Thứ sáu, 29/03/2024 18:12
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 26/07/2021 19:00

10 đồ vật trong nhà tưởng bình thường lại gây tổn thương cho con

Đôi khi rất khó để nhận ra mối đe dọa mà các vật dụng gia đình thông thường ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, ngay cả những thứ trong phòng ngủ của chúng.

Hầu như người lớn đều thích nằm gối, sử dụng chất làm mát không khí khi cần thiết và đắp chăn vào ban đêm. Trong khi đó, ngay cả những vật dụng quen thuộc này cũng có thể làm tổn thương trẻ.

Gối nằm

Người lớn biết trực tiếp cảm giác khó chịu đối với cổ khi ngủ trên mặt phẳng mà không có gối. Dựa trên kinh nghiệm của bản thân, cha mẹ trẻ có thể quyết định rằng em bé cũng cần gối đầu.

Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng con không nên ngủ gối cho đến khi chúng mới biết đi. Trẻ sơ sinh nên ngủ trên bề mặt phẳng, chắc chắn, không có gối, chăn và các loại giường mềm khác cho đến khi được ít nhất 1 tuổi và tốt nhất là từ 18 tháng trở lên.

Nguyên nhân là do em bé có thể vô tình vùi mặt vào bề mặt mềm khi ngủ. Và ở độ tuổi lớn hơn một chút, chúng có thể sử dụng nó như một bước để ra khỏi cũi. Cuối cùng, chất làm đầy (lông vũ hoặc lông tơ) có thể trở thành nguồn gốc của các phản ứng dị ứng mạnh.

do dung trong nha Giadinhvietnam (8)

Ảnh minh họa.

Máy tạo độ ẩm

Máy tạo độ ẩm là một vật dụng rất hữu ích cho phòng trẻ em vì không khí ẩm có tác động tích cực đến hô hấp và làn da của trẻ. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách, thiết bị này có thể gây ra sự cố. Vấn đề phổ biến nhất là ẩm ướt và nấm mốc.

Để ngăn điều này xảy ra, các bác sĩ nhi khoa khuyên bạn nên kết hợp máy tạo độ ẩm với một thiết bị đo độ ẩm, được gọi là ẩm kế. Ngoài ra, bạn có thể mua thiết bị có bộ hút ẩm tích hợp sẽ giúp bạn theo dõi mức độ ẩm.

do dung trong nha Giadinhvietnam (9)

Ảnh minh họa.

Nam châm

Các chữ cái đầy màu sắc, có từ tính và các đồ chơi từ tính khác thu hút sự chú ý của trẻ em nhưng chúng có thể thực sự nguy hiểm, đặc biệt nếu nam châm không được bảo đảm đúng cách bên trong chúng.

Nếu không có sự giám sát, trẻ có thể dễ dàng nuốt phải những phần nhỏ này. Nếu nuốt phải, chúng có thể kéo lại với nhau với một lực đủ để gây ra những tổn thương nghiêm trọng và đe dọa đến tính mạng của hệ tiêu hóa.

Để tránh nguy cơ nghiêm trọng này đối với sức khỏe của em bé, đừng bao giờ để con một mình với những đồ chơi như vậy. Giám sát con bạn khi chúng chơi và không mua những bộ đồ chơi có từ tính lớn.

do dung trong nha Giadinhvietnam (10)

Ảnh minh họa.

Tấm chắn cũi

Mặc dù thực tế là các miếng đệm cũi rất phổ biến và các bậc cha mẹ trẻ thường tin rằng chúng bảo vệ trẻ em khỏi các vết thương và vết bầm tím, các tổ chức an toàn cho trẻ em khuyến cáo không nên dùng các miếng đệm cũi vì chúng có nguy cơ gây ngạt thở. Cũng giống như gối hoặc chăn dày, miếng đệm lót cũi có thể hạn chế nhịp thở của trẻ nếu miếng đệm này nằm cạnh mũi hoặc miệng của trẻ.

Bên cạnh đó, đệm dày có thể cản luồng không khí vào nôi và khiến bé bị quá nóng. Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ chắc chắn rằng chúng không cần thiết.

do dung trong nha Giadinhvietnam (1)

Ảnh minh họa.

Thiết bị giám sát em bé

Mọi người đều biết về sự nguy hiểm của các ổ cắm mở và có thể tiếp cận được. Tuy nhiên, cần chú ý đến tất cả các thiết bị có dây. Đừng gắn các thiết bị giám sát em bé vào bên trong hoặc bên ngoài cũi. Một đứa trẻ có thể vô tình quấn mình bằng dây điện. Bên cạnh đó, bé rất thích gặm đồ vật. Vì vậy, tốt nhất bạn nên mua thiết bị không dây hoặc lắp đặt ở nơi không thể tiếp cận với bé.

do dung trong nha Giadinhvietnam (2)

Ảnh minh họa.

Chăn ga

Chăn được đưa vào danh sách cấm vì lý do tương tự như đệm và gối cũi. Chúng có thể dẫn đến thiếu không khí và có thể làm cơ thể bé quá nóng. Hãy nhớ rằng không được có thêm đồ vật trong nôi cho đến khi bé được 18 tháng để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo an toàn cho giấc ngủ của bé.

