Thứ tư, 24/04/2024 15:27
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 02/10/2021 17:57

Những hộ gia đình không bao giờ bận tâm về hóa đơn tiền điện

Khi nhiều người đang phải gồng gánh chi trả hóa đơn tiền điện mỗi tháng, khí đốt tăng cao, gia đình Matthew lại không bao giờ bận tâm về điều đó.

Gia đình Matthew, 44 tuổi và Charis Watkinson, 36 tuổi cùng hai con Elsa và Billy sống ngoài lưới điện quốc gia từ nhiều năm nay. Họ dùng điện mặt trời và điện gió, đun nước bằng củi, mua máy biến chất thải thực phẩm hữu cơ thành khí đốt. Toàn bộ chi phí cho hệ thống năng lượng gia đình này hết 5.000 bảng (khoảng 154 triệu đồng).

Họ thậm chí còn có một thiết bị phân tích sinh học biến chất thải thực phẩm hữu cơ thành khí đốt. Tự cung tự cấp giúp họ không phải lo lắng về chi phí sinh hoạt.

Untitled

Ảnh minh họa.

Matthew cho biết: “Cuộc sống của chúng tôi được giải phóng khi không còn hoá đơn và dửng dưng khi giá điện và khí đốt tăng. Chúng tôi muốn tự bảo vệ mình trước các cuộc khủng hoảng trên thế giới”.

Trước khi sống ngoài lưới điện, cặp vợ chồng là bác sĩ thú y. Cuộc khoảng tài chính năm 2008 cùng những lo ngại về biến đổi khí hậu khiến họ bỏ phố về quê từ năm 2011.

Họ đã dùng hết số tiền tiết kiệm để mua ba cánh đồng ở Pembrokeshire trước khi xây dựng ngôi nhà của riêng mình làm từ những chiếc xe đã qua sử dụng lại. Hai vợ chồng kiếm tiền bằng cách tổ chức các chuyến tham quan trang trại, mở khoá học hướng dẫn cách tự lập.

Trong những tuần gần đây, sáu nhà cung cấp năng lượng, bao gồm Avro Energy và Utility Point đã phá sản. Gần 1,5 triệu hộ gia đình sẽ phải chịu giá năng lượng tăng cao. Hôm 26/9, cơ quan quản lý năng lượng Ofgem đã cảnh báo giá khí đốt đã tăng gấp 4 lần. Các hoá đơn sẽ áp dụng cách tính mới cho các hộ gia đình từ tháng 10. Các chuyên gia cảnh báo về một cuộc khoảng hoảng chi phí sinh hoạt cho các gia đình, khi thuế và lạm phát gia tăng.

Tự cung tự cấp giúp gia đình Matthew ở vùng an toàn trong cuộc khủng hoảng năng lượng. Nhưng họ không phải duy nhất.

Theo cộng đồng trực tuyến Off-Grid.net, có khoảng 150.000 người sống ngoài lưới điện ở Anh. Điều này có nghĩa là họ không phụ thuộc vào nguồn cung cấp năng lượng quốc gia. Off-Grid.net ước tính rằng 60.000 trong số những người không kết nối lưới này sống trong các xe cắm trại, xe lữ hành và xe buýt.

30.000 người khác được cho là đang sống trên những chiếc thuyền không có kết nối điện lưới, trong khi 25.000 người đang sống trong những ngôi nhà thông thường, được cung cấp năng lượng bằng các nguồn tự cung tự cấp.

Nick Rosen, người sáng lập Off-Grid.net, đã tự chủ năng lượng gia đình hơn 20 năm cho rằng, đây là hướng đi khả thi trong tương lai.

Đối với Lamorna và Gareth Hollingsworth, cuộc sống ngoài lưới điện là điều đáng mơ ước. Năm ngoái họ đã mua một chiếc xe buýt hai tầng 5.000 bảng và thêm 20.000 bảng để cải tạo thành nhà.

Ngôi nhà của Lamorna được lắp các tấm pin mặt trời và sử dụng khí hoá lỏng. "Tự cung tự cấp giúp mang lại cho chúng tôi rất nhiều tự do", Lamorna nói.

Theo cô, trạm xăng đang cạn kiệt, nhiều người lo lắng về các hóa đơn đều nằm ngoài kiểm soát của người dân. Nhưng sống ngoài lưới điện sẽ giúp họ chủ động được tình hình.

-> 5 cách tăng ánh sáng tự nhiên cho ngôi nhà ngập nắng

T. Linh (Theo Daily mail)  
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Xem thêm