Thứ ba, 16/04/2024 11:34
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 26/07/2021 15:08

Nhân viên IT chế tạo xe giúp giảm một nửa nhân viên phục vụ bệnh nhân Covid-19

Anh Nguyễn Văn Thọ, nhân viên IT tại TP Cần Thơ vừa chế tạo thành công chiếc xe điều khiển từ xa giúp giảm được một nửa số nhân viên phục vụ bệnh nhân Covid-19 và giảm nguy cơ lây chéo dịch bệnh.

Theo đó, chiếc xe do anh Nguyễn Văn Thọ - Nhân viên IT làm việc tại Phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ, Trung tâm Y Tế quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ có khả năng mang đồ ăn, thức uống, vật tư y tế đến từng bệnh nhân, góp phần giảm áp lực vận tải cho đội ngũ y bác sĩ, nhân viên trong khu cách ly.

IMG_2865

Anh Thọ đang điều khiển chiếc xe đưa đồ cho bệnh nhân

Chia sẻ về chiếc xe điều khiển từ xa anh Thọ cho hay, xe được thiết kế dựa trên nguyên lý của một chiếc xe đạp điện, sử dụng động cơ giảm tốc và có bộ điều khiển chuyển hướng từ xa. Thiết kế của xe gồm có 3 bánh trong đó 2 chuyển động, 1 bánh xe mang nhiệm vụ điều hướng, phần trên của xe có khung chứa đồ và bộ điều khiển.

Xe có khả năng chở trọng lượng từ 15kg - 20kg đến từng phòng trong khu cách ly. Toàn bộ quá trình vận chuyển được điều khiển từ xa thông qua bộ điều khiển cầm tay và có thể vệ sinh khử khuẩn dễ dàng.

Về giá của chiếc xe này anh Thọ cho biết, xe có giá chỉ khoảng 7 triệu đồng, trong khi đó ngoài thị trường chiếc xe tương tự có giá bán tới 14 triệu đồng.

IMG_2867

Các nhu yếu phẩm được cho vào khung chứa đồ để đi giao từng phòng

"Gia đình tôi có một bé nhỏ rất thích chơi đồ chơi điện tử, đặc biệt là những xe điều khiển từ xa. Trong quá trình chơi cùng con, tôi nhận thấy thiết kế của những chiếc xe này khá đơn giản, phần quan trọng nằm ở bộ mạch điện tử. Thêm vào đó, quá trình công tác tại bệnh viện dã chiến, tôi hiểu rõ được nổi vất vả của các cán bộ y tế nơi đây. Từ đó, tôi nảy sinh suy nghĩ thiết kế một chiếc xe vận chuyển đồ thiết yếu để các anh chị cán bộ y tế bớt vất vả", anh Nguyễn Văn Thọ cho hay.

Theo anh Thọ, phần quan trọng của chiếc xe nằm ở bộ mạch điều khiển nên anh đã đặt mua thiết bị này và tiến hành thiết kế. Ban đầu, xe được sử dụng thực nghiệm tại Trung tâm y tế Bình Thuỷ, sau khi bệnh viện dã chiến được thành lập, xe đã được chuyển đến nơi đây để phục vụ cho những người cách ly y tế.

"Thời gian tới, tôi dự định lắp ráp thêm một chiếc xe điều khiển nữa để hỗ trợ cán bộ y tế, phòng trong trường hợp lượng người cách ly vào càng đông. Tuy nhiên, hiện tại nhiều tỉnh thành đang thực hiện Chỉ thị 16 nên việc mua một số thiết bị gặp chút khó khăn. Sau quá trình sử dụng, tôi định sửa thiết kế xe thành 4 bành để có thể chở được trọng lượng cao hơn và khi điều khiển xe sẽ di chuyển dễ dàng hơn", anh Thọ nói.

Đánh giá về chiếc xe của anh Thọ, chị Bùi Thị Ngọc Lành - Tổ trưởng Tổ kiểm soát nhiễm khuẩn tại Bệnh viện dã chiến Bình Thuỷ cho biết: Xe điều khiển từ xa rất tiện lợi và dễ khử khuẩn vì thiết kế khá đơn giản, ít góc cạnh. Trước đây mỗi lần vận chuyển các nhu yếu phẩm cho 100 bệnh nhân tại bệnh viện dã chiến cần đến 8 điều dưỡng cùng lúc. Từ khi sử dụng xe điều khiển, đơn vị có thể rút xuống còn 4 điều dưỡng/lần. Vì thế chiếc xe đã giúp cán bộ điều dưỡng tại bệnh viện đỡ vất vả, có thêm thời gian để nghỉ ngơi. Điều này cũng hạn chế sự tiếp xúc nhân viên y tế với bệnh nhân, hạn chế được lây nhiễm chéo.

Bên cạnh đó, khi ra vào khu điều trị lây nhiễm cán bộ y tế phải được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ (đồ bảo hộ chỉ sử dụng được một lần). Khi giảm số lượng nhân viên y tế vào khu điều trị lây nhiễm cũng đồng thời góp phần tiết kiệm được vật tư, trang thiết bị y tế.

IMG_2866

Xe điều khiển phục vụ bệnh nhân Covid-19

Chiếc xe do anh Nguyễn Văn Thọ thiết kế đã nhận được sự ghi nhận và đánh giá cao của ông Trần Thanh Bình - Chủ tịch UBND quận Bình Thuỷ.

Ông Trần Thanh Bình cho rằng, xe điều khiển từ xa đã giúp tiết kiệm được nhân lực và vật tư y tế; hỗ trợ tích cực cho bệnh viện dã chiến thành phố trong việc phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19. Đặc biệt, trong lúc dịch diễn biến phức tạp, số ca nhiễm ngày càng tăng, các các sơ y tế rất cần những thiết bị như thế này để hạn chế được sự tiếp xúc, cũng như sự lây nhiễm chéo.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Hồng Thắm  
Tăng gấp đôi chuyến bay dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Hà Nội thí điểm 7 điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt
'Rước họa vào thân' vì thói quen để 4 đồ vật này đầu giường
Người đàn ông 15 năm âm thầm nuôi dưỡng hơn 200 em nhỏ
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Khai hội truyền thống Bạch Đằng 2024
Sốc phản vệ nhập viện sau khi ăn thịt chim bồ câu
Quỹ Toyota Việt Nam bàn giao công trình nước sạch tại Điện Biên
Khai trương Phòng khám Phẫu thuật thẩm mỹ quốc tế Hà Nội
Nét văn hóa độc đáo của Tết Chôl Chnăm Thmây tại miền Tây
Tôn vinh người lao động trong lĩnh vực làm đẹp
Nhà giàu thế giới đua nhau mua hộ chiếu thứ 2
Con người giữ được bí mật trong bao lâu?
'Sát thủ ẩn mình' suýt lấy mạng 2 bệnh nhân
Cựu tù Côn Đảo dùng thơ ghi lại cảm xúc ngày chiến thắng Điện Biên Phủ
Dự kiến 3.000 VĐV tranh tài tại giải marathon 'Hành trình về Làng Sen 2024'
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đạt 8.000 hành khách vào mỗi giờ cao điểm
Lễ hội kỷ niệm ngày sinh Đức Thánh Huyền Thiên Trấn Vũ
Đến Cần Thơ thưởng thức món ăn 7 quán bình dân khiến du khách không muốn về
Chăm sóc SKSS – KHHGĐ cho người dân vùng đầm phá ven biển Thừa Thiên Huế
Xem thêm