Thứ năm, 16/05/2024 12:50
|
Hà nội 21*C/61%
Emagazine
Việc nhận quyết định nghỉ hưu của Nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ là thủ tục mà với anh đó là điều anh đã chuẩn bị từ trước như anh chia sẻ, bản thân đã từ chối nhiều phim dài tập để dành thời gian đưa đón con trai đi học.

Nghệ sĩ Quốc Tuấn vừa nhận quyết định nghỉ hưu tại Hãng phim truyện Việt Nam để dành thời gian chăm sóc Bôm - cậu con trai. Việc làm của anh đã nhận được sự quan tâm, thán phục của rất nhiều người.

Mới đây Nghệ sĩ Quốc Tuấn đã có những chia sẻ với Gia đình Việt Nam về quyết định này những kế hoạch, dự định sau khi nghỉ hưu.

- Tâm trạng của anh như thế nào sau khi nhận quyết định nghỉ hưu?

Nghệ sĩ Quốc Tuấn: Có thể nhiều người khi cầm quyết định nghỉ hưu có rất nhiều tâm trạng, thường là buồn khi mình không làm việc nữa. Nhưng với bản thân tôi và anh em nghệ sĩ Hãng phim truyện Việt Nam cảm giác vẫn bình thường. Bao năm nay Hãng phim truyện Việt Nam trước khi cổ phần hóa đã gần như không hoạt động, tê liệt. Anh em chủ yếu làm ngoài, hàng tuần thứ 3 đến gặp gỡ nhau xong lại tản đi mỗi người một việc.

Nghe-si05

Đặc biệt, sau khi cổ phần hóa cách đây khoảng 4 năm, hãng gần như không hoạt động nữa, anh em hoàn toàn tan tác, không có lương, không có bảo hiểm. Đến bây giờ nghỉ hưu hay làm việc tiếp cũng như nhau nên tôi cảm thấy rất thoải mái.

- Nhiều khán giả cho rằng anh nghỉ hưu quá sớm, họ tiếc nuối vì từ nay sẽ không được thấy anh trên sân khấu, màn ảnh. Anh chia sẻ gì về việc này?

Nghệ sĩ Quốc Tuấn: Thực tế khi nghỉ hưu xong, với nghệ sĩ nói chung và cá nhân tôi nói riêng vẫn có thể đi làm được bởi nghỉ hưu chỉ là chính sách thôi. Quay phim vẫn có thể đi làm ngoài được, bộ phận kỹ thuật vẫn có thể tham gia làm phim ngoài. Mình vừa đạo diễn vừa là diễn viên vẫn có đi đóng phim được. Già đóng vai già, trẻ đóng vai trẻ và tôi cho rằng đã là nghệ sĩ thì không xác định tuổi nghỉ hưu.

Khuynh hướng của Việt Nam và Hàn Quốc hiện nay vai chính thường là diễn viên trẻ nên những người lớn tuổi như mình sẽ ít có cơ hội làm việc hơn. Nói về mặt thị trường thì rất tốt nhưng về nghệ thuật rõ ràng có khoảng cách so với các nền điện ảnh tiên tiến thế giới như Mỹ, Pháp, Ý, Anh... khi các diễn viên chính đều tầm tuổi trung niên.

Nghe-si03

Mọi người cứ để ý những giải Oscar, người hơn 70 vẫn đóng vai chính bởi vì cuộc đời họ như một câu chuyện. Bản thân cuộc đời họ có quá nhiều biến cố, diễn biến xảy ra, giàu cảm xúc hơn, kinh nghiệm sống hơn nên họ đầy ắp những câu chuyện hơn người trẻ.

- Sau khi nghỉ hưu, anh đã có dự định gì cho mình trong thời gian tới? Nếu có dự án làm phim phải đi quay dài ngày, anh sắp xếp giữa công việc và gia đình như thế nào?

Nghệ sĩ Quốc Tuấn: Thực ra tôi cũng chuẩn bị cho việc này từ lâu rồi, bởi mình biết đến tuổi là phải về. Mình cũng xác định như thế cho nên nói chuẩn bị là không đúng, có một số thứ mình chuẩn bị nhưng lại không được như mong muốn.

