100% khách hàng của điện lực Hà Tĩnh có điện sử dụng sau bão số 10
Đến nay, gần 100% khách hàng của Điện lực Hà Tĩnh đã có điện sử dụng ổn định. Đó là kết quả sau những nỗ lực không biết mệt mỏi của cán bộ, nhân viên ngành điện Hà Tĩnh.
Cơn bão số 10 đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, trong đó Hà Tĩnh là vùng tâm bão đi qua đã để lại những thiệt hại vô cùng lớn cho người dân, các tổ chức, doanh nghiệp và các ngành chức năng địa phương.
Theo thống kê chưa đầy đủ của Công ty Điện lực Hà Tĩnh, sau trận “siêu bão” số 10, lưới điện trung thế bị gãy, đổ, nghiêng 837 cột; hư hỏng 77.242 m dây và 18 MBA; hư hỏng 2014 bộ xà sứ, 211 bộ thu lôi, cầu dao, cầu chì...
Hệ thống lưới điện hạ thế bị gãy, đổ, nghiêng, sạt lở 4522 cột; hư hỏng 111.484 m dây và hàng ngàn thiết bị điện khác. Ước tính thiệt hại khoảng 54,7 tỷ đồng.
Để khắc phục nhanh nhất thiệt hại do bão gây ra, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã chỉ đạo quyết liệt, với tinh thần khẩn trương và bằng mọi nguồn lực tối đa, huy động tổng lực 22 nhà thầu thi công, điều động cán bộ công nhân viên trong Công ty, cùng với sự hỗ trợ của các đơn vị thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, toàn bộ lực lượng tại chỗ của các Điện lực, thợ điện nông thôn và nhân dân trên địa bàn cùng tham gia khắc phục.
Do khối lượng công việc lớn, địa bàn trải rộng, địa hình đồi núi hiểm trở, nhất là sau bão 40% khu vực đường dây hư hỏng ở địa bàn huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh ngập nước, có nhiều vị trí ngập sâu đến 1m (xã Kỳ Trinh, Kỳ Hải).
Cùng với đó, thời tiết sau bão khắc nghiệt, khối lượng cây đổ vào đường dây khá lớn nên việc khắc phục hư hỏng lưới điện phải đi kèm việc chặt cây giải phóng hành lang, một số khu vực công tác giải phóng mặt bằng khó khăn nên phần nào đã ảnh hưởng đến tiến độ khắc phục sau bão.
Đến 21h00 ngày 27/9/2017, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã đóng điện 45/46 ĐZ, 2907/2958 trạm biến áp; cấp điện được 13/13 trung tâm huyện, thị xã, thành phố, 262/262 phường xã, 419631 khách hàng tương đương 99,9% tổng số khách hàng của Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã được cấp điện.
Đó là kết quả của sự nỗ lực hết mình, làm việc không biết mệt mỏi của cán bộ, nhân viên ngành điện lực Hà Tĩnh trong những điều kiện rất khó khăn sau một cơn bão lớn. Thành quả đó cũng đến từ việc trước đó Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã chuẩn bị tốt công tác tổ chức phòng chống tiên tai theo hệ thống dọc từ Công ty xuống đơn vị cơ sở.
Một lãnh đạo Công ty Điện lực Hà Tĩnh cho biết, từ đầu năm 2017, công ty và các đơn cơ sở đã có quyết định thành lập Ban chỉ huy PCTT&TKCN, phân công nhiệm vụ cho các thành viên và lập chương trình hoạt động của cả năm.
Theo đó, đã thành lập 13 đội xung kích gồm 217 đội viên với nòng cốt là các thành viên tại các tổ đội trực tiếp quản lý vận hành đường dây, có sức khỏe tốt và được phân công công việc cụ thể theo địa bàn và khối lượng đường dây quản lý nhằm điều hành và huy động ứng cứu kịp thời khi có thiên tai bão lũ xảy ra.
Công ty và các Điện lực trực thuộc đã xây dựng phương án PCTT&TKCN năm 2017, trong đó đã chuẩn bị ứng phó với thiên tai bão lũ theo phương châm 4 tại chỗ. Bên cạnh đó công tác thống kê, tổng hợp, khắc phục các khiếm khuyết trên lưới điện cũng đã được các đơn vị lên kế hoạch triển khai và thực hiện xử lý nhanh chóng, kịp thời.
Một số hình ảnh về công tác khắc phục hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh sau thiệt hại do bão số 10: