Thứ năm, 18/04/2024 16:08
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 08/01/2022 19:00

10 sai lầm của cha mẹ phá hỏng giấc ngủ của trẻ

Một số cha mẹ thích cho con ngủ cùng để gắn kết tình cảm gia đình nhưng điều đó không chỉ xáo trộn giấc ngủ của trẻ mà còn mang đến nguy hiểm cho chúng. Đấng chú ý đây không phải sai lầm duy nhất của cha mẹ đối với giấc ngủ của con.

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển não bộ của trẻ. Nếu trẻ không được ngủ đủ giấc có thể dẫn đến các vấn đề ngôn ngữ, ADHD (rối loạn tăng động giảm chú ý).

Không thiết lập giờ đi ngủ cố định

Thiết lập một thói quen trước khi đi ngủ là điều cần thiết cho bé, giúp trẻ cảm thấy bình tĩnh và đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Bạn hãy tập cho con thói quen ngủ đúng giờ để chúng phân biệt được thời gian học bài và thời gian nghỉ ngơi. Khi việc này đã trở thành lịch trình cố định, trẻ sẽ mong đợi tới giờ đi ngủ và chất lượng giấc ngủ cũng được đảm bảo hơn.

tre kho ngu Giadinhonline (5)

Ảnh minh họa.

Không cho con vận động thể chất nhiều

Trẻ em cũng giống như người lớn, khi càng bận rộn, kiệt sức càng dễ đi vào giấc ngủ. Vì vậy, hãy cố gắng cho bé tham gia nhiều hoạt động nhất có thể. Nói chuyện và hát cho trẻ nghe, kéo căng cơ hoặc đi ra ngoài và để trẻ tận hưởng một ngày đẹp trời - tất cả những điều đó sẽ khiến bé mệt mỏi hơn và sẵn sàng đi ngủ.

tre kho ngu Giadinhonline (6)

Ảnh minh họa.

Không nhận ra dấu hiệu con đã buồn ngủ

Đôi khi cha mẹ không nhận ra con mình đã mệt và cần đi ngủ. Chỉ đến khi chúng khóc òa lên, cha mẹ mới biết. Khi trẻ có các dấu hiệu như cau mày, nắm chặt tay, mắt lim dim nhìn vào khoảng không hoặc dụi mắt, đó là lúc con bạn phải đi ngủ lập tức.

tre kho ngu Giadinhonline (7)

Ảnh minh họa.

Không để con học cách tự đi ngủ

Một số thói quen nhất định, chẳng hạn như đung đưa hoặc xoa bóp có thể giúp bé thư giãn và hiểu rằng đã đến giờ đi ngủ.

Nhưng tốt hơn bạn nên để con tự học cách đi ngủ mà không cần sự giúp đỡ từ cha mẹ. Đồng thời, bạn cũng đừng để ý tới âm thanh mà đứa trẻ phát ra khi đi ngủ. Những âm thanh đó không có nghĩa con bạn đang thức hay cần bạn giúp đỡ. Đứa trẻ đang trải qua các giai đoạn khác nhau của giấc ngủ và việc bạn đến gần kiểm tra có thế khiến chúng tỉnh giấc.

tre kho ngu Giadinhonline (8)

Ảnh minh họa.

Đặt con ngủ trong phòng có ánh sáng

Một số cha mẹ cho rằng khi con ngủ trưa vào ban ngày, nên cho con vào phòng có ánh sáng nhẹ để con học cách phân biệt giữa ngày và đêm. Tuy nhiên, đây là một quan điểm sai. Mặt khác, bóng tối có tác dụng làm dịu trẻ sơ sinh, thúc đẩy sản xuất melatonin - một loại hormone giúp điều hòa giấc ngủ.

tre kho ngu Giadinhonline (9)

Ảnh minh họa.

Chuyển từ cũi sang giường quá sớm

Dù con bạn đã lớn hơn cái cũi hoặc bạn sắp sinh thêm đứa nữa, đừng vội chuyển chỗ ngủ của chúng. Hầu hết trẻ em được chuyển ngủ từ cũi sang giường trong khoảng từ 18 tháng đến 3 tuổi rưỡi. Nếu bạn chuyển chỗ ngủ của con quá sớm có thể khiến trẻ khó chịu và lạ giấc.

