sĩ Tucker được Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận là bác sĩ hành nghề cao tuổi nhất thế giới. Sara, người vợ 66 năm của ông cũng vẫn đang hành nghề phân tâm học và tâm thần học ở tuổi 89.

Công việc của ông đòi hỏi ông phải thường xuyên tìm hiểu một số môn học y tế và suy nghĩ thấu đáo các vấn đề. Luôn cập nhật những tiến bộ mới nhất về thần kinh học khiến bộ não của ông luôn bận rộn.

Tình nguyện, theo đuổi một sở thích và học các kỹ năng mới có thể mang lại sự kích thích tinh thần tuyệt vời. Ví dụ, vào đầu những năm 60, vị bác sĩ theo học trường luật vào buổi tối, sau khi đã hành nghề y toàn thời gian. Ông đã vượt qua Kỳ thi Luật sư Ohio ở tuổi 67.

Sống hòa đồng

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các mối quan hệ bền chặt có thể giúp duy trì trí nhớ và chức năng nhận thức của chúng ta.

"Thật không may, ở tuổi của tôi, nhiều người bạn thân nhất, nhiều người thân và đồng nghiệp của tôi đã qua đời. Nhưng may mắn là công việc cho phép tôi xây dựng mối quan hệ với các đồng nghiệp trẻ hơn. Sara và tôi cũng ưu tiên ăn tối với những người trong cộng đồng của chúng tôi" – Các sĩ Tucker nói.

Ít nhất hai lần một tuần, vợ chồng ông dùng bữa với các con. Họ cùng thích thử những nhà hàng mới với bạn bè và đồng nghiệp”.

bi quyet song tho Giadinhonline

Đọc sách để giải trí

Khi bác sĩ Tucker không đọc về những tiến bộ và phương pháp điều trị mới nhất trong thần kinh học, ông thích đọc tiểu sử và truyện trinh thám.

"Đắm chìm trong một cuốn sách hay, hư cấu hoặc phi hư cấu, đòi hỏi bộ não của bạn phải xử lý một lượng lớn thông tin mới. Tôi tin rằng đây là chìa khóa để giữ cho trí não của bạn minh mẫn" - Bác sĩ nói.

-> Bác sĩ chuyên khoa khuyên 15 điều để sống thọ

T. Linh (Theo CNBC)  
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Mùa hè nóng nực ăn kem mỗi ngày có tốt không?
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
1 người chết, 18 người nhập viện sau khi ăn cỗ ở Thái Bình: Bác sĩ chỉ món khoái khẩu mang ổ bệnh
Không một giọt rượu bia vẫn 'dính' nồng độ cồn do hội chứng kỳ lạ hiếm người gặp
8 lợi ích bất ngờ từ việc ôm đối phương
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?
Ăn yến sào hàng ngày được không, nên ăn thế nào cho tốt?
Bí quyết hết nặng ngực, đau nhói tim do suy tim
Lạm dụng đồ uống có đường nhân tạo tăng 20% nguy cơ mắc bệnh tim
Quý ông mất bản lĩnh do... thể thao
Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?
Dấu hiệu của bệnh suy nhược thần kinh mà 99% bị bỏ qua
Phút dại dột sau mâu thuẫn gia đình
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Xem thêm