Ví dụ như chuẩn bị kịch bản để làm đạo diễn thì sau khi cổ phần hóa đã làm cho tan mất dự định, không thực hiện được nữa. Góc độ diễn viên cũng thế, do đạo diễn chọn theo kịch bản vai và gu của họ. Cho nên để mình chuẩn bị sẵn một cái gì cũng khó.

Empty
Empty

Thời gian vừa rồi cũng có một số bộ phim dài tập mời mình tham gia nhưng lúc đấy Bôm vẫn học lớp 12, vừa rồi mới tốt nghiệp nên thời gian đi học rất nhiều. Để được việc cho bố thì con vất vả. Từ đây đi học khá là xa cho nên mình phải từ chối. Bây giờ Bôm đã học xong lớp 12, sức khỏe tương đối tốt, phải thực hiện một số phẫu thuật nhẹ nhàng hơn nên mình cũng sẵn sàng tham gia các dự án phim.

Nhưng đầu tiên với mình bao giờ cũng là kịch bản, chọn lựa kịch bản phù hợp với mình để mình hứng thú. Từ lâu nay kịch bản luôn là vấn đề khó khăn nhất trong cả sân khấu, điện ảnh. Sáng tác ra một câu chuyện không phải dễ, để hay và hấp dẫn nữa thì lại càng khó.

- Nhiều năm gắn bó với nghiệp diễn, cá nhân anh cảm thấy mình hợp với vai diễn nào nhất?

Nghệ sĩ Quốc Tuấn: Mỗi diễn viên ai cũng đều có một sở trường riêng và bản thân tôi đang bị "đóng đinh" vào một số vai chính diện, lương thiện... nhưng với nghệ sĩ thì tôi cho rằng không nên "đóng khung" một loại vai diễn nào cả. Một diễn viên giỏi phải đóng được đa dạng các vai diễn.

Trên truyền hình, phim nhựa có thể khán giả thường thấy tôi xuất hiện với vai chính diện hoặc đóng phim hài... nhưng trên sân khấu thì ngược lại, tôi lại toàn đóng vai phản diện, vai xấu, vai ác. Điều đó khiến khán giả đi xem kịch mới ngớ người ra và bảo hóa ra Quốc Tuấn đóng vai phản diện cũng ra trò đấy.

Nghe-si08

Thực ra mọi người cứ để ý mà xem trong đời sống hàng ngày, một tay "cao thủ lừa đảo" thường không bao giờ xăm trổ, mặt mũi bặm trợn cả bởi với ngoại hình như thế khi tiếp xúc người khác đã có tâm lý đề phòng, lảng tránh rồi thì làm sao mà lừa đảo được.

Những tay lừa đảo cao thủ phải là những người có ngoại hình rất lương thiện, nói đến "con kiến trong lỗ cũng phải bò ra" thì mới lừa được người khác.

Tôi rất thích những kịch bản, những vai diễn mà ban đầu người ta tưởng mình là nhân vật đàng hoàng, tử tế nhưng đến cuối phim mới lộ ra đấy là con người khủng khiếp, mưu mô, bất nhân nhất. Những vai diễn như vậy mới đi sâu vào tâm lý con người và mình có thể khai thác, diễn xuất để cảnh báo cho xã hội.

- Cảm ơn anh về cuộc trao đổi này!

Hải Nam - Thùy Linh (Thực hiện)  
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
“Vây cá mập” trên nóc ô tô dùng để làm gì?
Tình phí hẹn hò:
Uống nước mía có tăng cân không?
Báo động học sinh tự tử: Chuyên gia chỉ dấu hiệu cha mẹ cần quan tâm, giám sát con
Con gái Nhà báo Yên Ba:
Phát hành sách “Cha và con gái”: Cuốn cẩm nang nuôi dưỡng tình cảm gia đình
Người nghèo mua Lamborghini
Cơ bụng
Sản phụ sốc phản vệ sau khi uống thuốc hạ huyết áp
Vì sao nhiều người thường quấn khăn ướt vào tay nắm khi sạc xe điện?
Xem thêm