Chủ nhật, 19/05/2024 00:50
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 18/12/2015 15:48

1/3 thanh niên Việt Nam gặp cản trở về sức khỏe tình dục

Hiện vẫn còn khoảng 1/3 thanh niên vẫn gặp cản trở trong việc tiếp cận đầy đủ thông tin và dịch vụ về chăm sóc SKSS/SKTD.

Ngày 18/12, tại Hà Nội đã diễn hội nghị Công bố các định hướng ưu tiên quốc gia về Sức khỏe sinh sản/Sức khỏe tình dục và Kế hoạch hóa gia đình giai đoạn sau năm 2015 do Bộ Y tế phối hợp với Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam tổ chức.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, cần xây dựng các chương trình và can thiệp SKSS/SKTD/KHHGĐ có hiệu quả kinh tế, phù hợp với văn hóa và tôn trọng quyền con người, đặc biệt cho những người dễ bị tổn thương. Ngành Y tế cần mở rộng và xây dựng quan hệ đối tác công-tư trong lĩnh việc SKSS/SKTD/KHHGĐ để tăng cường cung cấp các dịch vụ cần thiết và chất lượng cho cộng đồng.

Trước hết, ưu tiên nâng cao chất lượng dịch vụ cho các khu vực có tỷ lệ tử vong mẹ đạt tới mức độ thấp, tăng cường dịch vụ đi kèm với nâng cao chất lượng dịch vụ tại những vùng có tỷ lệ tử vong mẹ duy trì ở mức độ cao.

Toàn cảnh Hội nghị diễn ra sáng 18/12.

Tiếp đến, phối hợp với các nhà cung cấp viễn thông để chủ động cung cấp thông tin cho thanh thiếu niên chưa lập gia đình, cải thiện sự hợp tác giữa các cơ sở công và tư trong việc cung cấp các dịch vụ thân thiện và các biện pháp phòng tránh thai.

Xây dựng các chiến lược quốc gia và các chính sách về phòng chống và kiếm soát bệnh ung thư sinh sản, cũng như xây dựng các cơ chế tài chính để phân bổ các nguồn lực và lồng ghép các chương trình phòng chống và kiểm soát trên các ung thư sinh sản vào các chương trình quốc gia về phòng chống các bênh không lây nhiễm. Tăng cường hệ thống y tế theo hướng cải thiện các mối liên kết và lồng ghép cấn đề HIV với sức khoẻ tình dục, sức khoẻ sinh sản và kế hoạch hoá gia đình trong các chính sách, các chương trình dịch và các vụ ở tất cả các cấp...

Theo GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, những ưu tiên nói trên xuất phát từ một thực tế mặc dù hiện nay chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu ấn tượng trong việc đạt các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDGs) nhưng vẫn còn sự chênh lệch trong tỷ lệ tử vong và bệnh tật giữa các vùng, miền và giữa các nhóm dân số khác nhau, đặc biệt là trong nhóm dân tộc thiểu số.

Vẫn còn có sự khác biệt và thiếu công bằng trong tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản và kế hoạch hoá gia đình tại các vùng khác nhau trên cả nước. 1/3 số thanh niên vẫn gặp cản trở trong việc tiếp cận đầy đủ thông tin và dịch vụ về chăm sóc sức khoẻ sinh sản và kế hoạch hoá gia đình.

Hội nghị cũng cho biết, trong thời gian qua Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu ấn tượng trong việc đạt các Mục tiêu Phát triển Thiên niên. Độ bao phủ của các dịch vụ chăm sóc SKSS/SKTD, bao gồm cả các dịch vụ lồng ghép trong kế hoạch hóa gia đình đã được mở rộng. Chất lượng dịch vụ bao gồm cả dịch vụ về làm mẹ an toàn và chăm sóc sơ sinh đã được cải thiện rõ rệt.

Tuy nhiên, vẫn còn sự chênh lệch trong tỷ lệ tử vong và bệnh tật giữa các vùng miền và giữa các nhóm dân số khác nhau, đặc biệt là trong nhóm dân tộc thiểu số. Vẫn còn có sự khác biệt và thiếu công bằng trong tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc SKSS/SKTD có chất lượng giữa các vùng miền khác nhau trên toàn quốc. 1/3 thanh niên vẫn gặp cản trở trong việc tiếp cận đầy đủ thông tin và dịch vụ về chăm sóc SKSS/SKTD.

Tại hội nghị, Bộ Y tế và UNFPA cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ để tăng cường hơn nữa tiếp cận tới sức khỏe tình dục và sinh sản ở Việt Nam, bao gồm kế hoạch hóa gia đình. Đầu tư cho tiếp cận phổ cập tới các dịch vụ sức khỏe sinh sản là một đầu tư quan trọng vì xã hội khỏe mạnh và tương lai bền vững hơn.

Minh Hoàng

Tags:
  • Tin liên quan
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Người nghèo mua Lamborghini
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Hạnh phúc khi còn mẹ
Xem thêm