Thứ ba, 14/05/2024 15:22
|
Hà nội 21*C/61%
Emagazine

PGS.TS Trần Đắc Phu: "Áp dụng cách ly F1 tại nhà là cần thiết và phù hợp với thời điểm hiện nay"

Nguyên Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, chủ trương áp dụng hình thức cách ly F1 tại nhà là phù hợp và cần thiết trong thời điểm dịch bệnh phức tạp như hiện nay.
Empty

Trước tình hình dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, xuất hiện các chủng virus SARS-CoV-2 mới có khả năng lây nhiễm nhanh trên diện rộng với số lượng người tiếp xúc gần (F1) lớn gây quá tải các cơ sở cách ly y tế tập trung, Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND TP. Hồ Chí Minh về thí điểm hướng dẫn cách ly y tế tại nhà cho đối tượng F1 (trường hợp tiếp xúc gần ca bệnh).

Theo đó, Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 cho các đối tượng thuộc diện F1 để xem xét, áp dụng thí điểm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và trên cơ sở đánh giá việc thí điểm này, Bộ Y tế sẽ tổng kết điểm thiếu sót, chưa phù hợp thực tế để sửa đổi, bổ sung và xem xét áp dụng chính thức trên toàn quốc.

Cach-ly03

Trao đổi với Gia đình Việt Nam, PGS. TS Trần Đắc Phu - Nguyên Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho rằng chủ trương áp dụng hình thức cách ly các trường hợp F1 tại nhà là phù hợp và cần thiết trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

Theo chuyên gia y tế này, mục đích chính của các hình thức cách ly là ngăn chặn đường lây nhiễm của dịch bệnh từ một người sang nhiều người khác. Dựa trên nguyên tắc trên mà tùy từng thời kỳ dịch bệnh mà cơ quan chức năng có thể áp dụng các phương pháp cách ly cho phù hợp.

"Tôi cho rằng áp dụng cách ly các trường hợp F1 tại nhà là phù hợp và cần thiết với tình hình dịch bệnh tại Việt Nam hiện nay", PGS. TS Trần Đắc Phu nói.

Cach-ly07

Nguyên Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế) phân tích, hiện nay các biến chủng mới đang lây lan rất mạnh nên số lượng bệnh nhân (F0) tăng nhanh và các trường hợp F1 có thể sẽ lên đến hàng trăm nghìn người.

"Với số lượng đông như vậy sẽ gây quá tải cho các khu cách ly tập trung, tốn kém về tài chính và gây khó khăn cho lực lượng phục vụ ăn uống, sinh hoạt. Ngoài ra, nếu khu cách ly tập trung không đảm bảo sẽ rất dễ bị lây nhiễm chéo", PGS. TS Trần Đắc Phu phân tích.

Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cũng cho rằng với việc áp dụng hình thức cách ly các trường hợp F1 tại nhà sẽ làm giảm áp lực rất nhiều về tâm lý cho người bị cách ly.

Empty

PGS. TS Trần Đắc Phu cho biết, để áp dụng hình thức cách ly các trường hợp F1 tại nhà cần phải đảm bảo các quy định và điều kiện cụ thể đã được Bộ Y tế hướng dẫn đầy đủ.

Theo hướng dẫn do Bộ Y tế ban hành, khi cách ly F1 tại nhà, bắt buộc là nhà ở riêng lẻ (nhà biệt thự, nhà ở liền kề và nhà ở độc lập). Trước cửa nhà có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: "Địa điểm cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19".

Trong nhà phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Nếu nhà có nhiều tầng thì sử dụng một tầng riêng biệt để thực hiện cách ly y tế.

Cạnh phòng cách ly y tế phải có một phòng riêng để nhân viên y tế thực hiện việc khám, lấy mẫu, theo dõi sức khỏe (bố trí bàn, ghế, dung dịch sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn, thùng đựng chất thải lây nhiễm, thùng đựng chất thải sinh hoạt).

Cach-ly06

Đặc biệt, phòng cách ly phải bảo đảm khép kín, có nhà vệ sinh, nhà tắm dùng riêng, có đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, xà phòng rửa tay, nước sạch, dung dịch sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn (hay dung dịch sát khuẩn tay). Có dụng cụ đo thân nhiệt cá nhân trong phòng.

Ngoài ra, trong phòng cách ly có thùng đựng chất thải, có màu vàng, có nắp đậy; mở bằng đạp chân, có lót túi màu vàng đựng chất thải lây nhiễm (khẩu trang, khăn, giấy lau mũi miệng), có dán nhãn "Chất thải có nguy cơ chứa vi rút SARS-CoV-2" (hay thùng đựng chất thải lây nhiễm); thùng đựng chất thải sinh hoạt, có nắp đậy, mở bằng đạp chân và có lót túi màu xanh (hay thùng đựng chất thải sinh hoạt).

Empty
Empty

Trong nhà không được dùng điều hòa trung tâm, bảo đảm thông thoáng khí, tốt nhất nên thường xuyên mở cửa sổ; có máy giặt hoặc xô, chậu đựng quần áo để người cách ly tự giặt; có chổi, cây lau nhà, giẻ lau, 2 xô và dung dịch khử khuẩn hoặc chất tẩy rửa thông thường để người cách ly tự làm vệ sinh khử khuẩn phòng. Phòng cách ly phải được vệ sinh khử khuẩn hằng ngày.

Cach-ly04

PGS. TS Trần Đắc Phu - Nguyên Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho rằng khi người thuộc diện cách ly tại nhà không tuân thủ những quy định cách ly, có thể sẽ bị xử phạt theo pháp luật về vi phạm cách ly y tế về phòng chống dịch đã có hiệu lực.

"Dù cách ly tại nhà hay cách ly tập trung cũng vẫn phải đảm bảo tuân thủ những điều kiện an toàn mà Bộ Y tế đưa ra để phòng chống dịch" - PGS. TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Empty

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Hải Nam  
Thư gửi con gái ngày sinh nhật
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Vì sao phụ nữ dễ ốm trong ngày
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Cục nóng điều hòa có cần che chắn khi đặt ngoài trời?
Cơ thể con người thay đổi thế nào khi nhiệt độ vượt quá 40 độ C?
Nhiều người ngáy to nhưng tỉnh dậy vẫn một mực phủ nhận, vì sao vậy?
Bố đơn thân và hành trình nuôi con gái mắc bệnh Down
Nhầm lẫn tai hại trong tiệm spa
Biết 5 tác dụng này sẽ hiểu vì sao nhiều người uống nước dừa mỗi ngày
Xem thêm