Trong những trường hợp khác, nếu bạn lo lắng về việc liệu bé có cảm thấy lạnh hay không, hãy nhớ rằng tất cả các loại quần yếm ngủ là những lựa chọn tốt để thay thế cho chăn.

do dung trong nha Giadinhvietnam (3)

Ảnh minh họa.

Đồ chơi hoạt động bằng pin

Pin là một vật thể lạ hoạt động về mặt hóa học, nếu nuốt phải, chúng sẽ đốt cháy qua thực quản của trẻ chỉ trong 2 giờ, dẫn đến các biến chứng về sức khỏe và phẫu thuật. Nếu pin được đặt vào mũi hoặc tai, điều này cũng có thể dẫn đến những hậu quả khó chịu. Do những rủi ro này, pin không bao giờ được để trong tay trẻ em. Đối với đồ chơi và thiết bị hoạt động bằng pin, hãy đảm bảo rằng pin được giữ an toàn bên trong và trẻ em không thể lấy được.

Đồ đạc không cố định trong nhà

Đồ đạc trong phòng của trẻ phải được đảm bảo an toàn để tránh tai nạn. Để giảm thiểu rủi ro, hãy chọn đồ nội thất thấp có đế rộng chắc chắn và sử dụng các loại giá treo tường. Đừng để đồ chơi hoặc những đồ vật hấp dẫn khác trên đồ nội thất có thể khiến con bạn muốn trèo lên đó.

do dung trong nha Giadinhvietnam (5)

Ảnh minh họa.

Nến thơm và chất làm mát không khí

Nến thơm và chất làm mát không khí có chứa hóa chất. Nếu không khí lưu thông không đủ, chúng có thể gây kích ứng đường hô hấp, ngay cả ở người lớn, đặc biệt là những người dễ bị dị ứng và hen suyễn.

Do đó, bạn nên tránh sử dụng các sản phẩm có mùi thơm trong phòng trẻ. Phổi của chúng vẫn đang phát triển và việc tiếp xúc với các chất kích thích trong bình xịt sẽ không mang lại bất kỳ lợi ích nào.

do dung trong nha Giadinhvietnam (6)

Ảnh minh họa.

Đồ chơi nhồi bông có lông dài

Ngoài việc bạn không nên để đồ chơi lớn, nhồi bông trong nôi của trẻ vì lý do tương tự như gối, bạn cũng nên lưu ý những khía cạnh sau khi chọn đồ chơi cho con:

Mắt và mũi của đồ chơi phải được gắn vào nó bằng chỉ. Các nút rất dễ xé ra và nuốt vào, và em bé có thể sẽ làm điều này đầu tiên.

do dung trong nha Giadinhvietnam (7)

Ảnh minh họa.

Bộ lông phải lên màu bằng thuốc nhuộm nhanh hoặc hoàn toàn không lên màu.

Chú ý đến các đường may: đồ chơi phải được khâu thật chặt để đồ chơi không bị bung ra và lọt vào miệng trẻ.

Điều tương tự cũng áp dụng cho chất liệu của đồ chơi. Bất chấp sự quyến rũ của sư tử lông dài, tốt hơn hết bạn nên hạn chế mua nó cho đến khi con bạn đến một độ tuổi nhất định. Bên cạnh đó, các sợi lông của đồ chơi sớm hay muộn sẽ bắt đầu rụng và chúng chắc chắn sẽ bám vào mắt, mũi hoặc miệng của em bé.

Để đảm bảo an toàn hơn, tốt nhất bạn nên chọn đồ chơi chuyên dụng có kích thước nhỏ, được thiết kế dành riêng cho trẻ sơ sinh.

-> Vì sao trẻ mới biết đi hay tự đập đầu vào tường?

T. Linh (Theo Brightside)  
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Tiền sản giật khi mang thai nguy hiểm thế nào, điều trị ra sao?
Bi hài bí kíp “săn rồng vàng”
Vì sao ăn nhiều muối lại 'làm yếu' chuyện phòng the?
Vợ bầu nguy kịch vì chồng không cho nhập viện để… chờ ngày đẹp
4 nguyên nhân bất ngờ gây hiếm muộn ở nam giới
Nhập viện vì 'chiêu hiểm' bôi kem đánh răng khi 'lâm trận'
Kiềm chế xuất tinh để kéo dài cuộc 'yêu' liệu có tốt?
Mất chức năng đàn ông do chủ quan với cơn đau bất thường vùng bộ hạ
Phẫu thuật túi mật bị cắt nhầm ống dẫn tinh
Vợ bắt “trả bài” mỗi ngày để săn “rồng vàng”
Mắc bệnh khó nói vì… phút chơi trội ngày Tết
Nghiện thuốc lá điện tử, nam thanh niên gặp vấn đề 'khó nói'
6 dấu hiệu thường thấy ở chị em 'dễ sinh con'
Bệnh tình dục gia tăng chóng mặt sau tết
Cảm giác ớn lạnh trong kỳ kinh nguyệt là hiện tượng gì, nguy hiểm không?
Thiết bị trên xe sang tiềm ẩn nguy cơ làm giảm chất lượng tinh trùng
Chương trình tư vấn: Kiểm soát hiệu quả đau do lạc nội mạc tử cung giúp cuộc sống trọn vẹn mỗi ngày
Xem thêm