Đứa trẻ có thể lang thang cả đêm trong nhà vì chúng đã quen với sự bảo vệ của hàng rào chắn xung quanh cũi. Bạn chỉ nên chuyển chỗ ngủ của bé từ cũi sang giường khi chúng biết đi hoặc trèo được qua cũi. Ngoài ra, nếu đang tập cho con ngồi bô, việc đổi chỗ ngủ này sẽ giúp chúng học cách tự đi vệ sinh.

tre kho ngu Giadinhonline (4)

Ảnh minh họa.

Chặn tiếng ồn

Sẽ không phải là lý tưởng nếu bạn cố gắng loại bỏ tất cả những phiền nhiễu ồn ào. Nếu con bạn học cách ngủ trong im lặng hoàn toàn, chúng có thể khó đi vào giấc ngủ sau đó, khi không có cách nào để chặn mọi nguồn ồn có thể xảy ra.

Đôi khi bạn còn được khuyến nghị sử dụng máy tạo tiếng ồn trắng có thể giúp con bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn, nhưng chúng cần được sử dụng một cách thận trọng.

Để trẻ thức quá lâu

Bạn có thể nghĩ rằng để trẻ thức lâu hơn sẽ khiến trẻ mệt mỏi và ngủ nhanh hơn. Tuy nhiên, nó thực sự có thể làm xáo trộn lịch trình ngủ của trẻ và khiến giấc ngủ kém chất lượng.

Với trẻ sơ sinh, giấc ngủ ngắn là điều bình thường nhưng với những đứa trẻ ở độ tuổi lớn hơn, chúng cần những giấc ngủ dài hơn. Nếu thời gian ngủ trưa bị rút ngắn, nhiều đứa trẻ sẽ bỏ qua giấc ngủ đó.

tre kho ngu Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Ngủ chung giường

Một số cha mẹ muốn ngủ chung giường với con cái. Tuy nhiên, chính điều này khiến chúng khó ngủ khi quay nằm trong cũi mà không có cha mẹ kề cạnh. Ngoài ra, ngủ chung giường với con có thể làm tăng nguy cơ mắc SIDS (hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh) và các trường hợp tử vong khác liên quan đến giấc ngủ.

tre kho ngu Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Để con chợp mắt quá lâu

Trẻ sơ sinh ngủ từ 13 đến 15 tiếng mỗi ngày là điều bình thường. Tuy nhiên, khi con bạn lớn hơn, chúng không nên ngủ trưa hơn 3 giờ mỗi ngày. Ngủ quá nhiều trong ngày tạo ra một lịch trình đi ngủ không lành mạnh. Con bạn có thể khó ngủ vào ban đêm.

-> Dạy con thời hiện đại: 8 quan điểm lỗi thời nhất định phải tránh

T. Linh (Theo Brightside)  
Đồ dùng trẻ em thương hiệu Richell được phân phối bởi Magicwave 
Bắt quả tang con trộm tiền
5 cách giúp con tăng vốn từ vựng
Có nên trả tiền để con làm việc nhà?
5 cách giúp bậc cha mẹ có con đồng tính (LGBT) cảm thấy hạnh phúc, an toàn
Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý
Nghệ thuật phê bình con
'Sống chung' với con tuổi teen nổi loạn
3 điều dù đắn đo mấy cũng tuyệt đối không được nói với con
Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày?
Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng?
5 nguyên tắc dạy con của người Mỹ giúp trẻ thành công từ trên ghế nhà trường
Chiều chuộng vô cớ, cha mẹ không hay đang 'bào mòn' phước lành con cái
Tôi không thể sinh con gái
Xử lý thế nào khi ông bà nuông chiều cháu quá mức?
Làm gì khi trẻ thích xem tivi hơn học bài?
Trẻ đồng cảm và phát triển kỹ năng xã hội nhờ thường xuyên chơi búp bê
Sai lầm cha mẹ khiến con trai 20 tuổi mới học cách buộc dây giày
Trẻ có 5 dấu hiệu chứng tỏ được nuông chiều quá mức
Trách phạt con theo 6 kiểu này chẳng khác gì vẽ đường cho trẻ hư
Xem thêm