Thứ năm, 16/05/2024 10:46
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 17/03/2022 08:00

10 dấu hiệu cảnh báo nên đi khám hậu Covid-19

Nhiều bệnh nhân F0 sau khỏi bệnh nhưng các triệu chứng vẫn còn tồn tại dai dẳng, chuyên gia cảnh báo nếu gặp 10 dấu hiệu dưới đây người dân nên đi khám hậu Covid-19.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đa số người bệnh hồi phục hoàn toàn sau khi mắc COVID-19, nhưng có khoảng từ 10% đến 20% bị ảnh hưởng lâu dài biểu hiện ở mức độ khác nhau từ nhẹ đến nặng, được gọi là tình trạng hậu COVID-19.

Thường sau khoảng 4 tuần bị lây nhiễm, người bệnh sẽ có các triệu chứng hậu COVID-19. Tình trạng này cũng có thể xuất hiện ở cả những người không triệu chứng trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần sau khi bị lây nhiễm.

Tình trạng hậu COVID-19 là có các biểu hiện bệnh sau khi mắc COVID-19. WHO định nghĩa hậu COVID-19 là tình trạng bệnh lý xuất hiện ở những người trong tiền sử nhiễm SARS-COV-2, thường xuất hiện trong vòng 3 tháng sau khi khởi phát với triệu chứng có tác động đến cơ thể và kéo dài ít nhất 2 tháng.

hinh-2-4-7166

Khoảng 10% đến 20% người bệnh bị tình trạng hậu Covid-19 (Ảnh minh họa)

BSCKII. Trần Minh Thảo, Phó trưởng khoa Khám bệnh theo yêu cầu, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết: “Ở bệnh nhân sau nhiễm Covid-19 có rất nhiều các triệu chứng làm ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất người bệnh”.

Cũng theo vị bác sĩ này, các triệu chứng hay gặp nhất bao gồm:

Rối loạn tâm thần kinh

- Bồn chồn, lo lắng, dễ xúc động, khó ngủ hoặc ngủ ít

- Nặng đầu, giảm trí nhớ

- Mệt mỏi, chân tay lạnh, đổ mồ hôi trộm

Tổn thương tim và mạch máu

- Nhịp nhanh, rối loạn nhịp tim. Nguy hiểm hơn là viêm cơ tim, tràn dịch màng ngoài tim, hình thành cục máu đông gây tắc mạch vành, nhồi máu cơm tim và suy tim.

- Di chứng mạch máu phổ biến nhất là đông máu gây huyết khối làm thuyên tắc phổi, đột quỵ não.

Hô hấp

- Khó thở, hụt hơi

- Viêm phế quản phổi

Nhiều trường hợp bệnh nhân có triệu chứng hậu Covid-19 nhưng đến khám muộn làm tình trạng thêm nặng nề, tăng tỷ lệ nhập viện, đặc biệt ở nhóm có bệnh lý nền như bệnh tim mạch, hô hấp, bệnh thần kinh, cơ xương khớp, nội tiết…

Sau khi khỏi bệnh, nếu có một trong số các triệu chứng sau, người bệnh nên đi khám hậu Covid-19. Đặc biệt, với những người bệnh có bệnh lý nền mắc một trong các dấu hiệu trên thì phải đến bệnh viện để khám ngay.

- Sốt nhẹ

- Khó thở

- Tức ngực

- Ho kéo dài

- Mệt mỏi

- Đau cơ

- Rối loạn nhịp tim

- Rối loạn tiêu hóa

- Huyết áp không ổn định

- Rụng tóc…

"Để giảm tỷ lệ nhập viện do hậu Covid-19 gây ra, khi gặp các triệu chứng nói trên, người dân nên chủ động khám sức khỏe trong vòng 1 - 3 tháng đầu sau khi khỏi bệnh. Đặc biệt những người có triệu chứng hậu Covid-19 kèm theo các yếu tố như có bệnh lý nền; người trên 60 tuổi; mắc Covid-19 nặng phải điều trị ở khoa cấp cứu, khoa Hồi sức tích cực; Triệu chứng nặng nề, bất thường... cần phải đi khám ngay", bác sĩ Thảo khuyến cáo.

covidd

Người dân cần đến ngay bệnh viện nếu gặp các triệu chứng hậu Covid-19 (Ảnh minh họa)

Trước đó, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng khuyến cáo không phải ai cũng cần đi khám hậu Covid-19.

"Những người mắc Covid-19 có bệnh nền, bệnh nặng, nguy kịch, người cao tuổi cần đi khám hậu Covid-19. Đặc biệt là những người mắc Covid-19 nằm viện và có chỉ định tái khám thì nên đi khám đúng lịch hẹn.

Còn người dân mắc Covid-19 nhưng bệnh nhẹ, nếu hậu Covid-19 gặp các vấn đề về sức khỏe, mệt mỏi quá sức, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt mới cần phải đi khám. Đặc biệt người dân không tự mua thuốc, dùng thuốc theo lời mách nước trên mạng gây nguy hiểm cho sức khỏe", PGS Khuê cho biết.

Theo PGS Lương Ngọc Khuê, có nhiều người dân gặp các triệu chứng phổ biến hậu Covid-19 như trầm cảm, mất ngủ, lo âu… chỉ cần luyện tập sức khỏe và thay đổi thói sinh hoạt để làm mình vui vẻ hơn là sẽ có chuyển biến tốt.

"Tôi khẳng định, hậu Covid-19 không hề đáng sợ. Theo ghi nhận thực tế của các bác sĩ, hầu hết những biến chứng hậu Covid-19 không gây nguy hiểm hay tử vong, mà chủ yếu ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh", PGS. TS Lương Ngọc Khuê nhận định.

-->> Tái nhiễm COVID-19 nguy hiểm như thế nào?

Thúy Ngà  
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Một ngày cần tiêu thụ bao nhiêu calo để đảm bảo sức khỏe?
Uống nước mía có tăng cân không?
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Những rủi ro “khôn lường” khi ăn hàu sống
Công dụng chữa “bách bệnh” của rau diếp cá
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bổ sung quá nhiều chất xơ mỗi ngày?
Bị lạc nội mạc tử cung nên và không nên ăn gì?
5 đồ uống buổi sáng giúp kiểm soát huyết áp mà không cần thuốc
Nhiều người ngáy to nhưng tỉnh dậy vẫn một mực phủ nhận, vì sao vậy?
Nhầm lẫn tai hại trong tiệm spa
9 bước cần thực hiện để xây dựng một lối sống lành mạnh
Biết 5 tác dụng này sẽ hiểu vì sao nhiều người uống nước dừa mỗi ngày
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Ung thư đại trực tràng ở Mỹ tăng 500%, ngày càng trẻ hoá độ tuổi
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Xem thêm