Thứ hai, 20/05/2024 04:00
|
Hà nội 21*C/61%
Emagazine
Trong năm 2023, phim truyền Việt dần đi sâu vào mối quan hệ nàng dâu - anh chị em chồng, từ đó mang đến những góc nhìn thú vị cho khán giả.

Với kịch bản chặt chẽ cùng dàn diễn viên thực lực, phim truyền hình Việt tiếp tục chinh phục trái phim khán giả bằng những tác phẩm chất lượng. Đặc biệt, so với những năm trước thì các bộ phim năm nay lại mang đến một làn gió mới khi đi sâu vào mối quan hệ nàng dâu và anh, chị, em chồng.

Cụ thể, với tác phẩm "Dưới bóng cây hạnh phúc" được phát sóng đầu năm 2023, khán giả được nhìn thấy cuộc sống của Son (Kim Oanh) trong gia đình chồng. Cô không ít lần xích mích với em chồng là Danh (Anh Vũ) và vợ của anh là Tuyết (Kiều My) trước những vấn đề như việc nhà, ăn uống. Nhưng may mắn thay, cô lại được anh chồng là Tố (NSƯT Bùi Như Lai) thấu hiểu, giúp đỡ và chỉ coi cô là "em dâu chính thức" khi hôn nhân của Son đứng trên bờ vực tan vỡ.

Empty

Còn với "Gia đình mình vui bất thình lình", mối quan hệ chị em dâu trong nhà cũng nhiều lần xào xáo. Từ lúc chưa làm dâu cho đến khi trở thành thành viên chính thức của gia đình Danh (Thanh Sơn), Trâm Anh (Khả Ngân) đã không ít lần khẩu chiến với chị dâu thứ là Hà (Lan Phương). Bởi lẽ, cô thường xuyên trở thành nhân vật bị Hà soi mói từ tính cách đến công việc. Thậm chí, hai chị em còn động tay động chân chỉ vì tranh chấp phòng ở. Dù mối quan hệ dâu út và dâu thứ không hòa thuận nhưng bù lại, chị dâu cả Phương (NSƯT Kiều Anh) lại là người hiểu chuyện, chính cô cũng là người góp phần hạ nhiệt cho mối quan hệ của các chị em trong nhà.

Điểm chung của việc xây mối quan hệ nàng dâu và anh chị em chồng là khai thác những hiềm khích đến từ những câu chuyện nhỏ nhặt như ăn uống, sinh hoạt, thái độ, cách cư xử,... Chính những vấn đề tưởng chừng đơn giản nhưng lại có thể trở thành "ngòi lửa" khiến mối quan hệ của họ thêm phần gay gắt, dẫn đến xích mích. Chưa dừng lại ở đó, đôi khi tính cách khác biệt, sự ích kỷ, nhỏ nhen, ghen tị đều có thể trở thành yếu tố châm dầu vào lửa, làm cho mối quan hệ của các nhân vật ngày càng mâu thuẫn.

Empty

Trước đó, phim Việt cũng từng cài cắm mối quan hệ nàng dâu với anh chị em nhưng không đi sâu, không khai thác chi tiết. Một số tác phẩm có thể kể qua như "Hương vị tình thân", "Về nhà đi con",... Hầu hết các mối quan hệ dừng ở mức mô tả sơ lược mâu thuẫn do không hài lòng đối phương, sau nhanh chóng được giải quyết bằng cách nhân vật mở lòng, bao dung, tha thứ và giúp đỡ nhau

Còn năm nay, các nhà làm phim dần đi sâu vào việc mô tả chi tiết hoàn cảnh, tình tiết khiến cho mối quan hệ của nàng dâu và anh chị em trở nên cao trào. Chẳng hạn như vì sự lỡ lời của Son cũng đủ khiến cho vợ chồng Danh tự ái vì mang tiếng "ăn bám", sau vợ chồng anh chọn cách quay lưng và chỉ trích chị dâu thậm tệ. Hay chỉ vì nhân vật Hà tự ý vào phòng lục lọi, xét nét đủ điều cũng đủ trở thành tiền đề cho cô và em dâu "tẩn nhau" một trận ra trò.

Nhưng một điểm khá hay khi các nhà làm phim khai thác mối quan hệ này chính là sự cân bằng. Dù mâu thuẫn gay gắt đến đâu nhưng vẫn có những vật trung lập, luôn cố gắng giữ hòa khí cho gia đình như anh Tố hay chị Phương. Họ trở thành những người bênh vực, giúp đỡ và là cầu nối góp phần gắn kết các thành viên trong gia đình. Chính việc xây dựng nhân vật mang tính xoa dịu đã giúp cho mối quan hệ nàng dâu và nhà chồng từ "đang đổ lửa" chuyển dần sang kết nối và thấu hiểu.

Empty

Thêm một điểm thú vị nữa là sau những sự việc không mong muốn, đôi bên đã biết cảm thông cho đối phương. Trước đó, họ đã từng đối đầu, “mặt nặng mày nhẹ” với nhau nhưng theo thời gian và theo dòng sự kiện, các nhân vật dần nhận ra được điểm tốt của người kia. Từ đó, họ càng thêm kết nối, tôn trọng và yêu thương lẫn nhau. Nhờ vậy mà mối quan hệ nàng dâu - anh chị em chồng không bị quá gay gắt, ngày một mang đến những màu sắc tích cực hơn trên màn ảnh nhỏ.

Và cũng thông qua cách xây dựng mối quan hệ theo hướng lạc quan mà khán giả cũng dần có cái nhìn khác về câu chuyện giữa nàng dâu và nhà chồng. Người xem cảm nhận được vai trò, vị trí của người phụ nữ khi làm đi làm dâu, khi chính thức trở thành một thành viên mới của gia đình chồng. Tại đây, dù có những chuyện không mong muốn xảy ra nhưng họ vẫn có những người yêu thương, tôn trọng, động viên để họ không cảm thấy cô đơn lạc lõng, càng không khiến họ bị tủi thân ngay trong gia đình mới của mình.

Có thể mối quan hệ của nàng dâu với gia đình chồng đã có tiến triển tốt hơn so với nhiều tác phẩm trước. Mặc dù cuộc sống của người làm vợ, làm dâu vẫn còn khổ cực, chật vật nhưng sau cùng, chính sự yêu thương, đùm bọc, bao dung đến từ những người không máu mủ đã đem đến cho họ cảm giác ấm áp, yêu thương của một gia đình thực thụ.

Nội dung - Thiết kế: Thu Loan  
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Kiểm soát huyết áp bằng 5 đồ uống buổi sáng
Nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?
Vì sao ăn nhiều trước khi ngủ lại thấy đói hơn vào sáng sớm?
40 đa dục đại sự sẽ mất, 50 đa tình gà chó không yên
Vợ đảm giữ gìn hạnh phúc nhờ những bữa ăn ngon
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như
Bắt con xin lỗi ngay khi làm sai, cha mẹ không hay biết đang tạo thói quen nguy hiểm cho trẻ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Người nhóm máu O hay bị muỗi đốt có đúng không?
Xem thêm